– Liên quan đến 'hố tử thần' trên đường thuộc dự án đường trục phát triển phía Bắc Quận Hà Đông, chiều 21/8, Sở GTVT Hà Nội cho rằng nguyên nhân là do mưa lớn ảnh hưởng của cơn bão số 5 gây trượt sụt nền, dẫn đến gãy đường ống, tạo ra sự cố hố sụt. Còn trao đổi với VietNamNet, Tiến sỹ Ngô Quang Toàn, Trưởng đoàn Địa chất Hà Nội nhận định: nguyên nhân gây sụt lún, nứt đường là nguyên nhân nhân tạo.
>> “Hố tử thần” là do tích luỹ nhiều nguyên nhân?
>> Trở lại điểm nóng 'hố tử thần' ở Hà Nội
>> Hình ảnh 'hố tử thần' cắt đôi đường ở HN
>> Hà Nội: Sạt lở kinh hoàng, đường tách làm đôi
“Nguyên nhân nhân tạo!”
Dưới góc nhìn của một nhà khoa học, TS Ngô Quang Toàn cho biết: Vụ sạt lở đường thuộc dự án đường trục phát triển phía Bắc Quận Hà Đông vừa xảy ra, đó là nguyên nhân nhân tạo, kết hợp với thời tiết trời mưa lớn đã gây ra hiện tượng cộng hưởng.
“Từ những thông tin báo chí nêu, với những hình ảnh ở hiện trường, chắc chắn phần dưới của đoạn sụt lún, nứt gãy bị rỗng, do đó nó đã kéo theo lớp bề mặt đường bị sụt xuống theo".
Điểm sụt lún tại đường thuộc dự án đường trục phát triển phía Bắc Quận Hà Đông. |
Ông Toàn phỏng đoán: có thể là do lớp cọc ở độ sâu vài chục mét khi nhà thi công
rút đi. Thông tin về dự án U Silk City của chủ thầu Sông Đà Thăng Long đang thi
công hai tòa cao tầng 104, 105 như báo chí nêu, ông Toàn cho biết: nếu bên xây
dựng họ rút đi hệ thống mố tường hay hệ thống cọc sắt, nó cũng sẽ là nguyên nhân
gây cộng hưởng.
Vị trí đoạn đường bị sụt lún, đứt gãy, TS Toàn khẳng định: khu vực này thuộc địa
hình ổn định, không phải là địa hình đá vôi, caxto nên không có nguyên nhân đứt
gãy do sụt lún bên trong bề mặt tự nhiên. Nếu đoạn đường này đi qua địa bàn Quốc
Oai thì may ra mới dám nghĩ đến nguyên nhân này.
"Trước mắt, hai bên SĐTL và Nam Cường vẫn tranh cãi về trách nhiệm, nhưng tôi
thấy gì thì gì cũng cần phải khắc phục sớm để ổn định lại đời sống người dân!” -
ông Toàn nói.
“Hố tử thần”: Nước là nguyên nhân!
Ông Trần Tân Văn – Viện trưởng Viện Khoa học địa chất khoáng sản (Bộ Tài nguyên
– Môi trường) phân tích về nguyên nhân gây ra các hiện tượng “hố tử thần” xuất
hiện ở Việt Nam trong những năm gần đây.
Theo ông Văn, nước luôn là thủ phạm trong các vụ sụt sập, sụt lún nền đất, tạo
nên các khoảng trống ngầm trong nền đất. Điều này đúng cả trong trường hợp các
“hố tử thần” ở các đô thị lớn nằm trên nền đất yếu như TP.HCM và Hà Nội.
Các “hố tử thần” thường xuất hiện dọc theo và bên
trên các tuyến cống ngầm. Dọc theo đó có thể thấy rằng ở rất nhiều đoạn, mặt
đường sau khi thi công, mặc dù đã được đầm nén, lu phẳng nhưng sau một thời gian
vẫn thấy lồi lõm và sụt sập có thể xảy ra bấy cứ lúc nào, nhiều khi không có dấu
hiện báo trước.
Về câu hỏi: tại sao “hố tử thần” dường như chỉ mới xuất hiện trong thời gian gần
đây và chủ yếu liên quan đến các dự án cải tạp, lắp đặt hệ thống đường ống cấp
thoát nước, ông Văn giải thích: Áp lực của cuộc sống hiện đại làm nảy sinh nhiều
tiêu cực trong thi công như làm ẩu, làm vội, rút ruột công trình, sử dụng nhân
công, kỹ thuật… chưa thích hợp.
“Hố tử thần”: Nước là nguyên nhân! |
Việc thi công các hệ thống cống, công trình
ngầm ở các đô thị lớn, đông dân như Hà Nội, TP.HCM rất khó, nhiều khi buộc phải
làm vội, đốt cháy giai đoạn, không tuân thủ quy trình, quy phạm, không áp dụng
được ác giải pháp giữ ổn định cần thiết… làm rò rỉ nước ngầm.
Sông Đà Thăng Long, Tập đoàn Nam Cường – hai đơn vị đang tranh cãi về việc đơn
vị nào gây sụt lún đường thuộc dự án đường trục phát triển phía Bắc Quận Hà Đông vừa xảy ra, vẫn chưa đứng ra nhận trách
nhiệm.
Trong khi Tập đoàn Nam Cường khẳng định, nguyên
nhân gây sụt đường do Sông Đà Thăng Long mới rút cọc chống mép vệ đường nên mặt
đất phía dưới bị rỗng chân, kết hợp với mưa to làm nước lún sâu vào nền đường đã
tác động bẻ gãy đường ống cấp, thoát nước, chủ đầu tư Sông Đà Thăng Long ngay
lập tức đã bác bỏ.
Theo Sông Đà Thăng Long, hệ thống cọc chống mép vệ đường trên phần đất do đơn vị
này đang triển khai dự án có chiều dài hàng trăm mét, trong đó gồm có hệ thống
cọc sắt dài hàng chục mét, chôn ở độ sâu 5-6 mét và hệ thống tường bê-tông chống
mép đường. SĐTL chưa rút bất kỳ cọc móng mép đường nào.
Cách địa điểm xảy ra sự kiện sụt lún, nứt đường thuộc dự án đường trục phát triển phía Bắc Quận Hà Đông vừa qua chừng hơn
100 mét, một hố sụt lún khác cũng đã xuất hiện với độ sâu vài mét. Một mảng
bê-tông trên bề mặt đã bị kéo xuống. Hố sụt lún tương tự như một hố bị hở hàm
ếch, kết cấu khá lỏng lẻo và không bền chắc.
Kiên Trung