Họa sĩ Trần Quốc Giang vừa tổ chức triển lãm Ngày hôm qua tại TP.HCM. Đây là triển lãm cá nhân thứ hai của họa sĩ, với khoảng 15 bức tranh, bằng chất liệu sơn dầu và thử nghiệm sơn mài trên vải. Các tác phẩm của anh mô tả thiên nhiên như những tấm gương khác nhau của tình cảm và nhận thức.

Phong cảnh của họa sĩ thiên về hiện thực nhưng không dừng lại ở việc mô tả, tỉa tót mà bộc lộ một mong muốn với nó. Trong không gian đó, anh còn thể hiện những hoài niệm, tưởng tượng và mô tả hiện thực bằng tâm trạng của mình. 

Các điểm chung trong tranh của anh là hoàn toàn vắng bóng con người. Họ không có quyền chi phối, khai thác thiên nhiên mà thay vào đó phong cảnh như một phương tiện để anh lột tả cảm xúc về những ký ức xưa cũ đến hiện tại. 

Tác phẩm "Bãi bùn". 
Tác phẩm "Gia cầm trên bãi biển". 
Tác phẩm "Nhu động". 
Tác phẩm "Sóng xô bờ". 

Các tác phẩm được Trần Quốc Giang sáng tác trong thời gian chống chọi đại dịch Covid-19. Trong dịp anh về quê nghỉ ngơi, đồng thời tìm kiếm cảm hứng sáng tác mới, họa sĩ lúc này có giây phút đối thoại với thiên nhiên, từ cảm xúc cá nhân và những rung động để thực hiện loạt tranh như một cách để bộc lộ suy nghĩ của mình về cuộc sống xã hội. 

“Tôi nhận ra khi mình đối diện và trò chuyện với thiên nhiên thì tương tác mạnh hơn nhiều so với những đợt trở về 'cưỡi ngựa xem hoa'. Nếu sắp loạt tranh theo trình tự thời gian sáng tác thì khán giả sẽ thấy rõ đặc điểm ấy, qua sự biến thiên màu. Về sau, màu là màu của xúc cảm chứ không phải là màu của đối tượng mà đôi mắt trông thấy”, họa sĩ Trần Quốc Giang chia sẻ. 

Tác phẩm "Tàn ngày". 
Tác phẩm "Sáng trăng". 
Tác phẩm "Ngày hôm qua". 
Tác phẩm "Gia súc trên cánh đồng". 

Họa sĩ Trần Quốc Giang tốt nghiệp khoa Hội họa, Đại học Mỹ thuật TP.HCM năm 2015. Một số tác phẩm của Giang đã được chọn trưng bày tại các triển lãm toàn quốc, Giải thưởng Dogma 2019, triển lãm Biennale Mỹ thuật trẻ 2019..., trong đó tác phẩm Lên đồng (sơn mài) của anh từng được trao giải Bạc tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015 và hiện đang được lưu trữ tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Triển lãm cá nhân đầu tiên của Trần Quốc Giang có tên gọi Xúc cảnh diễn ra tại TP.HCM năm 2021.