"Chúng tôi bắt đầu vòng loại 2 World Cup 2026 bằng trận gặp chủ nhà Philippines sau 8 tháng cố gắng hoàn thiện và xây dựng lực lượng đội tuyển. Mọi công tác chuẩn bị hoàn tất, cả tập thể đã làm việc chăm chỉ.

Tuyển Việt Nam đang xây dựng lối chơi mới, mảng miếng hiện đại hơn. Tổng cộng tôi triệu tập khoảng 80 cầu thủ, thông qua tập luyện, thi đấu giao hữu đến thời điểm này chọn lọc ra 25 cầu thủ và 3 thủ môn.

Với những trải nghiệm trong tập luyện và 6 trận giao hữu quốc tế, tôi tin tuyển Việt Nam sẵn sàng cho trận gặp Philippines. Đây là trận chính thức đầu tiên, chúng tôi thật sự rất háo hức và muốn cống hiến tốt nhất những gì có thể", HLV Philippe Troussier nói trong buổi họp báo trước trận gặp Philippines.

hlv philippe troussier 1.jpg
HLV Philippe Troussier khẳng định tuyển Việt Nam đã sẵn sàng cho trận gặp Philippines (Ảnh Hải Hoàng)

"Sự khó khăn Philippines dành cho Việt Nam là có. Nhưng đó là quá khứ. Hiện tại cả hai đội đều có HLV mới. Lực lượng tuyển Việt Nam nếu so sánh nhanh sẽ có khác biệt so với trận giao hữu năm ngoái. Philippines cũng có sự xuất hiện nhiều gương mặt mới.

Hơn nữa trận đấu tới mang tính chất chính thức thuộc vòng loại World Cup 2026 và FIFA Days. Trận đầu tiên luôn tiềm ẩn biến số. Như tại World Cup 2022, các đội yếu ở trận đầu tiên đã gây ra bất ngờ như Saudi Arabia, Nhật Bản… Vì thế ở trận đầu tiên chúng tôi luôn nhập cuộc với tinh thần mới mẻ, không có gì để mất cả", ông Troussier nói.

Tuyển Việt Nam gặp bất lợi khi thi đấu trên sân Rizal Memorial có mặt cỏ nhân tạo. HLV Troussier đánh giá: "Dĩ nhiên, mặt sân đóng vai trò rất quan trọng trong trận đấu. Để đánh giá chung, khó khăn cho Việt Nam là có nhưng cũng khó cho cả Philippines. Cả hai đội phải xử lý bóng khác biệt, bóng nảy hơn.

Chúng tôi có những buổi tập trên sân cỏ nhân tạo ở Việt Nam. Đến đây, đội có thêm 3 buổi tập trên mặt sân Rizal Memorial. Ban huấn luyện lưu ý với cả đội và sẵn sàng đối mặt".

dinh bac.jpeg
Nhiều cầu thủ trẻ được trao cơ hội ở tuyển Việt Nam

Gặp Philippines được đánh giá là đội yếu nhất bảng, tuyển Việt Nam đặt mục tiêu giành 3 điểm. Điều này ít nhiều tạo ra áp lực với thầy trò HLV Troussier.

"Áp lực là có, nhưng tất cả phải làm quen với những áp lực này. Các cầu thủ cũng cần thích nghi những áp lực xảy ra trên sân, kể cả sinh hoạt hàng ngày. Để không chỉ giành chiến thắng mà còn tạo áp lực hoàn thiện đội hình.

Áp lực luôn đeo bám tôi từ thời điểm nhậm chức, áp lực xuất hiện ở từng buổi tập, mỗi lần gút danh sách, mỗi trận giao hữu, nhìn chung áp lực tồn tại suốt 8 tháng qua.

Không chỉ Việt Nam, Philippines cũng có áp lực tương tự. Đó là điều tự nhiên trong thể thao nói chung. Sẽ có kẻ thắng người thua, đó là quy luật phổ thông trong bóng đá, bất kể giải nào. Quan trọng là chúng tôi nỗ lực tối đa để đạt được kết quả cuối cùng", HLV Philippe Troussier nhấn mạnh.

Lý giải về việc luôn gọi nhiều cầu thủ trẻ lên ĐTQG, HLV người Pháp cho biết ông có thời gian dài làm việc tại Việt Nam nên biết rõ tiềm năng và trình độ cầu thủ. 

Ông Troussier cho biết nếu ngồi vị trí của ông mà là HLV mới tới thì khó làm việc ở Việt Nam. Hiện tại, 30% cầu thủ thuộc nhóm trẻ, nhưng rà soát nhanh thì con số đã chiếm khoảng 50%. Số lượng này không đến từ việc cầu thủ ĐTQG tháng 3 kém chuyên môn, mà là do thời điểm, do chấn thương, phong độ, ngoài ra còn phải chuẩn bị cho nhiều giải đấu khác như Asian Cup, U23 châu Á, AFF Cup, SEA Games.

hlv philippe troussier 2.jpg
Văn Toàn và HLV Philippe Troussier tham dự buổi họp báo trước trận (Ảnh Hải Hoàng)

Trong khi đó, tiền đạo Văn Toàn thể hiện sự quyết tâm cao: "Tôi cảm thấy may mắn khi được thi đấu tại vòng loại World Cup một lần nữa.

Cầu thủ Việt Nam có nhiều kinh nghiệm, trải qua nhiều giải đấu cùng nhau, vì thế không có điều gì khiến ảnh hưởng tới tinh thần và tự tin của đội. Hy vọng người dân Việt Nam ủng hộ đội tuyển để có trận đấu tốt nhất".