Blizzard - hãng game hơn 20 tuổi với nhiều dấu ấn đậm nét trong làng game như Warcraft, Starcraft, Diablo là cái tên đã quá quen thuộc với cộng đồng game thủ ở mọi lứa tuổi. Những tưởng rằng khi mới thành lập, đội ngũ phát triển đã phải vắt óc suy nghĩ rất lâu mới quyết định chọn từ "Blizzard" tức "Bão tuyết" làm tên gọi đại diện cho mình, nhưng thực tế thì cái tên này chỉ được chọn... bừa từ trong từ điển mà thôi.

Logo đã quá quen thuộc với các fan hâm mộ Warcraft, Starcraft, Diablo...

Đó là tiết lộ thú vị đến từ hai nhà đồng sáng lập studio, ông Frank Pearce và Mike Morhaime trong cuộc phỏng vấn nhân dịp kỉ niệm 25 năm ngày thành lập với trang PCGamer. Nếu bạn chưa biết thì ban đầu, Blizzardkhông được gọi như hiện tại mà xuất phát với một tên khá loẳng ngoằng khác là: "Silicon & Synapse". Cái tên này mang một ý nghĩa sâu xa như sau: Silicon là vật chất cơ bản để tạo nên linh kiện máy tính, trong khi Synapse - đốt thần kinh cũng đóng vai trò tương tự trong trí não của con người. Vì vậy mà cái tên Silicon & Synapse thể hiện studio này có chứa hai yếu tố thiết yếu để xây dựng nên trò chơi điện tử - máy tính và bộ óc tư duy.

Tên gọi "bác học" này là khởi điểm xuất phát của Blizzard.

Rất ý nghĩa và thâm sâu, nhưng đáng tiếc là không mấy game thủ nhận ra điều này. Ông Morhaime cho biết đa số đều liên tưởng tới những miếng... nâng ngực khi nghe đến từ Silicon thay vì linh kiện máy tính, còn Synapse thì quá hàn lâm nên cũng chẳng ai hiểu nốt. Chính vì vậy mà họ quyết định tìm kiếm một cái tên trực quan hơn cho studio của mình.

Và Chaos Studios là cái tên thứ hai thay thế cho Silicon & Synapse. Từ "Chaos" hay "Hỗn loạn" phản ánh đúng những gì mà các nhân viên Blizzard thời bấy giờ trải nghiệm khi bắt tay vào thực hiện sản phẩm mới. Thực tế trong suốt 6 tháng tồn tại dưới tên gọi Chaos Studios, không có một tựa game hoàn chỉnh nào được Blizzard cho ra đời cả. Lý do họ không thể sử dụng cái tên Chaos Studios là bởi đã có một công ty khác mang tên gần giống như vậy gọi điện đến phàn nàn, đồng thời đòi Blizzard phải chi trả 100.000 USD (khoảng hơn 20 tỷ đồng) nếu muốn tiếp tục sử dụng tên hiện tại.

Đáng tiếc là tên gọi Chaos Studios còn chưa kịp xuất hiện trên bìa sản phẩm nào thì đã bị thay thế.

Không ngạc nhiên khi ban lãnh đạo Blizzard đã từ chối yêu cầu nói trên và chuyển sang cái tên thứ ba trong lịch sử hãng: Ogre Studios. Nhưng chưa được bao lâu thì Ogre Studios được mua lại bởi công ty Davidson & Associates vào tháng 4/1994. Lãnh đạo của hãng cho rằng Ogre (nghĩa là quỷ, yêu tinh) nghe hơi đáng sợ đối với lớp trẻ và có thể ảnh hưởng đến doanh thu, và ông ta đã thuyết phục Blizzard từ bỏ cái tên này.

Đến lúc này thì Morhaime cùng các đồng đội đã quá chán nản trong việc lựa chọn thêm một cái tên mới nữa trong series và đi đến quyết định... chọn bừa trong từ điển. Theo thứ tự ABC, một nhân viên Blizzard rà soát trong từ điển những cái tên nghe có vẻ thú vị và viết chúng ra giấy trong khi một người khác làm nhiệm vụ kiểm tra xem chúng có bị trùng lặp với hãng nào khác hay chưa. "Thật khó để chọn được một tên gọi mà chưa ai sử dụng tới. Kiểu gì đi nữa thì cục quản lý cũng đưa ra được lý do để từ chối chúng tôi. " - Ông Morhaime hồi tưởng lại.

Cuối cùng thì vào ngày 24/5/1994, Orgre Studios được đổi thành Blizzard Entertainment và như chúng ta đã biết, vẫn tồn tại và phát triển mạnh mẽ cho đến tận ngày hôm nay. Một tên gọi khác cũng từng rất tiềm năng vào thời điểm đó là "Midnight Studios", nhưng cuối cùng thì họ đã quyết định chọn "Bão tuyết" làm tên chính thức.

Thật khó để hình dung Blizzard ngày nay tồn tại dưới tên gọi nào khác.

Nếu chơi qua nhiều sản phẩm do Blizzard phát triển thì bạn chắc hẳn sẽ để ý rằng, bên cạnh tên của studio thì nó còn là tên của một phép thuật gây sát thương mạnh xuất hiện khá thường xuyên trong game, ví dụ như kĩ năng đầu tiên của hero Archmage trong Warcraft III hay gần đây nhất là ultimate của Mei trong Overwatch - chúng đều được gọi là Blizzard. Đây không phải sự trùng hợp mà hoàn toàn có chủ ý của đội ngũ thiết kế.

Phép thuật Blizzard trong Warcraft 3.

"Khi thực hiện Warcraft chúng tôi đã cố tính đưa tên gọi của mình thành một phép thuật trong trò chơi. Còn ngày nay thì điều này đã trở thành luật bất thành văn. " - Ông Morhaime nói với giọng thích thú.

Khép lại bài phỏng vấn, hai vị đại diện studio đều đồng ý rằng mặc dù studio đã trải qua nhiều lần thay tên đổi họ mới trở thành Blizzard của ngày hôm nay nhưng nhìn lại, ít nhất thì cái tên nào cũng hay hơn so với "Silicon & Synapse" của thuở ban đầu.

 

Theo Trí Thức Trẻ