1. Thành tích tốt trong suốt một thời gian dài dưới triều đại HLV Park Hang Seo buộc VFF hay giới chuyên môn phải đặt ra mục tiêu cao hơn với ông Philippe Troussier, thay vì loanh quanh ở những giải đấu trong khu vực.

Thế nhưng, trước khi SEA Games 32 khởi tranh, HLV người Pháp cùng U22 Việt Nam bất ngờ “quay xe” với quyết tâm bảo vệ thành công chiếc HCV ở cuộc tranh tài tại Campuchia tới đây.

Việc đặt mục tiêu quen thuộc tại SEA Games cũng khá bình thường khi U22 Việt Nam đang giữ HCV cũng như có sự chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng, bên cạnh đó HLV Philippe Troussier cần một sự tín nhiệm cao hơn sau thất bại tại Doha Cup.

HLV Philippe Troussier còn rất vất vả

2. Nhìn lại 2 kỳ SEA Games mà bóng đá Việt Nam bước lên bục cao nhất nhận huy chương, bên cạnh tài cầm quân của HLV Park Hang Seo cũng cần tới sự may mắn và cả năng lực của các cầu thủ thời điểm đó.

Nếu như SEA Games 30 là khá dễ dàng với lứa cầu thủ tài năng nhất mà bóng đá Việt Nam sản sinh ra trong khoảng 10 năm qua như Quang Hải, Văn Hậu, Tiến Linh, Hoàng Đức bên cạnh Trong Hoàng, Hùng Dũng cho 2 suất trên tuổi… thì giải đấu kế tiếp khó khăn hơn một chút.

Tuy nhiên, khi tiếp tục còn có những cầu thủ trên tuổi “gánh” như Hùng Dũng, Tiến Linh, Hoàng Đức, U23 Việt Nam cũng vẫn đi đến trận đấu cuối cùng và bảo vệ thành công tấm HCV và đưa ông Park Hang Seo lên tầm cao mới.

Nhắc lại để thấy rằng dù chiến thắng thuyết phục ở các kỳ SEA Games 30 và 31 nhưng vai trò của các suất bổ sung trên tuổi hay chất lượng cầu thủ quan trọng ra sao nếu như muốn bước lên bục cao nhất.

3. Danh sách U22 Việt Nam lúc này về cơ bản là mạnh nhất so với những gì đang có. Và đặt lên bàn cân với các đối thủ trong khu vực đội bóng của ông Philippe Troussier vẫn được đánh giá rất cao.

với U22 Việt Nam nếu muốn lấy HCV SEA Games 32

Nhưng thực tế lại khác, vẫn còn khá nhiều lấn cấn với U22 Việt Nam sau Doha Cup cũng như việc phải nằm ở một bảng đấu có mức độ cạnh tranh “cực gắt” cho mục tiêu bảo vệ tấm HCV SEA Games lần thứ 3 liên tiếp.

Kinh nghiệm hay sự gắn kết rồi tới chuyên môn vẫn cần thời gian kiểm chứng điều này rất khác so với thời của HLV Park Hang Seo trước đây khi các cầu thủ có quãng dài chơi, gắn bó cùng nhau.

“Bột” không thật tốt, nên mọi sự trông cả vào tài năng HLV Philippe Troussier cũng là dễ hiểu. Chỉ có điều sự kiên nhẫn của người hâm mộ dường như có giới hạn để SEA Games 32 này tân thuyền trưởng bóng đá Việt Nam thực sự vất vả.