Thanh tra tỉnh Đắk Nông vừa phát hiện hàng loạt sai phạm như thông thầu, thổi giá lên nhiều lần tại các gói thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục từ 2017 đến 2021 trên địa bàn tỉnh.

Chiếc dù nhà trường mua với giá 65 triệu đồng 

Trong số này, đặc biệt là trường hợp một số nhà thầu gia đình có biểu hiện thao túng thị trường cung cấp thiết bị giáo dục.

Theo đó, từ năm 2018 - 2021, có 5 hộ kinh doanh đã thực hiện cung cấp 235 gói thầu với giá hơn 15,5 tỷ đồng (chiếm 38,8% tổng số gói thầu). Đáng nói là toàn bộ các hộ này là anh em và chú cháu ruột.

Qua thanh tra, xác minh cho thấy, hồ sơ mua sắm của nhóm thầu gia đình trên thực hiện không bảo đảm, đa số hàng hóa trang thiết bị giáo dục đã cung cấp không có tài liệu, chứng từ, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. 

Một số trang thiết bị cung cấp không đúng quy cách, một số giá cao bất thường so với giá thị trường. 

Đặc biệt, nhóm này không phối hợp với các trường học cung cấp hồ sơ, tài liệu phục vụ cho hoạt động thanh tra.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Nông khẳng định, không hề biết nhóm hộ gia đình này ở đâu và mua bán như thế nào.

Theo ông Toàn, việc mua sắm thiết bị ở các trường học do huyện quản lý, ngân sách được rót về trực tiếp cho địa phương và Sở không biết cũng không liên quan gì trong vụ việc này.

Hiện vụ việc đã được Thanh tra tỉnh Đắk Nông chuyển qua công an tỉnh để điều tra làm rõ.

Ở một diễn biến khác, hôm nay (12/4), ông Phạm Thanh, Bí thư huyện ủy Đắk Mil, cho biết, sau khi VietNamNet phản ánh về việc nâng giá gói thầu mua dù che nắng lên gấp 6 lần trong các trường học trên địa bàn, huyện đã có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ.

Theo ông Thanh, việc này cần phải xem xét trách nhiệm thuộc về cá nhân, đơn vị nào. Nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.