Triển lãm Nắng nghiêng lưng trời của Nguyễn Thị Thu Hiền vừa được tổ chức tại TP.HCM. Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của nữ họa sĩ, trưng bày hơn 60 tranh và gần 30 tượng gốm lớn nhỏ. 

Ngoài phần tranh, tượng, triển lãm còn dành riêng một phòng trưng bày để tái hiện một phần không gian gia đình, nơi nữ họa sĩ sống, những sáng tác với sự hiện diện của bé Cám con gái chị - một phần quan trọng của cảm hứng sáng tạo.

Họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền. 

Khác với nhiều đồng nghiệp, Thu Hiền không định hướng trường phái chủ đạo trong sáng tác. Cảm hứng của chị phần lớn là cách pha trộn giữa sự hồn nhiên vốn có và chất cổ tích tìm thấy nơi đời thường. Các tác phẩm của nữ họa sĩ do đó phảng phất sự lãng mạn, chất thơ một cách mộc mạc, bình dị. 

Thu Hiền sinh năm 1990 - một độ tuổi còn khá trẻ với lĩnh vực hội họa. Chị vừa vẽ tranh nhiều thể loại và vật liệu, vừa làm tượng gốm và sơn mài. Với nữ họa sĩ, tình yêu và sự lạc quan là thứ góp phần thi vị hóa cuộc sống của mỗi người. 

"Tôi không hướng mình theo đuổi những đề tài lớn lao. Tôi cố gắng để giữ cho bản thân sự tự do khi bước vào hội họa. Suy cho cùng, một tác phẩm được mọi người đón nhận và có một đời sống của riêng nó cũng đã là một điều vĩ đại - ít nhất với bản thân tôi", chị chia sẻ.  

Thu Hiền cũng có công việc riêng để đảm bảo kinh tế. Chị hiện dạy vẽ cho các bé thiếu nhi, thời gian còn lại dành trọn vẹn để chăm sóc gia đình và mỹ thuật. Chồng của chị là họa sĩ Đinh Văn Sơn chuyên lĩnh vực sơn mài và gốm. Nhờ chung niềm đam mê, cả hai làm điểm tựa để hỗ trợ lẫn nhau trong công việc và cuộc sống.  

“Khi về trở lại với hội họa, tôi mới thực sự thấy mình là mình nhất, thấy được tự do nhất. Công việc hàng ngày của tôi là nội trợ, chăm con và vẽ, tổng thời gian có thể gấp 3 đến 5 lần những người bình thường, nhưng vẫn thấy vui và thoải mái. Tôi thấy mình đang sống đơn giản nhất có thể, chỉ dành tâm huyết cho vẽ và chơi với con. Tôi hài lòng vì có gia đình nhỏ hạnh phúc, trọn vẹn với nghệ thuật và vừa vặn với mọi thứ mà mình đang có”, Nguyễn Thị Thu Hiền nói.

Một số tác phẩm của họa sĩ Thu Hiền trong triển lãm

Tình mẫu tử được thể hiện đậm nét trong những tác phẩm của nữ họa sĩ 9x. Triển lãm Nắng nghiêng lưng trời kéo dài đến hết ngày 9/5 tại trụ sở Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Thúy Ngọc

Triển lãm ‘Bất tận mây trời’ của Nhà điêu khắc Việt tại Đài Loan“Vũ khúc mây mưa” lúc cuồn cuộn dâng trào, lúc nhẹ nhàng êm ái trong 12 tác phẩm của nhà điêu khắc Vũ Bình Minh ở triển lãm “Bất tận mây trời” mang đến những cảm xúc thú vị cho người yêu nghệ thuật.