Từ sự tôn trọng của đối thủ

Chạy đà cho Asian Cup 2024, tuyển Nhật Bản đánh bại Thái Lan 5-0, bất kể "Samurai xanh" chỉ tung ra sân đội hình hai vì thiếu vắng nhiều trụ cột thi đấu ở nước ngoài.

Chính vì thế, khi gặp tuyển Việt Nam ở trận mở màn Asian Cup 2024, đoàn quân của HLV Hajime Moriyasu đương nhiên đứng cửa trên, thậm chí được dự đoán có chiến thắng dễ dàng. Tuy nhiên, thuyền trưởng tuyển Nhật Bản đã rất thận trọng.

tuyen nhat ban.jpg
Tuyển Nhật Bản thắng Thái Lan 5-0

HLV Hajime Moriyasu nói rằng tuyển Việt Nam được dẫn dắt bởi HLV Troussier, một người vô cùng am hiểu bóng đá  Nhật Bản.

"Tôi tin rằng HLV Troussier có thể kết hợp các cầu thủ giàu kinh nghiệm và cầu thủ trẻ của Việt Nam trở thành tập thể mạnh. Tôi nghĩ đội tuyển Việt Nam là đối thủ đáng gờm với đội tuyển Nhật Bản", HLV Hajime nói.

Sự thận trọng của HLV Hajime Moriyasu là rất có cơ sở. Trong quá khứ, HLV Troussier từng cùng tuyển Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000, sau khi mạo hiểm trẻ hóa lực lượng. Sau hơn 20 năm, công thức thành công đang được chiến lược gia người Pháp áp dụng cho tuyển Việt Nam, và cuộc đối đầu giữa hai đội tuyển ở Asian Cup 2024 chắc chắn rất thú vị.

HLV Troussier tự tin

Trong 5 trận gặp nhau, tuyển Nhật Bản giành chiến thắng 4 trận và hòa 1 trận trước tuyển Việt Nam. Ở Asian Cup, đội bóng xứ Mặt trời mọc từng thắng 1-0 trước tuyển Việt Nam ở vòng tứ kết năm 2019. Trận hòa duy nhất của hai đội ở loạt trận cuối cùng vòng loại thứ ba World Cup 2022 nhưng khi ấy, Nhật Bản đã giành vé đi tiếp. 

thanh binh 1.jpeg
Thanh Bình ghi bàn giúp tuyển Việt Nam hòa Nhật Bản 1-1 ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022

Xét về mọi mặt, tuyển Việt Nam không thể so được với Nhật Bản. Tuy nhiên, lần đối đầu này lại khiến HLV Troussier rất chờ đợi. Ông thầy người Pháp tuyên bố tuyển Việt Nam có thể làm nên bất ngờ, thậm chí là giành 3 điểm.

"Ở trận đầu gặp Nhật Bản, về xác suất chúng ta đá 10 trận thì thua 9, nhưng vẫn có thể có 1 trận thắng. Biết đâu là trận tới", HLV 68 tuổi động viên các cầu thủ.

Niềm tin của HLV Troussier chính là tuyển Việt Nam có tinh thần đoàn kết, chiến đấu vì màu cờ sắc áo, và cả sự... tự ái khi bị người hâm mộ chê bai.

"Tôi đọc báo, xem mạng xã hội và biết 80% không ủng hộ đội, không tin đội có thể thành công. Tôi cũng biết họ không thích các cầu thủ được chọn nhưng tôi không quan tâm. Rất nhiều người ước Philippe Troussier nghỉ, không ủng hộ đội tuyển. Nó chỉ làm chúng tôi thêm mạnh mẽ hơn.

Tuyển Việt Nam là bí ẩn, không biết điều gì có thể xảy ra. Chúng ta chờ đợi điều tích cực. Cầu thủ biết và họ luôn phản hồi lại được sự kỳ vọng của tôi. Họ nỗ lực làm thế nào để bảo vệ màu cờ sắc áo.

philippe troussier.jpg
HLV Troussier tin tưởng tuyển Việt Nam sẽ chơi tốt trước Nhật Bản

Tôi tin họ, họ bảo vệ tôi. Chúng tôi sẽ cùng nhau giành những kết quả cao nhất. Tôi tin tưởng vào các cầu thủ, vì họ nỗ lực hết sức mỗi ngày. Họ không phải ngôi sao, nhưng đoàn kết và nỗ lực", HLV Troussier.

Trước trận gặp Nhật Bản ở trận ra quân Asian Cup 2024 (14/1), ít nhất tuyển Việt Nam không sợ thua, mà thay vào đó là niềm tin gây cú sốc. Những gì mà HLV Troussier nói chẳng phải là vui đùa, dĩ nhiên nói là một chuyện còn làm được hay không thì cứ hãy chờ.