Trong kỳ nghỉ đông, Xèo Chu cùng gia đình vừa có chuyến thiện nguyện hỗ trợ cho các bạn học sinh tại 9 trường thuộc 3 huyện vùng núi tỉnh Quảng Trị từ 25 - 28/12. Số tiền từ việc bán tranh trong triển lãm Flower 2020 – Big world, Little eyes (Hoa 2020 - Thế giới lớn qua đôi mắt nhỏ) diễn ra tháng 11 vừa qua của Xèo Chu.

Họa sĩ nhí hợp tác cùng Quỹ Cộng đồng giáo dục Reggio Emilia tại Việt Nam (VIRES) tặng 570 chiếc giường, mền và 3 máy lọc nước cho 500 em nhỏ tại 5 trường mầm mon tỉnh Quảng Trị.

Cậu đã cùng đoàn đến các điểm trường tiểu học, THCS và THPT thuộc vùng sâu, vùng xa tiếp giáp biên giới Lào tại hai huyện Hướng Hóa và Đakrong để trao từng gói bánh, chiếc mền, cặp mới, 30 bộ bàn ghế học sinh cho gần 600 học sinh tiểu học và 300 học sinh cấp 2, 3 nơi đây.

Ngoài ra, họa sĩ còn trao tổng cộng 69 suất học bổng 1 năm học, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng, cho các học sinh cấp 3 để các bạn đảm bảo điều kiện thực hiện ước mơ vào đại học.

{keywords}
13 tuổi, Xèo Chu tặng quà cho giáo viên nghèo miền núi.

Xèo Chu cũng tặng thêm gần 80 phần quà bao gồm tiền mặt cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các trường này cùng 2 tivi 50 inch cho riêng trường Trung học phổ thông A Túc; 1 máy giặt cho học sinh nội trú có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - thường xuyên huyện Đakrong...

{keywords}
Nụ cười các em nhỏ nhận quà trước thềm năm mới.

“Sau chuyến đi, em cần cố gắng học giỏi hơn vì tự thấy may mắn hơn các bạn rất nhiều. Em sẽ vẽ thêm nhiều tranh đẹp để bán có thêm quỹ hỗ trợ, giúp đỡ những bạn đồng lứa.

Em sẽ vẽ về núi rừng hoang sơ nơi các em nhỏ đang chịu nhiều thiệt thòi để ghi nhớ mình cần nỗ lực mỗi ngày. Các bạn đã rất mạnh mẽ, quyết tâm đến trường dù điều kiện vô cùng khắc nghiệt. Em hy vọng chuyến đi của mình góp phần động viên tinh thần và vật chất cho các bạn, các anh chị vững bước đến trường”, Xèo Chu chia sẻ. 

Năm 2020, Xèo Chu đã tận dụng thời gian tránh dịch để vẽ tranh. Cuối tháng 11, cậu mở triển lãm 20 tranh acrylic chủ đề hoa. Toàn bộ số tiền bán tranh được gia đình cho vào quỹ Xèo Chu’ Arts cho hoạt động thiện nguyện.

Họa sĩ 13 tuổi cho biết, cậu vẽ tranh làm thiện nguyện vì xuất phát từ tình yêu thương mà cậu học hỏi từ mẹ mình. Sinh ra trong gia đình có điều kiện nhưng Xèo Chu luôn nỗ lực sáng tạo ra các bức tranh, theo đuổi đam mê hội hoạ.

Xèo Chu sinh năm 2007, có ba mẹ là chủ một phòng tranh tại TP.HCM. Cậu đến với hội họa năm 4 tuổi sau khi xin mẹ đi học vẽ cùng hai anh trai. Cuối năm 2019, Xèo Chu có triển lãm đầu tay ở Phòng trưng bày George Berges, New York (Mỹ). 

Trang Reuters thông tin Xèo Chu bán được hơn 150 nghìn USD (khoảng 3,47 tỷ đồng), ví von cậu là "Jackson Pollock nhí" - danh họa người Mỹ, một tên tuổi lớn trong trường phái trừu tượng thập niên 1940.

Cẩm Loan