Họa sĩ Trần Quang Dũng vừa tổ chức triển lãm Nghiêng sáng tại TP.HCM. Nam họa sĩ giới thiệu hơn 30 bức tranh sơn dầu, được anh sáng tác trong vài năm qua. 

Trần Quang Dũng cho biết trong quá trình sáng tác, anh có sự thay đổi bút pháp, cách dùng ngôn ngữ hoặc đường nét, màu sắc, hình khối, ánh sáng để biểu hiện hiện thực, thể hiện tư tưởng trong tác phẩm nghệ thuật.

Hoạ sĩ nói anh muốn lấy ánh sáng làm trọng tâm, qua đó phô diễn cái hay, cái đẹp trong bút pháp hội họa. Anh quan niệm ánh sáng là mối liên kết không gian, thời gian, năng lượng và vật chất. Các tranh của anh do đó đều ẩn chứa các tia sáng ở nhiều góc độ và vị trí khác nhau. Trần Quang Dũng cũng khuyến khích người thưởng lãm khi xem tranh sẽ có cho mình những góc nhìn khác nhau, thay vì rập khuôn. 

"Với tôi hội họa là mở, không nên gò bó người ta vào bất cứ khuôn khổ nào. Tôi muốn mỗi giai đoạn tuổi tác, hay kinh nghiệm sáng tác sẽ có những đổi mới, dù ít nhiều nhưng sẽ tạo niềm hứng khởi cho chính người sáng tác và người thưởng lãm", anh chia sẻ với VietNamNet. 

Dù đa dạng hóa bút pháp, các tranh của Trần Quang Dũng đều thể hiện sự tươi sáng, lạc quan... Họa sĩ nói anh thích hướng đến sự nhẹ nhàng, nên tác phẩm của anh cũng trong lành như vậy. Cũng vì thế, một số người xem tranh của anh thường liên tưởng đến hai câu thơ trong bài Trăng của Xuân Diệu: “Trong vườn đêm ấy nhiều trăng quá/Ánh sáng tuôn đầy các lối đi”. 

Họa sĩ Trần Quang Dũng sinh năm 1979, tốt nghiệp Thạc sĩ mỹ thuật - Đại học Mỹ thuật Việt Nam và hiện công tác tại đây với vai trò giảng viên. Anh từng tham dự các triển lãm: Triển lãm chuyên đề Nước tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam 2003, triển lãm chuyên đề Cây tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam 2005, triển lãm Mỹ thuật Thủ đô từ 2005 đến nay, triển lãm Tranh Lụa toàn quốc năm 2007, triển lãm Nghìn năm Thăng Long – Hà Nội năm 2010,...

Triển lãm Nghiêng sáng của họa sĩ Trần Quang Dũng diễn ra từ ngày 25/11 đến 4/12 tại Huyen Art House, TP.HCM.