Ngày 4/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chủ trì hội nghị trực tuyến hướng dẫn triển khai cấp “Hộ chiếu vắc xin” và quán triệt việc bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng Covid-19.

{keywords}
Hội nghị hướng dẫn triển khai cấp “Hộ chiếu vắc xin” và quán triệt việc bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng Covid-19 được Bộ Y tế tổ chức theo hình thức trực tuyến với trên 800 điểm cầu tại 63 địa phương.

Từ cuối tháng 10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo về áp dụng “Hộ chiếu vắc xin” và các biện pháp tạo điều kiện thuận lợi cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, trong đó giao Bộ Y tế chủ trì ban hành thống nhất mẫu “Hộ chiếu vắc xin” của Việt Nam ở dạng giấy và điện tử (có cơ chế xác thực điện tử).

Trong phát biểu tại hội nghị ngày 4/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao, ngày 20/12/2021, Bộ Y tế đã ra quyết định ban hành biểu mẫu và quy trình cấp “Hộ chiếu vắc xin”. Ngay sau đó, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ TT&TT và các đơn vị liên quan xây dựng chức năng trên Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 và các hệ thống liên quan phục vụ cho việc ký số và cấp “Hộ chiếu vắc xin”. Đến nay, các hệ thống đã sẵn sàng cho việc triển khai cấp “Hộ chiếu vắc xin" cho người dân.

Theo đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an (C06), tính đến ngày 30/3/2022, Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19 đã gửi sang khoảng 154 triệu mũi tiêm, còn khoảng 41 triệu mũi chưa gửi (các mũi tiêm cũ, thiếu thông tin cơ bản không thể gửi).

Trong 154 triệu mũi tiêm gửi sang, đã xác thực đúng thông tin được hơn 112,5 triệu mũi tiêm, còn lại trên 41,4 triệu mũi tiêm xác thực sai thông tin. Về giải pháp “làm sạch” dữ liệu, nhập bổ sung các đối tượng cũ, đại diện C06 lưu ý: Các cơ sở tiêm chủng có trách nhiệm rà soát, phối hợp với Công an địa phương thực hiện bổ sung, xác minh, xác thực thông tin và nhập dữ liệu lên hệ thống.

{keywords}
Theo đại diện Cục CNTT, Bộ Y tế, “Hộ chiếu vắc xin” sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử, PC-Covid.

Khẳng định công tác chuẩn bị triển khai cấp “Hộ chiếu vắc xin” cơ bản đã hoàn thành, Cục trưởng Cục CNTT – Bộ Y tế Đỗ Trường Duy cho biết, người dân đã tiêm chủng, khai báo chính xác thông tin và đã được các cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống tiêm chủng, xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sẽ được cấp “Hộ chiếu vắc xin” mà không phải thực hiện thêm thủ tục gì.

“Hộ chiếu vắc xin” sẽ được hiển thị trên các ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử, PC-Covid. Bên cạnh đó, người dân còn có thể tra cứu “Hộ chiếu vắc xin” trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Những người dân chưa được cấp “Hộ chiếu vắc xin” do thiếu/ sai thông tin, cần liên hệ với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật thông tin.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến cũng đã trao đổi, thảo luận về quy trình cấp “Hộ chiếu vắc xin” cũng như các giải pháp bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng Covid-19.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn yêu cầu Cục CNTT tiếp thu các ý kiến của các địa phương, đơn vị, khẩn trương hoàn thiện và trình Lãnh đạo Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn triển khai cấp “Hộ chiếu vắc xin”. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Bộ TT&TT và các đơn vị liên quan đảm bảo công tác triển khai cấp “Hộ chiếu vắc xin”.

Các cơ sở tiêm chủng trên cả nước được yêu cầu triển khai nghiêm túc việc rà soát, bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng Covid-19, nhập dữ liệu người dân tiêm chủng Covid-19 đầy đủ, chính xác lên hệ thống phục vụ cấp “Hộ chiếu vắc xin” cho người dân và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

“Các cơ sở tiêm chủng trên cả nước chuẩn bị các điều kiện cần thiết, triển khai ký số chứng nhận tiêm chủng Covid-19 bắt đầu từ ngày 8/4/2022 để Bộ Y tế tiến hành cấp “Hộ chiếu vắc xin” cho người dân dự kiến bắt đầu từ ngày 15/4/2022”,Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đề nghị.

Vân Anh

Các ứng dụng công nghệ về cấp “Hộ chiếu vắc xin” đã đáp ứng yêu cầu triển khai

Các ứng dụng công nghệ về cấp “Hộ chiếu vắc xin” đã đáp ứng yêu cầu triển khai

Bộ TT&TT khẳng định, đến nay các ứng dụng công nghệ liên quan đến việc cấp “Hộ chiếu vắc xin” đã đáp ứng được yêu cầu triển khai.