Hỗ trợ nhà cung cấp Việt: Nỗ lực nội địa hóa bền vững theo cách của Toyota

Đối với Toyota, đẩy mạnh nội địa hóa không chỉ đơn thuần là gia tăng số lượng nhà cung cấp Việt mà quan trọng hơn là nâng cao năng lực, chất lượng của nhà cung cấp, từ đó giảm chi phí sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh.

Để trở thành nhà cung cấp cho doanh nghiệp FDI như Toyota là điều không dễ dàng nhưng một khi đã trở thành đối tác của họ, doanh nghiệp Việt sẽ nhận được nhiều lợi ích lâu dài.

Công ty Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, công ty luôn xác định phát triển số lượng và quy mô nhà cung cấp Việt là nhiệm vụ ưu tiên và dài hạn. Các doanh nghiệp Việt Nam thường hạn chế về mặt kinh nghiệm cũng như chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và chi phí cạnh tranh.

Để trở thành nhà cung cấp phụ tùng linh kiện toàn cầu, ban đầu, Toyota hỗ trợ nền tảng sản xuất cho các nhà cung cấp Việt về 5S, An toàn, Công viêc tiêu chuẩn. Sau đó TMV tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển chuyên sâu hơn giúp nhà cung cấp cải thiên hiêu suất công việc.

Thông qua việc tổ chức các buổi thăm các nhà cung cấp cùng nhóm hàng hóa tại Thái lan, nhà cung cấp Việt có cơ hội học hỏi kinh nghiệm và áp dụng vào quản lý sản xuất. Ngoài ra, Toyota hỗ trợ tư vẫn thiết kế khuôn, đồ gá đo kiểm nhằm giúp nhà cung cấp đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như mang lại chi phí sản xuất cạnh tranh hơn hay tổ chức các buổi đào tạo quản lý về thay khuôn nhanh, bảo dưỡng định kỳ và hướng dẫn sắp sếp sản xuất theo dòng chảy giảm lưu kho, cắt giảm thời gian sản xuất.

Trong suốt thời gian qua, Toyota cũng đã ghi nhận kết quả triển vọng bước đầu và đang hỗ trợ cho 6 nhà cung cấp Việt.

Lấy nhà máy Nhựa Hà Nội – đơn vị cung cấp cho Toyota từ năm 2012 là một ví dụ. Năm 2017, Toyota thành lập ban dự án hỗ trợ chuyển giao đầu tiên tại Nhựa Hà Nội. Sau 1 năm, Nhựa Hà Nội đã thực sự “thay đổi cả chất và lượng” nhờ áp dụng quy tắc 5S Toyota và tiêu chuẩn hóa công việc. Nhà máy ngăn nắp, sạch sẽ hơn, ý thức tuân thủ của người lao động tăng lên rõ rệt. Về hiệu quả kinh tế, tính đến nay, Nhựa Hà Nội đã cắt giảm chi phí ước tính khoảng 2,8 tỷ VND qua cải tiến về khuôn, trung bình năng suất lao động tăng 10%.

Riêng với dòng xe Vios thế hệ mới, số lượng phụ tùng cung cấp bởi nhà máy nhựa Hà Nội đã tăng từ 3 lên 56 phụ tùng. Điều này cho thấy tiềm năng của ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và hi vọng rằng các nhà cung cấp sẽ không ngừng nâng cao năng lực của mình, và xa hơn là tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện phụ tùng của khu vực và toàn cầu.

{keywords}
Nhà máy Nhựa Hà Nội ngăn nắp, sạch sẽ sau khi thực hiện 5S

Còn đối với LeGroup - một trong những nhà cung cấp Việt đã đạt được nhiều thành công trong quá trình sản xuất. Cụ thể, thiết lấp sản xuất theo dòng chảy, thời gian chuyển đổi khuôn giảm từ 30 phút xuống còn 10 phút, góp phần tiết kiệm được 29 nhân lực, hiệu suất lao động tăng từ 80% tới 93%, cắt giảm được 8 máy dập , đồng thời tiết kiệm được khoảng 500m2 diện tích nhà xưởng.

{keywords}
Khu mẫu thực hiện 5S của LeGroup

Những sự hỗ trợ nói trên hoàn toàn đồng nhất với nguyên lý số 11 “Tôn trọng mạng lưới đối tác và các nhà cung cấp bằng cách thử thách họ và giúp họ cải tiến” trong 14 nguyên lý hoạt động mà Toyota đã và đang thực hiện.

Bằng những kết quả kinh doanh, hoạt động hỗ trợ cùng sự gia tăng đầu tư và mở rộng sản xuất liên tục vào Việt Nam, Toyota đã chứng tỏ cam kết kinh doanh lâu dài tại Việt Nam và đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, cùng doanh nghiệp Việt từng bước nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, khẳng định chất lượng và vị thế của sản phẩm Việt.

Thu Ngân

 

 

tin nổi bật

Doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội hợp tác với Nhật Bản

Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA) đang có nhiều bước tiến đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản để thúc đẩy năng lực cạnh tranh, giúp doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuyển đổi số sớm giúp doanh nghiệp CNHT tăng lợi thế cạnh tranh

Chuyển đổi số hiệu quả và thành công sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng doanh thu, tăng thị phần và sẽ là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trước xu hướng thị trường khốc liệt ngày nay.

Hyundai Thành Công mở nhà máy thứ 2 tại Ninh Bình

Hôm qua, 15/11, Tập đoàn Thành Công (TC Group) & Tập đoàn ô tô Hyundai chính thức khánh thành nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam số 2 (HTMV2) tại khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

DN ốc vít Việt từng bước tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Dù chịu ảnh hưởng bởi hơn 2 năm dịch bệnh Covid-19, song nhịp độ sản xuất tại Công ty CP Ốc vít Brother Việt Nam vẫn rất sôi động, liên tục cung cấp các sản phẩm chất lượng, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp trong ngành cơ khí tự động hóa đứng trước nhiều cơ hội mới

Triển lãm và hội thảo quốc tế lần thứ 8 về máy công cụ, cơ khí chính xác và gia công kim loại - MTA Hanoi 2022 quy tụ hàng trăm DN trong và ngoài nước tham gia. Đây là cơ hội tốt để các DN Việt Nam tiếp cận với công nghệ và cơ hội hợp tác mới.

100 doanh nghiệp Hà Nội "học" cách đáp ứng yêu cầu chuỗi sản xuất toàn cầu

Hội nghị Tập huấn áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu trong quản trị doanh nghiệp, quản trị sản xuất vừa được tổ chức cho hơn 100 doanh nghiệp CNHT của Hà Nội vào sáng 30/9.

Cơ hội hấp dẫn cho DN CNHT Việt Nam hợp tác với 52 DN Hàn Quốc

52 nhà đầu tư, tổ chức tín dụng của Hàn Quốc đang mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác hấp dẫn với các doanh nghiệp Việt Nam thông qua Hội thảo "Giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc" ngày 6/10 tại Hà Nội.

Thêm doanh nghiệp trong nước đầu tư vào khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội

Khu công nghiệp hỗ trợ hỗ trợ Nam Hà Nội vừa đón nhận nhà đầu tư là doanh nghiệp trong nước có tiếng trong lĩnh vực sản xuất chính xác cao về xây dựng nhà xưởng mới.

14 hãng xe ô tô đình đám thế giới tụ hội tại TP.HCM

Các thương hiệu ô tô du lịch như: Audi, Brabus, Jeep, Lexus, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo... sẽ xuất hiện tại Vietnam Motor Show 2022. Sự kiến đón khoảng 180.000 khách.

Toyota Việt Nam hỗ trợ 4 doanh nghiệp dập, đúc, nhựa và cao su nâng cao năng lực

Ngày 7/9/2022, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp − Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khởi động chương trình Hỗ trợ, tư vấn cải tiến doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. 4 doanh nghiệp đã được chọn tham gia chương trình chuyên sâu.

Không muốn tụt hậu, ngành hàng tỷ USD đẩy mạnh chuyển đổi số

Theo khảo sát, có tới 96,5% doanh nghiệp dệt may hiểu chuyển đổi số có vai trò quan trọng hiện nay. Nếu không thay đổi, doanh nghiệp sẽ lạc hậu và "chết".

16 quốc gia phô diễn công nghệ dệt may mới nhất tại Việt Nam

Sáng 27/7, Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp Dệt May–Thiết bị và Nguyên phụ liệu (SaigonTex- SaigonFabric 2022) đã chính thức diễn ra tại TP.HCM. Sau 2 năm gián đoạn bởi dịch Covid-19, sự kiện mới được tổ chức lại.

Phát triển nhà máy thông minh: DN có nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng

Ông Choi Joo Ho – Tổng giám đốc Samsung Việt Nam chia sẻ, tham gia Dự án hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh, ccác doanh nghiệp có nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng không chỉ của Samsung mà cả mạng cung ứng toàn cầu.

Samsung Việt Nam tổng kết Dự án hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh đợt 1/2022

Từ ngày 4/7/2022 đến ngày 7/7/2022, Samsung Việt Nam phối hợp cùng Bộ Công Thương và các địa phương đã tổ chức Lễ tổng kết dự án “Hợp tác phát triển nhà máy thông minh" giai đoạn 1.

Vị trí doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng của Samsung

 Đã có 210 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của Samsung và đang tiếp tục tìm kiếm nhà cung cấp trong các lĩnh vực điện, điện tử...