Ballet là một bộ môn nghệ thuật không quá phổ biến tại Việt Nam. Thế nhưng một khi đã yêu thích ballet, ta không thể nào dứt khỏi sự quyến rũ đến từ những bước nhảy mềm mại và sự kiêu kỳ của các vũ công. Chính sự cuốn hút mê người này là nguồn cảm hứng bất tận cho các bức tranh của Nguyễn Trọng Tài.
Nguyễn Trọng Tài sinh năm 1978 tại Thái Nguyên. Là một cái tên nổi bật trong lớp họa sĩ đương đại, anh có rất nhiều triển lãm từ năm 2003 đến nay. Các tác phẩm của anh cũng có mặt trong những bộ sưu tập của các gallery uy tín trong và ngoài nước.
Điểm nổi bật nhất trong các tác phẩm của Nguyễn Trọng Tài không nằm ở chất liệu hay kích thước, mà ở những vòng xoay không ngừng từ ballet. Cái duyên với ballet của anh đến vô cùng tự nhiên. Trong lúc tìm tòi tư liệu cho bài thi tốt nghiệp, Nguyễn Trọng Tài có khoảng 3 tháng đi thực tế tại trường Múa Việt Nam. Bài tốt nghiệp cũng chính là tác phẩm đầu tiên của anh về đề tài ballet, mở đầu cho những sáng tạo mềm mại đầy cuốn hút sau này.
Mỗi họa sĩ thường có một chủ đề yêu thích, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt sự nghiệp của mình. Với những họa sĩ thành danh, tên tuổi của họ sẽ gắn liền với chủ đề đó, như Hoàng Phượng Vỹ với sự thơ ngây, Nguyễn Minh Phước chịu ảnh hưởng Phật giáo, Nguyễn Quang Minh gắn liền với hình ảnh người phụ nữ truyền thống. Đối với Nguyễn Trọng Tài, anh dành phần lớn sự nghiệp cầm cọ của mình cho những nữ vũ công ballet và bộ môn nghệ thuật quý phái này.
Ballet nổi tiếng với sự chuyển động tinh tế nhưng không kém phần mãnh liệt. Mỗi tác phẩm lại mang trong mình những câu chuyện, và người vũ công sẽ dùng hết tài năng, tâm huyết để truyền tải chúng đến với khán giả. Sự đam mê này có lẽ đã phù phép tâm trí của Nguyễn Trọng Tài, giúp anh thành công khi đưa nét đẹp của dáng hình ballet lên tấm toan của mình.
Không chú trọng sử dụng quá nhiều màu sắc trong các tác phẩm, Nguyễn Trọng Tài tập trung thể hiện sự kết nối vô hình nhưng mạnh mẽ của những nữ vũ công với không gian xung quanh. Cùng là những cá thể sống vì nghệ thuật, anh thấu hiểu sự cống hiến của các vũ công. Bất kỳ bộ môn nghệ thuật nào, dù là ballet hay hội họa, không bao giờ là con đường dễ dàng với những người theo đuổi nó. Qua nét cọ của mình, Nguyễn Trọng Tài mong muốn người xem có thể cảm nhận được tình yêu cháy bỏng trong từng bước chân của người nghệ sĩ.
Nguyễn Trọng Tài không dừng lại ở việc kể câu chuyện về đam mê nghệ thuật cháy bỏng. Với chủ thể xuyên suốt là các nữ vũ công, tác phẩm của anh thổi một làn gió nhẹ nhàng và kiêu sa lẩn khuất trong những tầng váy tutu đặc trưng. Mỗi bức tranh kể các mẩu chuyện nhỏ không đầu không cuối, lúc trên sân khấu, khi là cuộc nói chuyện trong giờ nghỉ giải lao, hay giữa những buổi luyện tập căng thẳng.
Những vũ công thanh thoát đưa cánh tay mềm mại đến trước mắt người yêu nghệ thuật, dẫn dắt họ vào một chiều không gian phi trọng lượng. Bóng hình của sự mềm mại, mong manh chiếm lấy toàn khung tranh, khiến người xem không khỏi rung động trước vẻ đẹp thoát tục của người nghệ sĩ.
Trong trường phái hội họa Ấn tượng, Edgar Degas nổi tiếng với các tác phẩm về ballet và những vũ công trong chiếc váy tutu trắng muốt. Từng nét cọ chuyển động để lại dấu ấn đậm nét trong trái tim và tâm trí của công chúng yêu nghệ thuật. Gần 200 năm sau, các tác phẩm của ông vẫn là biểu tượng hoàn hảo cho sự kết hợp giữa hội họa và ballet.
Ở Việt Nam, mặc dù bộ môn này chưa thu hút sự chú ý từ công chúng, nhưng không ai có thể phủ nhận sức hấp dẫn mà ballet mang lại. Là một người hâm mộ nhiệt thành, Nguyễn Trọng Tài cuốn nét cọ của mình theo từng nhịp điệu, từng hơi thở của ballet, từ đó đem lại cho những người yêu nghệ thuật một trải nghiệm đặc biệt, đầy gợi cảm và nữ tính.