Sáng nay (11/9), TAND tỉnh Bình Dương mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với cựu giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương Lê Minh Quốc Cường cùng 16 bị cáo khác về các tội danh: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; Đưa hối lộ và nhận hối lộ.

Trong số 16 bị cáo nêu trên, có nhiều người từng là lãnh đạo các ban, ngành ở Bình Dương, Bình Phước và giám đốc các doanh nghiệp.

4 bị cáo được cho tại ngoại có mặt tại phiên tòa - Ảnh: X.A

Các bị cáo này bị Viện KSND Tối cao truy tố về các tội danh: Tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; đưa hối lộ; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", xảy ra tại Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương cùng một số tỉnh, thành phố khác.

Sau khi ra cáo trạng, Viện KSND Tối cao đã phân công Viện KSND tỉnh Bình Dương thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm, đồng thời phân công kiểm sát viên thuộc Viện KSND Tối cao giữ quyền công tố tại tòa.

Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vào sáng nay, kiểm sát viên thuộc Viện KSND Tối cao không dự phiên tòa do có việc đột xuất.

Bên cạnh đó, các bị cáo hiện đang bị tạm giam tại một trại tạm giam thuộc Bộ Công an cũng chưa được trích xuất đến tòa để phục vụ việc xét xử, chỉ có 4 bị cáo trước đó được cho tại ngoại có mặt tại tòa.

Xét thấy việc vắng mặt của các bị cáo và đại diện Viện KSND sẽ ảnh hưởng đến quá trình xét xử nên HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa.

Dự kiến phiên tòa sẽ được xét xử lại vào ngày 9/10 và diễn ra trong 5 ngày.

Cựu Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương Lê Minh Quốc Cường - Ảnh: X.A

Theo cáo trạng, lợi dụng chính sách của Nhà nước về sử dụng lao động người nước ngoài, từ năm 2017 đến tháng 3/2022, các bị cáo đã làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức để lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và một số địa phương khác.

Để được giải quyết hồ sơ, các bị cáo sau đó đưa hối lộ cho một số lãnh đạo, cán bộ thuộc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương, Ban quản lý các KCN Bình Dương, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Phước.

Tiếp đó, các bị cáo sử dụng giấy phép lao động để lập hồ sơ đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cấp thẻ tạm trú, thị thực cho người nước ngoài để lao động, ở lại Việt Nam trái phép.

Cơ quan điều tra xác định, một số lãnh đạo, cán bộ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương, Ban quản lý các KCN Bình Dương, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Phước đã nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài trái quy định của pháp luật.