Họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh tổ chức buổi triển lãm Từ trong vô tận tại Huyen Arthouse (quận 1, TP. HCM) với 32 tác phẩm trưng bày. Đây là triển lãm thứ 3 của anh sau gần 20 triển lãm nhóm và 2 triển lãm cá nhân trong sự nghiệp.

Họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh. 

Các tác phẩm trong triển lãm được sáng tác chỉ trong vài tháng của năm 2022 nhưng là kết quả của quá trình chiêm nghiệm về những hồi ức tuổi thơ của tác giả khi lưu lạc ở miền Trung.

Trần Vĩnh Thịnh vốn là người gốc Huế nhưng từ nhỏ sống ở Nha Trang. Mỗi dịp nghỉ hè, trở về quê trên những chuyến tàu đêm hay tháng ngày rong ruổi ở Buôn Mê Thuộc, Gia Lai cho anh cảm thức về những “con đường vô tận”. Miền ký ức ấy được anh lưu giữ qua nhiều năm và chợt ùa về trong thời gian gần đây, giúp anh sáng tạo nên các tác phẩm.

Điều thú vị các gam màu chủ đạo trong tranh đều xoay quanh các màu xanh, đen, trắng. Đây được xem là bước chuyển trong màu sắc của nam họa sĩ bởi trước đây, tranh anh hay ưu ái 2 sắc vàng, đen. Trần Vĩnh Thịnh cũng đặt số ít tác phẩm cũ bên cạnh những tác phẩm vừa ra mắt – qua đó để người xem thấy được sự thay đổi rõ nét về tư tưởng sáng tạo.

Ở độ tuổi U50 với nhiều năm trải nghiệm, Trần Vĩnh Thịnh đạt độ “chín” về nghề. Nam họa sĩ kiên định với con đường vẽ tranh trừu tượng liên tục, không gián đoạn. Các sáng tác của anh do đó không chỉ thong dong, mà còn sâu lắng, thi vị hơn theo thời gian. Trong mỗi tác phẩm, người xem tinh ý có thể nhận ra Trần Vĩnh Thịnh đưa những nét thư pháp chữ Hán – một bộ môn anh từng học và đam mê tìm tòi, nghiên cứu từ trẻ.

Tranh được trưng bày trong triển lãm. 

Nam họa sĩ tự nhận mình không giỏi, con đường vẽ tranh cũng không ít lận đận. Tuy nhiên, anh có sự đam mê, sự kiên định và nỗ lực để đi sâu và xa hơn với con đường mỹ thuật.

“Sau này vẽ hoàn toàn tranh trừu tượng, tôi cũng nghĩ rất nhiều và luôn muốn tìm kiếm, khai thác vấn đề sâu hơn cho mỗi tác phẩm. Nhưng càng nghĩ tôi càng thấy mọi thứ thật gần mà cũng thật xa, vì vậy tôi không còn nghĩ vẽ gì và vẽ như thế nào nữa. Và dĩ nhiên, tôi luôn muốn đến được sự tối giản, rỗng lặng nhất”, Trần Vĩnh Thịnh chia sẻ.

Một số tranh trong triển lãm 'Từ trong vô tận'

Thúy Ngọc

Triển lãm điêu khắc 'Những sân ga dọc đường' của Tăng HuyNhững ý niệm về sự sống và tồn tại qua của Tăng Huy được thể hiện rõ nét trong triển lãm 'Những sân ga dọc đường'.