Clip Châu Hải My tại sự kiện “Sắc đẹp hành động”

Không so sánh mình giữa hiện tại và quá khứ

- Lần đầu đến Việt Nam, cảm xúc của chị thế nào?

Tôi rất vui vì đây là lần đầu tiên được đặt chân đến Việt Nam. Tôi từng nghe nói rất nhiều về ẩm thực, phong cảnh đất nước các bạn nhưng mãi mới có dịp đến thăm. Ngay tối 15/5 khi vừa đáp sân bay, tôi đã có dịp được thưởng thức các món ăn như phở, chả giò, gỏi, cơm gạo lứt... Tôi ưa thích các món hải sản, đặc biệt là tôm rất tươi.

Trong hai ngày ngắn ngủi lưu lại Sài Gòn, tôi và ê-kíp của mình cũng đã lên sẵn kế hoạch để cùng đi dạo và thực hiện bộ ảnh lưu niệm trong lần đầu đến nơi này.

- Giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp, Châu Hải My được cả châu Á biết đến với vai diễn “Chu Chỉ Nhược” trong “Ỷ Thiên Đồ Long Ký” 1994. 25 năm sau, chị tiếp tục là điểm sáng với vai "Diệt Tuyệt sư thái" của  "Tân Ỷ Thiên" phiên bản 2019, lý do gì thuyết phục chị nhận vai diễn này?

Tôi nhận được lời mời từ đạo diễn Tưởng Gia Tuấn. Ban đầu, tôi khá do dự vì vai diễn ở bản 1994 đã trở thành kinh điển. Sau đó khi gặp trực tiếp, phía đoàn phim hứa họ sẽ xây dựng một nhân vật Diệt Tuyệt sư thái khác biệt nhất từ trước tới nay. Thời điểm ra phim trường và bắt đầu tập cùng các bạn diễn, tôi lập tức nghĩ rằng mình sẽ làm rất tốt ở vai này.

Thực tế mọi người cũng hiểu sai về vai diễn của tôi trong phim. Tính cách Diệt Tuyệt sư thái hơi có vẻ cực đoan, hành xử nhẫn tâm nhưng suy cho cùng cũng là một nhân vật giàu tình cảm. Bản thân tôi cũng nhiều lần rơi nước mắt khi đọc nguyên tác và kịch bản về nhân vật này.

{keywords}
Nữ diễn viên được khen ngợi bởi sắc vóc trẻ đẹp. Cô tiết lộ luôn nỗ lực chăm chút nhan sắc từ năm 18 tuổi.

- Khó khăn lớn nhất với chị khi đóng bộ phim này là gì?

Đó là việc tập luyện võ công. Nhân vật Diệt Tuyệt sư thái tôi đóng là tuyệt đỉnh cao thủ trong khi bản thân tôi ngoài đời không biết ngón võ nào. Thời trẻ, do tôi đóng nhiều phim hành đông để lại chấn thương nên đôi khi cơ thể tôi cũng không linh hoạt để thực hiện các động tác. Rất may mắn cho tôi khi đoàn phim có công tác bảo hộ rất tốt nên không bị vết thương nào.

- Châu Hải My nổi tiếng tại Việt Nam với rất nhiều vai diễn kinh điển trên màn ảnh nhỏ. Nhìn lại sự nghiệp, chị ấn tượng nhất vai nào?

Chu Chỉ Nhược, A Thể, Tiểu Phù Dung hay bất kỳ vai diễn lớn nhỏ nào... tất cả vai diễn tôi đều yêu thích bởi nếu không thích thì sẽ chẳng thể khiến người xem thích thú và trở thành phần tiêu biểu trong sự nghiệp của Châu Hải My.

Mỗi vai diễn đều có câu chuyện của nó và tôi luôn cố gắng để tìm hiểu, mang đến cho người xem cảm giác chân thực nhất. Tôi cũng rất cảm kích tình cảm của khán giả bởi nếu không có họ, tôi chắc chắn sẽ không thể có được thành công như hiện tại.

- 30 năm trong nghề - trong khi nhiều đồng nghiệp cùng thời rút lui hay hạn chế các hoạt động showbiz thì chị vẫn là Hoa đán đắt show với cát-xê ngất ngưỡng, điều gì giúp chị duy trì phong độ nghề ổn định sau ngần ấy năm?

Tôi chẳng có bí quyết gì ngoài việc luôn tự nhủ bản thân phải luôn nhìn về phía trước. Tôi không sống trong hoài niệm để so sánh bản thân giữa hiện tại với quá khứ rằng ngày xưa tôi đẹp bao nhiêu, nổi tiếng bao nhiêu. Bạn không có cơ hội để quay lại như trước kia vậy tại sao mình phải để ý quá nhiều việc như vậy?

Giống như bây giờ tôi đóng vai Diệt Tuyệt sư thái, nhiều người cứ đem tấm hình vai diễn Chu Chỉ Nhược ra mà so sánh. Nếu đổi là người khác, có thể họ sẽ không vui hay thậm chí tức giận. Với mình tôi lại cảm thấy bình thường. Một phần có lẽ tôi cũng không bao giờ đặt nặng vấn đề danh tiếng hay sự nghiệp làm mục tiêu sống hàng đầu. Cuộc sống còn có ngày mai mà? Mình cứ cố gắng sống như đứa trẻ, cứ sống trọn vẹn mỗi ngày thôi. Tôi nghĩ đó mới là một thái độ sống đúng đắn.

Hài lòng với cuộc sống độc thân ở tuổi 53

{keywords}
Sau nhiều mối tình không trọn vẹn, Châu Hải My quyết định không bao giờ kết hôn. “Mỗi một lựa chọn đều không có đúng có sai, có tốt hay xấu mà chỉ là bạn có cảm thấy vui vẻ hay không”, nữ diễn viên 53 tuổi tâm sự.

- Châu Hải My sau nhiều năm vẫn giữ được sắc vóc trẻ đẹp cùng thần thái rạng ngời. Không ít người hẳn sẽ tò mò về bí quyết gìn giữ nhan sắc của chị?

Tôi không phải là thần tiên, tôi cũng như bao nhiêu người phụ nữ khác – cũng phải đối diện với sự bào mòn của thời gian. Ngay cả Tần Thủy Hoàng cũng tìm không được biện pháp trường sinh bất lão mà! Tôi nghĩ mình đến từng này tuổi vẫn giữ được chút ít nhan sắc bởi từ năm 18 tuổi, tôi đã tập thói quen bảo dưỡng cho mình.

Tôi không gò bản thân trong khuôn khổ phải trở thành biểu tượng sắc đẹp. Thay vào đó, tôi xem mình như bao nhiêu người phụ nữ bình thường khác. Họ có chồng con thì làm đẹp để người thân họ ngắm. Tôi không có thì tự làm đẹp để tự mình ngắm và trở nên yêu đời hơn cũng là một điều thú vị chứ.

- Chị có nghĩ mình là một người phụ nữ đẹp?

Làm việc nhiều năm trong làng giải trí, tôi gặp rất nhiều người phụ nữ, già trẻ, đẹp xấu... đều đủ cả. Tôi không tự tin để nói rằng mình đều thấu hiểu hết những gì của người phụ nữ nhưng ít ra tới từng này tuổi, tôi nghĩ mình đã quan sát và rút ra được nhiều điều.

Theo tôi, một người phụ nữ đẹp là một người phải biết yêu bản thân mình. Cô ấy phải sống, đối diện mọi thứ bằng tâm thế tích cực - không chỉ cho chính bản thân mà còn cho cả những người xung quanh.

Người phụ nữ đó không cần phải vì ai khác mà làm đẹp. Cô ấy làm đẹp trước hết là vì bản thân mình – một cách chủ động và tự do. Cô ấy không ngần ngại điều gì, không phải vì lo nghĩ cho ai khác, cô ấy chăm chút diện mạo để khi mỗi ngày soi gương, tự bản thân cô ấy tự khắc cảm thấy “tôi đẹp” và tôi tự tin hơn với chính mình.

Nếu bạn hỏi tôi tự chấm cho mình bao nhiêu điểm, thú thật tôi cũng không đủ tự tin để tự đưa ra con số. (cười) Báo chí, khán giả nhiều năm qua khen tôi rất nhiều. Họ gọi tôi bằng rất nhiều mỹ danh và tôi rất biết ơn về điều đó.

{keywords}
Hoa đán Hong Kong đến Việt Nam theo lời mời từ ban tổ chức chương trình “Sắc đẹp hành động”. Theo cô, sự tự tin và bản lĩnh, biết mình cần gì và phải làm gì là chìa khóa sẽ giúp mỗi người thành công chinh phục niềm đam mê.

- Một biểu tượng về nhan sắc như Châu Hải My có lời khuyên gì dành cho phụ nữ Việt Nam?

“Không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp”. Tôi cảm thấy chúng ta không nên lười biếng. Chỉ vì chúng ta lười mới khiến bản thân thiếu sức sống và nhạt nhòa. Tôi quan niệm, dù bạn 25 hay 55 hay già hơn đi nữa, ở bất cứ độ tuổi nào bạn cũng cần phải chủ động duy trì vẻ đẹp và sức quyến rũ ở độ tuổi đó. 

Các bạn đừng bao giờ để ý rằng hôm nay khuôn mặt mình thêm bao nhiêu nếp nhăn. Thay vào đó, hãy xem đó như một thứ trang sức đắt giá của một người phụ nữ. Những điều  tích cực như thế tôi tin sẽ giúp bạn tự cảm nhận những điều vô cùng ý nghĩa trong cuộc sống.

Phụ nữ cũng nên biết mình muốn gì và cần gì để tự tạo cho mình một giá trị nhất định. Muốn đẹp thì hãy làm đẹp. Hay khi bạn muốn thoải mái mặc bộ đồ, thử một cách make up khác biệt mọi ngày, hãy cứ thử, biết đâu bạn sẽ cảm thấy mình vui hơn, mới mẻ hơn vì sự trải nghiệm chưa từng có trước đó thì sao?

- Sau nhiều năm hoạt động ở thị trường Trung Quốc, chị có dự định sẽ quay trở về "mái nhà xưa" TVB?

Trước mắt tôi vẫn chưa có ý định trở về Hong Kong đóng phim. Một số bộ phim truyền hình Trung Quốc có tôi tham gia như Võ Tắc Thiên, Tân Ỷ Thiên Đồ Long ký... đều đã được TVB mua bản quyền phát sóng, như thế cũng đồng nghĩa khán giả Hong Kong đã có thể xem phim của tôi đóng. 

Thực ra đóng phim tại Hong Kong rất cực khổ. Tôi và nhiều diễn viên khác không làm chủ được giờ giấc sinh hoạt vì luôn phải trong tâm lý chạy theo lịch làm việc ở phim trường. Hơn nữa, bản thân tôi cũng không còn trẻ. Thời điểm này tôi nghĩ mình cần biết tự lượng sức để tránh ảnh hưởng đến bản thân và tiến độ công việc của mọi người xung quanh.

{keywords}
Nữ diễn viên bày tỏ thích thú với món quà áo dài và nón lá từ ban tổ chức. Bên cạnh Châu Hải My, sự kiện có sự tham gia của các người đẹp Việt như Việt Trinh, hoa hậu Hương Giang, Hoàng Thùy, Trác Thúy Miêu...

- Ở tuổi 53, Châu Hải My sở hữu cả nhan sắc, sự nghiệp và cuộc sống nhiều người mơ ước, còn điều gì chị vẫn mong cầu cho bản thân ở thời điểm này?

Bây giờ, tôi khá hài lòng với cuộc sống của mình. Mọi người nhìn vào thấy tôi có vẻ cô đơn, nhưng kỳ thực bản thân tôi cảm thấy mọi thứ đã yên ổn. Mỗi ngày, tôi tất bật với lịch làm việc, nào là quay phim, tham dự sự kiện, đóng quảng cáo... Đối với một diễn viên mà nói, còn gì hạnh phúc hơn khi được thường xuyên gần gũi khán giả.

Nói ra hơi buồn cười nhưng tôi là mẫu người tùy hứng. Tôi không đặt ra mục tiêu cụ thể cho bản thân, tất cả đều thuận theo lẽ tự nhiên.

Dù vậy, tôi cũng đang tập cho mình sống chậm lại. Năm ngoái, khi ngừng sử dụng Weibo, giao điện thoại cá nhân cho trợ lý giữ, tôi thấy mọi thứ trở nên yên tĩnh và thoải mái hơn hẳn. Tôi chợt ngộ ra cảm giác này rất lâu rồi mình mới có lại được.

Tuấn Chiêu

Clip: Minh Tuyền

Châu Hải My háo hức trước ngày sang thăm Việt Nam

Châu Hải My háo hức trước ngày sang thăm Việt Nam

– Nữ diễn viên Hong Kong Châu Hải My sẽ có mặt tại TP.HCM vào chiều ngày 15/5 để tham dự một sự kiện về sắc đẹp và kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng.