Triển lãm Miên thu của Hoàng Phượng Vỹ là sự kiện đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ, tươi mới của họa sĩ sau 17 năm kể từ triển lãm cá nhân năm 2005. 

Triển lãm gồm 48 tác phẩm, được họa sĩ vẽ từ năm 2020 với 2 chất liệu chủ yếu là bột màu và sơn dầu. Những bức tranh với đa dạng sắc màu, từ đỏ, xanh, tím, vàng,... mang đến một vẻ đẹp tinh thần rộn ràng, hồn nhiên đưa người xem như trở về miền ký ức tuổi thơ. 

Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ trong triển lãm.

Gần 2 thập kỷ qua, họa sĩ vẫn lặng lẽ sáng tác và cho ra đời những tác phẩm đậm dấu ấn cá nhân. Điều đáng ngưỡng mộ ở Hoàng Phượng Vỹ là anh luôn giữ cá tính, cảm hứng với naïve art (tạm dịch: nghệ thuật ngây thơ) và theo đuổi theo xuyên suốt năm tháng.

Theo họa sĩ, anh sáng tác những tác phẩm dựa trên cảm hứng từ ký ức về phố cổ Hà Nội, ở đó có tình bạn, tình gia đình và cả tình người…Đây cũng là cách để anh níu giữ, nhắc nhớ mình một phần tâm hồn nếu một lúc nào đó bị lãng quên theo thời gian. 

Sự kiện triển lãm còn là dịp để họa sĩ tưởng nhớ cha mình – nhà thơ Hoàng Trung Thông (1925-1993). Trong ký ức của họa sĩ, đấng sinh thành chiếm một phần quan trọng của cuộc đời. Anh kính nhớ đến cha với tất cả những gì thiêng liêng, đẹp đẽ nhất. 

Hoàng Phượng Vỹ cho rằng cha ông lúc còn sống rất yêu thích mùa thu, trăng thu. Do đó, họa sĩ đặt tên triển lãm là “Miên thu” như một món quà tinh thần muốn gửi tặng cha vào đúng dịp lễ đoàn viên. 

"Cha tôi yêu và tự hào những thành quả của con trai. Nhưng ông cũng lo sợ sự cô độc, nỗi truân chuyên bám vào tôi như với hầu hết với những người theo đuổi nghệ thuật. Triển lãm tác phẩm đúng dịp trung thu, tôi mong ông vui với những gì con trai làm được trong đời sống và nghiệp hội họa. Tôi cũng gửi gắm tình yêu và sự hy vọng đến mọi người về một ngày hội vui vẻ, ấm áp", anh chia sẻ. 

Hoàng Phượng Vỹ luôn vẽ những ký ức, những hình ảnh, những câu chuyện gắn liền với tuổi thơ, thời rất gần gũi với cha và gia đình. Những tác phẩm như Cầu Thê Húc, Chợ Bến Thành, Chùa Một Cột, vẽ đêm rước đèn phá cỗ trung thu...  với các đường nét tranh hồn nhiên, nhẹ nhàng như ánh mắt của những đứa trẻ thơ nhìn cuộc đời. Đó cũng là điều làm nên sự khác biệt của Hoàng Phượng Vỹ. 

Quan sát hành trình vẽ của Hoàng Phượng Vỹ, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều -Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam viết: “Tôi thấy nhiều hoa văn trên tranh Vỹ: đơn giản, mộc, khỏe khoắn, vững chãi. Vỹ là một họa sĩ không giải thích và không triết lý về tranh mình. Anh chỉ là kẻ bước đi với đời sống của mình và để lại những dấu vết. Mỗi người xem hãy tự đi tìm những tín hiệu cho mình. Không phải cho Vỹ. Với tôi, đó là những mật mã của văn hóa nằm đâu đó trong những hiện vật tầng tầng lớp lớp của đời sống đương đại".

Hoàng Phượng Vỹ sinh năm 1962 tại Hà Nội. Anh tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội, nhưng dành cả đời cho vẽ tranh, làm thơ… Anh đã từng tham dự nhiều sự kiện nghệ thuật quan trọng trong và ngoài nước, đoạt nhiều giải thưởng về mỹ thuật. Sau các triển lãm cá nhân Ký ức (1997) tại Hà Nội, Hội họa (2002) tại Bangkok, Trở về (2004) tại Hong Kong, Tuổi thơ (2005) tại Hà Nội, Hoàng Phượng Vỹ chỉ tham gia các triển lãm chung tại Mỹ, Úc, Singapore, Canada, Thái Lan, Việt Nam… 

Triển lãm Miên thu diễn ra từ ngày 5 đến ngày 14/9 vào lúc 9h - 20h hằng ngày tại HAKIO - Let’s Art (quận 3, TP.HCM).

Một số tranh được trưng bày trong triển lãm

Bức vẽ 'Mơ hoa'. 
Bức vẽ 'Dần'. 
Bức vẽ 'Rước đèn'. 
Bức vẽ cha họa sĩ - nhà thơ Hoàng Trung Thông.
Bức vẽ "Hà Nội'.