Tôi không sợ mất cái "đỉnh" của mình!

- Nhìn lại chặng đường Love Songs 7 năm, chị hài lòng với dự án chứ?

Điều tôi hài lòng nhất là chương trình nhận được khán giả yêu thích và công nhận. Họ háo hức chờ đợi được xem những gì sắp có ở mỗi show diễn. Với một nghệ sĩ, việc có cho mình thương hiệu riêng đáng để tự hào. 

Một dự án nghệ thuật nếu cứ lặp lại nhiều lần sẽ gây nhàm chán. Rồi cũng đến một thời điểm Hồ Ngọc Hà lớn hơn, các show diễn cũng thưa dần đi. Nhưng mỗi dịp ra mắt, tôi tin dự án sẽ có cái hay, thú vị đáp lại yêu thương, kỳ vọng từ công chúng.  

Hồ Ngọc Hà 

- Mỗi cuộc chơi của chị đều tốn kém chi phí, công sức nhiều. Chị bỏ ra nhiều thứ để bắt kịp thị trường, không muốn tụt hậu hay vì điều gì?

Tôi vì khán giả của mình trước tiên. Tôi kiếm tiền được từ công việc này nên buộc phải đầu tư ngược lại. Tôi phải đầu tư tử tế vì khán giả của tôi tử tế, mong chờ nhiều hơn những gì đã làm. Khi ấp ủ điều gì, tôi không muốn tính toán đến tiền bạc. Tôi may mắn nhận được nhiều sự hỗ trợ nên đỡ lo lắng hơn về con số.

Tôi vẫn dành đủ thời gian quan sát sự vận động của thị trường âm nhạc. Tôi theo dõi để không bị lạc hậu và hiểu rằng mình đang ở đâu, tồn tại thế nào. Điều quan trọng nhất là phải quan sát bên ngoài và cả bên trong, lắng nghe xem có thật sự thấu hiểu bản thân là ai và muốn gì. 

- Top trending, thứ hạng trên nền tảng mạng xã hội hay chinh phục đối tượng khán giả trẻ có là thách thức lớn với Hồ Ngọc Hà?

Sắp tới, tôi sẽ trở lại với dòng nhạc sôi động, không phải để ép mình trẻ lại mà có thêm màu sắc. Tôi không cho phép mình đi ngược lại trải nghiệm và số tuổi đang có. Khán giả ngoài kia có hàng triệu lựa chọn, tôi chỉ nên là Hồ Ngọc Hà chứ không phải chạy theo ai. Tôi muốn chinh phục họ từ cảm xúc, sự giống nhau về tần số. 

Fan của tôi thuộc thế hệ Gen Z rất nhiều. Họ đôi khi thích ca sĩ, đám đông đơn giản vì mang lại niềm vui. Chinh phục người trưởng thành mới khó vì nhóm này không theo trào lưu. Tôi luôn cân bằng để tìm kiếm tệp khán giả ở mọi thế hệ, độ tuổi và giới tính.  

- Giữ bản ngã hay phải tạm gác cái tôi để thỏa mãn thị hiếu số đông, chị đã bao giờ rơi vào tình huống này?

Tôi luôn cố gắng bồi đắp bản thân. Một người nghệ sĩ ngoài tài năng còn cần có sự thú vị. Điều đó đến từ việc trau dồi vốn sống và cập nhật dữ kiện hằng ngày.

Tôi quan sát nhiều gương mặt trẻ ấn tượng ban đầu song càng khám phá lại thấy không còn thú vị nữa. Qua đó, tôi cũng rút được kinh nghiệm ngoài vẻ ngoài, bạn cũng cần trang bị kỹ bên trong để khán giả không thấy nhàm chán. Nếu một lúc cảm thấy: “Mọi người còn thích mình không?”, có lẽ cuộc vui sắp chấm dứt.

- Bên kia đỉnh núi là sườn dốc, một nghệ sĩ qua thời đỉnh cao cũng phải đi xuống theo quy luật… Chị có suy ngẫm về điều này?

Nếu nói thế, đỉnh của Hồ Ngọc Hà đã lâu lắm rồi. Tôi quan niệm một con người thu hút, bên trong phải có 3 yếu tố: tài năng, thông minh và sự giỏi giang. Tất cả cộng lại mới đủ sức nặng duy trì đỉnh cao lâu dài. 

Tất nhiên, những gì mới mẻ cũng hay ho, như ca sĩ Hồ Ngọc Hà ngày xưa làm gì, đi đâu mọi người luôn tò mò. Tuy nhiên, tất cả chỉ là bước đầu bởi đoạn đường dài sau đó mới quan trọng. 

Tôi không lo sợ đánh mất vị thế hay “cái đỉnh” của mình. Tôi luôn ý thức nghệ thuật là sứ mệnh để làm mọi thứ tốt nhất cho khán giả. Ngoài ra, tôi cũng có bệ đỡ từ gia đình, công việc kinh doanh. Tôi muốn được sống thật lâu với nghề để càng đi sâu càng nhận được sự trân trọng. 

Để được viên mãn tôi cũng trải qua nhiều bất mãn

- “Nữ hoàng giải trí” - danh xưng này từng gắn liền với cái tên Hồ Ngọc Hà nhiều năm trong giới giải trí. Thời điểm này, chị nhìn nhận nó thế nào?

Tôi tự hào, hạnh phúc chứ! Dù vậy càng trưởng thành, tôi muốn làm điều gì đó có giá trị và sức ảnh hưởng đến cộng đồng hơn thay vì chỉ chăm chăm cho bản thân. 

Sản phẩm âm nhạc của Hà Hồ giờ đây phải chỉn chu và kỹ lưỡng hơn. Mỗi một sản phẩm không dừng ở việc nghe - nhìn, nó còn là một đời sống, một thông điệp. Tương tự, hình ảnh của tôi không chỉ đẹp hay xấu mà có sức ảnh hưởng hay không. Tôi muốn mọi người hiểu giải trí không đơn thuần mang lại niềm vui mà tạo thêm nhiều điều đặc sắc. 

Bây giờ, nhiều Nữ hoàng giải trí đang “mọc” dần. Tôi tin họ sẽ có hướng đi mới và danh xưng khác. Không ai dại muốn bị gọi với những gì người khác đã có và quen thuộc với khán giả.

- Không khó để công chúng thấy sự thay đổi của Hồ Ngọc Hà cả về quan điểm tình yêu, lối sống lẫn tư duy âm nhạc. Sự thay đổi này bắt đầu từ đâu?

Mọi thứ diễn ra đúng với quy luật cuộc sống. 6 năm trước Hà Hồ tan vỡ, mất mát, 6 năm sau vẫn thế thì đúng là đáng lo thật. Các ca khúc trong sự nghiệp của tôi phần lớn đều thất tình, buồn bã nhưng lúc này cuộc sống nhiều niềm vui, bình an từ những điều rất nhỏ. Tôi nghĩ ổn định đôi khi cũng là điều hạnh phúc. 

Hôn nhân với Kim Lý khiến Hà Hồ thay đổi. 

- Việc làm vợ, làm mẹ cũng khiến chị thay đổi nhiều?

Sự thay đổi lớn nhất chính trong quan điểm sống của tôi. Trước đây, tôi hay có cảm giác cô đơn, chơi vơi. Từ khi kết hôn và sinh con, tôi như con người hoàn toàn khác. Hát xong một show, tôi chỉ muốn về ngay để gặp chồng con. Vào ngày nghỉ hay cuối tuần, nếu không bận việc, tôi cũng chỉ dành thời gian cho gia đình. 

Làm nghệ sĩ và làm mẹ vốn rất khác nhau. Một ca sĩ Hồ Ngọc Hà trên sân khấu có thể rất rực rỡ, lung linh được mọi người bao bọc xung quanh. Còn khi trở về nhà tôi sẽ gói ghém, thu xếp mọi thứ vừa vặn, đủ để tận hưởng cuộc sống bình dị. 

- Nhìn lại những gì đã trải qua và đạt được, chị có tự thấy mình là người phụ nữ giỏi giang?

Tôi nghĩ mình không tệ. Giỏi xuất sắc thì không nhưng tôi đủ khả năng giải quyết, kiểm soát phần lớn mọi thứ diễn ra quanh cuộc sống. Tôi cũng may mắn vì có ê-kíp và người thân hỗ trợ, yêu thương vô điều kiện. Càng ngày tôi càng chắt lọc được các mối quan hệ tốt để đi lâu dài cùng nhau. 

Tất nhiên, tôi cũng từng trải qua rất nhiều sự bất mãn khác để có được viên mãn này. Sau tất cả, tôi thấy mọi thứ xứng đáng vì chúng mang lại bài học để mỗi người biết quý trọng điều đang có.

Vợ chồng Kim Lý - Hà Hồ bên 2 con song sinh. 

- Một phụ nữ bản lĩnh, khôn khéo như Hà Hồ hẳn trong việc dạy con cũng nhiều điểm đặc biệt?

Tôi vẫn đang học cách làm mẹ mỗi ngày. Cách tôi dạy Lisa và Leon khác với Subeo ngày xưa. Tôi để các con phát triển tự nhiên, không la hét hay mắng chửi. 

Tôi học hỏi nhiều ở các bà mẹ phương Tây, tâm lý nuôi dạy nhẹ nhàng, chú trọng giải thích cho con hiểu. Đừng nghĩ trẻ con còn quá nhỏ không biết gì vì thế hệ ngày nay thông minh đấy, quan trọng bố mẹ có cho chúng cơ hội được tìm hiểu không. Tôi cố gắng xem các con như những người bạn thân. Tôi và ông xã làm gì các con đều biết và được phép tham gia các câu chuyện gia đình.

MV 'Lời nói dối ngọc ngà' của Hồ Ngọc Hà