Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 - Nguyễn Thanh Hà vừa tham dự sự kiện thành lập Hiệp hội áo dài TP.HCM. Đây là tổ chức quy tụ, tạo cầu nối để những người yêu văn hóa trang phục Việt Nam, đặc biệt là những ai thích mặc áo dài và có kiến thức, kinh nghiệm hoạt động lâu năm trong lĩnh vực nghiên cứu văn hóa, sản xuất vải, thiết kế, may đo áo dài… Từ đó, Hiệp hội góp phần tôn vinh, duy trì, phát huy nét đẹp áo dài đến người dân trong nước và bạn bè quốc tế. 

batch ddimg 6592.jpg
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà muốn tôn vinh áo dài Việt. 

Đại hội đã bầu ra ban chấp hành gồm 13 thành viên của nhiệm kỳ 2023-2028. Trong đó, GS.TS. Nguyễn Khắc Thuần là Chủ tịch Hiệp hội Áo dài TP.HCM. Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà là 1 trong 10 thành viên BCH. 

Tại sự kiện, Nguyễn Thanh Hà mặc áo dài truyền thống với điểm nhấn là hình ảnh trống đồng Đông Sơn được khắc họa tỉ mỉ trên phần thân áo kết hợp chi tiết tay cách điệu. Nhờ sở hữu vóc dáng thanh mảnh, gương mặt đậm chất Á đông, Nguyễn Thanh Hà được khen duyên dáng, tự tin giữa đám đông. 

Nguyễn Thanh Hà chia sẻ là một người trẻ, cô cũng có những trăn trở riêng về việc mang áo dài đến gần với bạn bè đồng trang lứa. Bởi đối với cô, tà áo này là một nét đẹp trong văn hóa của Việt Nam cần được giữ gìn và phát huy.

“Trong những năm gần đây, vấn đề định hướng phát triển áo dài trong đời sống đương đại rất được xã hội quan tâm, hướng tới việc đưa áo dài trở thành quốc phục của Việt Nam. Đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập sâu rộng thì việc gìn giữ phát huy giá trị di sản áo dài là việc làm cần thiết và ý nghĩa”, người đẹp sinh năm 2004 bày tỏ.

Tại hội nghị, Nguyễn Thanh Hà cho rằng việc xây dựng Hiệp hội áo dài TP.HCM cũng như tổ chức Lễ hội áo dài tại Hà Nội, TP.HCM hay Huế sẽ là một hoạt động cần duy trì vì sẽ góp phần khôi phục thói quen mặc áo dài trong sinh hoạt đời thường.

“Thông qua phong trào này sẽ góp phần đưa áo dài trở thành xu hướng thời trang trong giới trẻ và người yêu chuộng áo dài”, cô nhấn mạnh.

Với cương vị là một Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023, Nguyễn Thanh Hà bày tỏ mong muốn lan tỏa những giá trị tích cực của áo dài đến với bạn bè quốc tế.

Nguyễn Thanh Hà chia sẻ thêm, thời điểm “mang chuông đi đánh xứ người" tại cuộc thi Miss Eco International, bạn bè quốc tế cũng bất ngờ và dành lời khen ngợi cho tà áo dài truyền thống của Việt Nam khiến người đẹp thêm tự hào.

Nói về việc nhiều bạn trẻ phá cách áo dài gây phản cảm, Nguyễn Thanh Hà cho rằng điều đó tùy thuộc vào cảm nhận của từng người. Với cô, bất cứ sự sáng tạo nào cũng nằm trong khuôn khổ, đặc biệt là với những trang phục mang dấu ấn văn hóa.

“Tôi tin khi các bạn hiểu và yêu, trân quý tà áo dài sẽ ý thức, trách nhiệm hơn với từng thiết kế của mình”, Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 cho hay.

Nguyễn Thanh Hà cao 1,7m, số đo 3 vòng 85-56-90cm. Cô quê ở Bến Tre, từng đoạt danh hiệu hoa khôi trước khi trở thành Hoa hậu Môi trường Việt Nam hồi tháng 6/2022. Người đẹp được khen có vẻ đẹp hiện đại, khả năng sử dụng tiếng Anh lưu loát và thành tích nhiều năm liền là học sinh giỏi. Cô gái 19 tuổi mang về chiến thắng đầu tiên cho Việt Nam ở Miss Eco International.