Ngôn ngữ của nước là tên gọi triển lãm của họa sĩ quốc tế Nicolás López vừa được khai mạc tại XYZ Artspace, TP.HCM. 

batch ddkaitago nicolaslopez xyzcafe 112.jpg
Họa sĩ bậc thầy màu nước Nicolás López. 

Nicolás López là thành viên danh dự của Hiệp hội Màu nước quốc gia Hoa Kỳ. Anh nhận được nhiều giải thưởng quốc tế từ Argentina đến Nhật Bản và xác lập vị thế của mình như một trong những “master” (bậc thầy) màu nước quốc tế có tầm·ảnh hưởng sâu rộng. Các tác phẩm của anh góp phần làm giàu nghệ thuật màu nước toàn cầu.

Yêu hội họa và khám phá, Nicolás đã đến 35 quốc gia và vẫn đang tiếp tục hành trình trải nghiệm. Tên gọi triển lãm vừa là lời tuyên ngôn biểu đạt kỹ thuật vẽ đặc trưng của Nicolás, vừa là tên gọi mà anh chọn cho chuỗi các triển lãm cá nhân và workshop của mình trên thế giới. 

W-batch-ddz4894505435179-feedf1a441e9c48f6b4cc0ac8ea1b011-1.jpg

Họa sĩ đặt tên các tranh như: Bảo tàng thời gian, Dòng chảy qua tường cổ, Lữ khách mặc tưởng... gợi nhiều sự hoài niệm. 

Những tác phẩm màu nước kể lại câu chuyện nội tâm con người và văn hóa bản địa, khám phá sự đa dạng của thế giới qua từng chuyến lữ hành nghệ thuật của họa sĩ từ Peru đến châu Âu, châu Á và nay là Việt Nam.

Đặc biệt, họa sĩ gây chú ý khi lần đầu kết hợp màu nước trên chất liệu giấy Pà Cò (giấy giang) truyền thống. 

Giấy giang, hay giấy Pà Cò, là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống của người H’Mông. Ngoài sự độc đáo, giấy giang còn đại diện cho giá trị văn hóa sâu sắc của cộng đồng địa phương. 

Không giống như những loại giấy khác, giấy giang có chất lượng đặc biệt với độ thấm cao và bề mặt sần sùi, rất phù hợp vẽ màu nước, lại đặc biệt hòa hợp với sự phóng khoáng, phù du trong kỹ thuật hội họa.

Thông qua việc sáng tạo bằng giấy giang, Nicolás López có cơ hội khám phá những biểu cảm mới mẻ từ một chất liệu truyền thống của người Việt.

Bằng phong cách vẽ phóng khoáng trên giấy giang, họa sĩ tạo ra hiệu ứng tầng tầng, lớp lớp, khiến người xem bị cuốn vào những câu chuyện sâu lắng đằng sau mỗi sản phẩm mà ở đó nước là nhân chứng xuyên suốt.

Triển lãm không chỉ là sự kết hợp sâu sắc giữa nghệ thuật quốc tế và chất liệu bản địa mà còn thể hiện sự tôn trọng của họa sĩ đối với văn hóa và di sản nghệ thuật Việt Nam. 

batch ddkaitago nicolaslopez xyzcafe 17.jpg
Triển lãm diễn ra tại XYZ Artspace, quận 3, TP.HCM, kéo dài đến 29/11. 

Với nguồn cảm hứng từ khung cảnh và cuộc sống nơi đây, Nicolás mang đến một trải nghiệm nghệ thuật sâu sắc, tôn vinh vẻ đẹp, bản sắc văn hóa và con người đất Việt.

Kết thúc triển lãm, Nicolás López còn có nhiều workshop bên lề, các buổi trò chuyện chia sẻ kỹ thuật vẽ, giao lưu cùng sinh viên vẽ ký họa tại TP.HCM... Sau đó, anh tiếp tục hành trình với cộng đồng yêu màu nước tại Hà Nội.