Năm 2015, xã Hòa Mạc, huyện Văn Bàn, Lào Cai được công nhận xã nông thôn mới. Từ đó, diện mạo xã ngày càng thay da đổi thịt. Các tuyến đường bê tông vào các thôn, liên thôn phẳng phiu, những ngôi nhà xây kiên cố mọc lên ngày một nhiều. Hạ tầng phục vụ sản xuất được đầu tư; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển ngày càng toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Đến nay, thu nhập của bình quân đầu người trên địa bàn xã là 42,2 triệu/người/năm. Hiện Hòa Mạc đang nỗ lực phấn đấu về đích xã nông thôn mới nâng cao.

Xã xác định người dân là chủ thể trọng tâm thực hiện và là người được hưởng lợi từ Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, do đó, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Hòa Mạc đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức, giúp người dân hiểu được ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bên cạnh đó, xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, phân công gắn với trách nhiệm cụ thể của từng bộ phận chuyên môn, từng cá nhân đảm nhận từng chỉ tiêu, tiêu chí cụ thể nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Trung tâm văn hóa thể thao xã Hòa Mạc.

Xã Hòa Mạc xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới dựa trên nền tảng phát triển sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn ở mức cao. Do vậy, xã coi tiêu chí thu nhập là một trong những yếu tố quan trọng, bởi khi đời sống ổn định thì người dân mới tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập, xã Hòa Mạc đã và đang tuyên truyền người dân trồng rừng, cây lấy gỗ, trồng măng các loại, tăng cường sản xuất vụ 3, tái chăn nuôi lợn, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn.

Đến nay, xã Hòa Mạc đã đạt được 9/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, trong đó, 10 tiêu chí chưa đạt gồm: Giáo dục, Văn Hóa, Nhà ở dân cư, Thông tin và truyền thông, Thu nhập, Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, Y tế, Tiếp cận pháp luật, Môi trường, Quốc phòng và an ninh...

Theo dự kiến, Hòa Mạc sẽ hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2024. Để làm được điều này, xã Hòa Mạc tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; Chương trình OCOP trong xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc cùng các tổ chức đoàn thể trong việc tập trung tuyên truyền, vận động sâu rộng để người dân nhận thức đúng về mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới...

Hoa Nguyễn