Buổi triển lãm Như một hoài niệm của Đoàn Quốc vừa diễn ra tại TP.HCM. Đây là sự kiện cá nhân đầu tiên của nam họa sĩ sau 8 năm theo đuổi hội họa chuyên nghiệp. 

Đoàn Quốc theo đuổi hội họa màu nước nên dành trọn tình yêu, niềm say mê và cái hồn mình với thể loại này trong suốt thời gian dài. Nam họa sĩ nhận xét trước nay rất ít họa sĩ dùng màu nước trên giấy để làm sáng tác chính mà chỉ mặc định vật liệu này như một công cụ bổ trợ. Do đó, anh muốn thay đổi suy nghĩ này và để màu nước nằm đúng vị trí của nó trong dòng phát triển chung của hội họa. 

Họa sĩ Đoàn Quốc. 

“Tôi nghĩ trước hết mình phải thay đổi từ chính các tác phẩm của mình. Từ việc lựa chọn phong cách vẽ và đẩy tới cùng sự hoàn thiện trong chất liệu để giúp các bức tranh màu nước tiếp cận được hiệu quả biểu đạt hoàn thiện, không khác gì những vật liệu khác. Chỉ như vậy thì màu nước hoặc bất kỳ vật liệu nào khác cũng không còn là vấn đề nữa, mà việc truyền tải được hiệu quả thị giác và những tư tưởng, ý đồ của mình thông qua các tác phẩm mới quan trọng”, Đoàn Quốc chia sẻ. 

Tuổi đời còn khá trẻ cộng thêm tích cách năng động nên Đoàn Quốc không muốn bị trói buộc vào một hoài niệm cụ thể, nhưng cũng không muốn khước từ nó. Anh vẽ về sự hiện diện của hoài niệm, đôi khi rõ ràng, đôi khi mờ ảo, đôi lúc ước lệ, khi lại biểu trưng, hư cấu…

Những bình hoa trong tranh của nam họa sĩ rất dễ nhận ra là những “dòng” gốm sứ Việt danh tiếng: gốm Bát Tràng - gốm Chu Đậu sang trọng quý phái; Những tủ, kệ, tráp… là chạm khắc gỗ, đồng tinh tế tinh xảo của làng Đồng Kỵ (Bắc Ninh), La Xuyên (Nam Định), Canh Nậu, Chàng Sơn (Thạch Thất, Hà Nội), Vạn Điểm (Hà Nội)…; Hay những “tĩnh vật” điểm xuyết xung quanh bình hoa đều mang dáng dấp của một nền mỹ thuật Việt tinh xảo.

Đoàn Quốc có tên đầy đủ Đoàn Cao Quốc, sinh năm 1996 tại Quảng Ngãi, học Đại học Mỹ thuật TP.HCM. Anh hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ năm 2014. Hiện họa sĩ là thành viên Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Nam họa sĩ từng đoạt các giải thưởng như: giải nhì tại Giải thưởng mỹ thuật TP.HCM 2022; Giải thưởng Xuất sắc tại Cuộc thi Goddess of Beauty International Watercolour Flowers Exhibition 2022, giải A của các trại sáng tác Hội Văn học nghệ thuật TP.HCM và là đại diện họa sĩ trẻ dưới 30 tuổi của Việt Nam tham gia Festival màu nước Fabriano Ý tại Milan tháng 1/2020.

Một số tranh trong triển lãm 'Như một hoài niệm' của Đoàn Quốc

Tác phẩm "Cánh bướm lửa đèn".
Tác phẩm "Như một hoài niệm".
Tác phẩm "Tự do".
Tác phẩm "Tự tại".
Tác phẩm "Vinh hoa phú quý".
Tác phẩm "Góc thư phòng". 
Tác phẩm "Góc khuê phòng". 

Thúy Ngọc

Họa sĩ 9x Thu Hiền mang tình mẫu tử vào triển lãm đầu tiênHọa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền mang hành trình làm mẹ, tình cảm chất chứa về cô con gái nhỏ vào triển lãm hội họa đầu tiên trong đời.