Thanh tra tỉnh Đắk Nông vừa phát hiện, ngoài việc 5 gói thầu mua dù che nắng tại 5 trường học trên địa bàn huyện Đắk Mil bị thông thầu, những chiếc dù này còn bị thổi giá cao gấp nhiều lần so với thị trường. Còn lãnh đạo các trường học cho rằng chỉ biết nhận hàng rồi ký vào hồ sơ thanh toán chứ không được tham gia việc mua bán.

Dù được dùng tại trường Tiểu học Phan Đình Phùng

Ông Nguyễn Văn Huấn, hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Khuyến cho biết, bản thân rất bất ngờ khi thanh tra kết luận việc cấp phát dù che nắng có nhiều sai phạm.

Theo ông Huấn, vào năm 2021 có người gọi điện tới bảo nhận dù nên nhà trường nhận. Sau đó ông Huấn tiếp tục nhận điện thoại của một người lạ nói rằng "nếu nhận được bản hợp đồng qua đường bưu điện thì ký vào để quyết toán".

“Trường chúng tôi thuộc vùng sâu, vùng xa rất khó khăn, gần như 100% học sinh là con em đồng bào dân tộc. Khi nhận được dù che nắng chúng tôi rất mừng nên không suy nghĩ gì và cứ thế ký để thanh toán. Sau này tôi mới biết giá cao hơn thị trường rất nhiều và việc ký hợp đồng là sai phạm”, ông Huấn cho biết thêm.

Trường THCS Nguyễn Khuyến nơi thầy Huấn công tác

Tương tự như ông Huấn, bà Hoàng Thị Thủy, nguyên hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Đình Phùng (nay là hiệu trưởng Trường Tiểu học Bi Năng Tắc) cho biết, nhà trường quá khó khăn, do vậy khi có người cho dù che nắng rất mừng; bản thân không nghĩ đến chuyện sai nguyên tắc, nên đặt bút ký vào.

Theo bà Thủy, khi mang dù đến họ hướng dẫn cho trường cách sử dụng rồi bảo cứ dùng đi. Đây là của cho chẳng lẽ mình đi soi xét về giá cả.

"Chúng tôi cảm thấy cứ có lợi cho học sinh và nhà trường thì làm, bản thân tôi rất buồn khi vướng vào sự việc này", bà Thủy chia sẻ.

Liên quan đến sự việc nói trên, trao đổi với VietNamNet ông Nguyễn Tấn Bi - Bí thư huyện ủy Krông Nô (nguyên giám đốc Sở Tài chính Đắk Nông thời điểm cấp phát dù che nắng) cho biết, Sở Tài chính chỉ biết phân bổ tiền về cho các địa phương, đơn vị chứ không kiểm soát vấn đề chi tiền. Và việc mua cái gì là quyền của địa phương, còn sai phạm như thế nào Sở không chịu trách nhiệm.

Như VietNamNet đã thông tin, thanh tra tỉnh Đắk Nông vừa có kết luật 5 gói mua sắm dù che nắng ở 5 trường học tại huyện Đắk Mil bị thổi giá lên rất nhiều lần.

Cụ thể, dù có đường kính 20m, chất liệu vải dù 420D, trụ cao 9m được nhà trường mua với giá 65 triệu đồng/chiếc.

Tuy nhiên, giá của các nhà cung cấp khác tham khảo trên mạng chỉ từ 8,82 triệu đồng đến 15,5 triệu đồng. Chênh lệch với giá mua vào từ 4 đến 6 lần.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông cho rằng, những chiếc dù che nắng không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng có giá trúng thầu cao gấp nhiều lần gây thiệt hại ngân sách Nhà nước.

Hiện vụ việc thông thầu, thổi giá trang thiết bị trường học tại Đắk Nông đã được Thanh tra tỉnh này chuyển qua công an làm rõ.