Thủ tốt, công cần cải thiện

Nam Định có sự khởi đầu rất thuận lợi ở Night Wolf V-League 2023 với vị trí dẫn đầu BXH sau 2 trận thắng, ông và các cầu thủ đón nhận kết quả này như thế nào?

HLV Vũ Hồng Việt: - Tôi đánh giá sự tự tin của các cầu thủ và chính mình tăng lên rất nhiều. So với mọi năm, tôi có nhiều cầu thủ chất lượng hơn và đặc biệt là hàng phòng ngự rất tốt, giúp tuyến trên yên tâm tấn công. Mọi năm tôi rất lo. Khi đối phương ép mình cảm giác như thua tới nơi.

HLV Vũ Hồng Việt yên tâm với hàng phòng ngự, không còn tâm lý lo sợ...

Tôi không còn tâm lý lo sợ khi hàng phòng ngự chắc chắn hơn. Còn hàng công cần thêm thời gian để có sự gắn kết, ăn ý. Tôi hy vọng thời gian này sẽ được rút ngắn nhanh nhất.

Dù có hai trận thắng nhưng rõ ràng ông vẫn chưa thực sự hài lòng với cách chơi của Nam Định?

- Trong hai trận vừa rồi tôi đánh giá trận thắng TP.HCM ở vòng 1 đội chơi tốt hơn. Dù ở trận đấu này Nam Định được hưởng quả 11m ở phút bù giờ và có bàn thắng duy nhất nhưng các cầu thủ chơi đúng ý đồ của BHL là kiểm soát bóng và tấn công.

Nam Định chơi tốt ở trận thắng TP.HCM 1-0

Còn ở trận gặp SHB Đà Nẵng trên sân khách hiệp 1 kiểm soát bóng tốt. Tuy nhiên, sau khi đối thủ bị ghi bàn họ dồn lên gây sức ép bằng bóng dài khiến cầu thủ Nam Định phải lùi về bọc lót những pha bóng hai của Đà Nẵng.

Đội hình của Nam Định bị tụt sâu nên không chơi được như cách mà tôi xây dựng. Nhìn chung là qua hai trận chúng tôi mới đạt yêu cầu ở mức tương đối, chưa có sự nhuần nhuyễn trong lối chơi.

Theo ông đâu là vấn đề cần cải thiện với Nam Định?

- Như tôi đã nói các cầu thủ có ít thời gian chơi bóng với nhau. Đội chỉ mới đủ quân vào ngày 31/1, tức là vài ngày trước khi giải đấu khởi tranh. Sự ăn ý, nhuần nhuyễn giữa các cầu thủ mới và cũ chưa tốt, bên cạnh đó có một số trường hợp bị chấn thương.

Những tân binh như Hồng Duy vẫn cần thêm thời gian để có sự gắn kết, ăn ý với đội bóng

Nam Định thường rơi vào nhóm đua trụ hạng ở mọi năm, còn V-League 2023 thì sao, thưa ông?

- Thể thức thi đấu ở mùa giải năm nay thay đổi. Nhìn chung rất căng bởi chỉ sảy chân một vài trận là rơi xuống top dưới với 6 đội đua trụ hạng. Nếu rơi vào nhóm này rất nguy hiểm, không biết điều gì sẽ xảy ra.

Chỉ tiêu mà lãnh đạo đội bóng giao cho Nam Định ở V-Legue 2023 là gì và ông tự tin sẽ hoàn thành được nhiệm vụ?

Chúng tôi phấn đấu từng trận, vừa rồi đạt điểm tối đa ở 2 trận là một tín hiệu đáng mừng nhưng đội vẫn phải đạt được mục tiêu ngắn hạn. Trận nào với Nam Định cũng rất quan trọng. 

HLV Vũ Hồng Việt có năm thứ 2 dẫn dắt Nam Định

Không học theo thầy Park hoàn toàn

Ông hay nói điều gì với các cầu thủ trước trận?

- Tôi và BHL phải tính toán từng trận một. Tôi luôn nói với các cầu thủ phải nghĩ tới chiến thắng, tập trung từng trận, từ đó đội bóng có sự ý thức về tinh thần để vào trận với mục tiêu ngắn hạn, tạo bàn đạp cho các trận sau cứ thế phát huy.

Ông từng có thời gian làm trợ lý cho HLV Park Hang Seo ở đội tuyển, vậy những gì mà ông học được từ chiến lược gia người Hàn Quốc được áp dụng như thế nào ở CLB Nam Định?

- Hiện tại tôi đang xây dựng cách chơi, sơ đồ như đội tuyển, nhưng cũng có sự khác biệt nhất định. Tôi áp dụng những điểm mạnh, điểm tốt của HLV Park Hang Seo, nhưng có sự điều chỉnh về cách áp đặt, có những trận phải pressing tầm cao, có trận lùi về khu vực giữa sân.

Cách chơi mà HLV Vũ Hồng Việt xây dựng cho Nam Định có sự khác biệt nhất định với đội tuyển

Tôi không xây dựng cách chơi phòng ngự sân nhà như ông Park. Tất nhiên tùy đối thủ mình sẽ có những cách chơi khác nhau.

Sau 2 vòng đấu, ông đánh giá thế nào về cuộc đua vô địch V-League?

- Tôi nghĩ Hà Nội vẫn là ứng cử viên số 1. Sau đó tôi đánh giá cao Viettel và CAHN. Trong hai đội này, CAHN có cầu thủ chất lượng nhưng cần thời gian để gắn kết và định hình được lối chơi.

Nam Định có sự đầu tư đột phá ở mùa giải 2023, điều này dẫn đến áp lực lớn phải đạt thành tích tốt, thưa ông?

- Khi một đội bóng được đầu tư mạnh thì HLV trưởng có sự áp lực nhất định. Nhưng phải có áp lực như vậy thì mình mới cố gắng hơn, nỗ lực hơn để đạt mục tiêu mà lãnh đạo đội bóng đề ra.

Ở trận tiếp theo, Nam Định tiếp HAGL, và đây là trận mà ông và các học trò tự tin giành 3 điểm?

- Chúng tôi quyết thắng trên sân nhà trận này dù HAGL là đội bóng có sức trẻ, sự nhiệt huyết.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!