Bộ Tài chính góp ý về quy định quản lý, thu hồi đối với xe mô tô, xe gắn máy để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường của UBND thành phố Hà Nội.

Cách đây ít lâu, thông tin Hà Nội muốn thu hồi xe máy cũ nát vào đầu 2018 đã gây xôn xao dư luận. Thông tin này được hé lộ trong dự thảo đề án Quản lý phương tiện giao thông trình Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội hồi tháng 6. Sau đó,  nội dung này đã được bỏ ra khỏi Tờ trình chính thức gửi Hội đồng nhân dân.

Tuy nhiên, trên thực tế, một văn bản của UBND thành phố Hà Nội về việc thu hồi xe mô tô, xe máy vẫn đang được Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến các bộ ngành.

Theo đó, Hà Nội đề xuất cần thiết phải ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải và niên hạn sử dụng đối với xe mô tô tham gia giao thông. 

{keywords}
Hà Nội có hơn 5 triệu xe máy, nhiều xe cũ nát vẫn ra đường. Ảnh: Đoàn Bổng

Góp ý cho nội dung này, Bộ Tài chính cho rằng điều này là cần thiết. Tuy nhiên đây là một vấn đề xã hội phức tạp nên Bộ Tài chính đề nghị TP. Hà Nội cần có nghiên cứu tổng thể, phối hợp với các bộ, ngành đánh giá tác động của chính sách đến các hoạt động và đời sống xã hội của người dân “để có kiến nghị phù hợp, có tính khả thi”.

Đáng chú ý, TP. Hà Nội còn đề xuất nghiên cứu, xây dựng cơ chế hỗ trợ của nhà nước. Chẳng hạn, để có thể mua lại phương tiện cũ không đảm bảo các điều kiện về quy định khí thải của người dân đang sử dụng để mưu sinh. Hoặc kết hợp với các DN sản xuất, lắp ráp xe máy để thực hiện chương trình đổi xe cũ lấy xe mới, trong đó có hỗ trợ tài chính cho người dân,...

Bộ Tài chính đề nghị Hà Nội nghiên cứu bỏ nội dung quy định này vì “không khả thi” và “không phù hợp” với khả năng ngân sách nhà nước. Trường hợp thành phố Hà Nội vẫn thực hiện, Bộ Tài chính đề nghị lấy ý kiến các bộ ngành liên quan trình Hội đồng nhân dân thành phố quyết định.

Hà Duy