Ông được người Đài Loan (Trung Quốc) phong tặng danh hiệu "bút pháp tại tâm sinh" vì những đóng góp trong lĩnh vực nghệ thuật này.

Cặp chén phu thê  - Bộ sưu tập "Hoa mẫu đơn đen".

Hơn 40 năm trôi qua, tên tuổi của hoạ sĩ Hồng Đức Thanh trong lĩnh vực mỹ thuật gốm sứ đã trở thành một biểu tượng của nghệ thuật Việt Nam và Na Uy. Trong thời gian sống tại Na Uy, Hồng Đức Thanh đã đại diện cho quốc gia này đi tham gia triển lãm khắp thế giới và được vinh danh tại rất nhiều cuộc thi quốc tế lớn như: Milano - Ý, Mỹ, Thuỵ, Điển, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản… Để vinh danh ông, giới chuyên môn đã đặt tên cho kỹ thuật vẽ gốm của ông là kỹ thuật "BRUMUNDDAL" - tên thị trấn nhỏ mà ông đang sinh sống.

Bút pháp của Hồng Đức Thanh kế thừa và phát triển thăng hoa trường phái hội hoạ Lĩnh Nam Phái. Ông đã đạt đến sự thống nhất giữa thân và tâm. “Tự tâm sinh ý - Tự ý xuất bút, bút theo tâm, phía trước di chuyển”. Chính vì thế, tác phẩm của ông pha trộn màu sắc một cách tự nhiên, không cần vẽ nháp, thư pháp trơn tru, vẽ liền một mạch.

Đồng thời, Hồng Đức Thanh đã nghiên cứu và phục hồi, tái hiện thủ pháp vẽ mạt cốt - vẽ không xương đã thất truyền hàng trăm năm của Lĩnh Nam Phái. Thủ pháp này giúp các tác phẩm trở nên tự do và phóng khoáng một cách phi thường.

Nhờ bút pháp và thủ pháp điêu luyện mà các tác phẩm của hoạ sĩ Hồng Đức Thanh không chỉ được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật mà còn được xem là những tác phẩm độc đáo và mang tính biểu tượng cao, thể hiện tài năng và tâm huyết của ông với nghệ thuật gốm sứ. Chính vì thế, ông đã và đang được giới nghiên cứu, sưu tập và công chúng đặc biệt quan tâm.

Hồng Đức Thanh luôn giữ tinh thần giao lưu, học hỏi không ngừng, lăn lộn đến tất cả cái nôi của nghệ thuật gốm sứ để giao lưu, kết hợp với các đại sư gốm sứ trên thế giới như Trung Quốc, Nhật, Đức, Ý… tạo ra những tác phẩm để đời.

Một trong những tác phẩm nổi bật cần được nhắc đến là bộ sưu tập vẽ trên màng sứ mỏng nhất thế giới (0,08mm, mỏng hơn tờ giấy A4) hiện được trưng bày tại bảo tàng Thượng Hải, Trung Quốc. Hồng Đức Thanh đã sử dụng một kỹ thuật rất đặc biệt, yêu cầu sự tinh tế và kiên nhẫn tuyệt đối, chỉ cần dùng sai lực bút hoặc một chút phân tâm dù là nhỏ nhất thì màng sứ sẽ vỡ ngay lập tức.

Bên cạnh đó, suốt 30 năm giảng dạy tại trường FOLKEUNIVERSITETET tại Na Uy, Hồng Đức Thanh đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành Nghệ thuật gốm sứ, đã đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng cho hàng nghìn học trò trong nước và quốc tế.

Hiện nay, họa sĩ Hồng Đức Thanh đã ở tuổi thất tuần, nhưng ông vẫn giữ vẻ phóng thoáng, tràn đầy năng lượng, miệt mài sáng tác nghệ thuật và tham gia giảng dạy tại hơn 14 quốc gia trên thế giới để chia sẻ, đào tạo, truyền cảm hứng cho thế hệ sau.

Tôn Bảo