Theo hãng tin BBC, Điện Kensington và Buckingham đều tuyên bố sẽ không bình luận. Một loạt báo lớn và hãng tin của Anh đã có được bản copy của cuốn hồi ký bằng tiếng Tây Ban Nha và dịch ra, rồi công bố vào sáng 5/1, trước khi nó được phát hành chính thức vào ngày 10/1. 

Sau bài báo mở màn của tờ The Guardian, hàng loạt tuyên bố và cáo buộc trong cuốn sách đã được truyền thông Anh đăng tải. Hòa giải và thỏa hiệp dường như không nằm trong kế hoạch của các bên, ít nhất là theo các trích đoạn bị rò rỉ. 

Dưới đây là một số tuyên bố và cáo buộc được trích từ cuốn hồi ký Spare của Hoàng tử Harry. 

Hoàng tử Harry lên tiếng về tin đồn không phải con ruột Vua Charles

Thiếu tá James Hewitt - Hoàng tử Harry (phải). Ảnh: Page Six

Theo tạp chí Cosmopolitan, trong suốt nhiều năm qua, quan hệ cha con của Vua CharlesHoàng tử Harry đã dính nhiều lời đồn thổi. Nhiều người cho rằng cha ruột của Harry là James Hewitt - người hướng dẫn cưỡi ngựa và là tình nhân của Công nương Diana.

Trước khi Công nương Diana qua đời, bà từng xác nhận có quan hệ tình cảm với James Hewitt suốt 5 năm vào những năm 1980, và đó là lý do có nhiều tin đồn James Hewitt là cha ruột của Hoàng tử Harry. 

Trong cuốn hồi ký, Hoàng tử Harry lần đầu tiên đề cập công khai về tin đồn này đồng thời cáo buộc Vua Charles dường như rất thích đưa ra những nhận xét gây tổn thương về nguồn gốc của mình.  

"Cha thích kể chuyện và đây là một trong những câu chuyện hay nhất trong kho tàng của ông. Ông luôn kết thúc bằng một loạt triết lý... Ai biết được liệu ta có phải cha ruột của con không. Ông cứ cười phá lên dù đó không phải là một câu chuyện đáng cười. Bởi vì lúc đó có tin đồn lan truyền rằng cha ruột của tôi là một trong những người tình cũ của mẹ: Thiếu tá James Hewitt. Một trong những lý do tin đồn xuất phát là do mái tóc đỏ của James Hewitt...".

Hoàng tử Harry một lần nữa khẳng định, những tin đồn đó là sai sự thật và rằng "sau khi sinh tôi được một thời gian dài, mẹ mới gặp Thiếu tá Hewitt". 

Thiếu tá James Hewitt cũng tuyên bố: "Thực sự không có khả năng tôi là cha Hoàng tử Harry. Tôi hoàn toàn có thể đảm bảo với bạn về việc đó. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng màu tóc của Harry giống tôi và mọi người nói chúng tôi giống nhau. Tôi chưa bao giờ khuyến khích sự so sánh đó. Mặc dù tôi ở bên Diana trong một thời gian dài nhưng tôi phải khẳng định dứt khoát rằng tôi không phải cha của Harry. Khi chúng tôi gặp nhau, Harry đã là một đứa trẻ biết đi". 

Harry và William khuyên cha không kết hôn với Camilla

Theo hãng tin BBC, trong cuốn hồi ký, Hoàng tử Harry viết, ông và anh trai William đã cầu xin cha đừng kết hôn với bà Camilla - hiện là hoàng hậu Anh, vì sợ bà sẽ trở thành mẹ kế không thuận hòa của họ. Và rằng, hai anh em hoàng tử đã có những cuộc gặp riêng với bà Camilla trước khi bà chính thức gia nhập hoàng gia. 

Harry cho hay đã suy nghĩ về việc liệu một ngày nào đó bà có trở thành mẹ kế của mình hay không, nhưng Harry và anh trai sẵn sàng tha thứ nếu bà có thể khiến Vua Charles hài lòng.

Cuốn hồi ký không có thông tin chi tiết về thời điểm cuộc gặp diễn ra hoặc Harry bao nhiêu tuổi vào lúc đó.

Bị anh trai đánh vì Meghan Markle

Hai anh em hoàng tử Anh. Ảnh: Reuters

Trong cuốn hồi ký, Hoàng tử Harry cho biết đã bị anh trai - Hoàng tử William đánh trong cuộc tranh cãi về mối quan hệ của Harry với diễn viên Meghan Markle. 

Mô tả về cuộc đối đầu giữa hai anh em tại London vào năm 2019, Hoàng tử Harry kể, William đã gọi Meghan Markle là kẻ "khó chịu", "thô lỗ", "tự cao tự đại, hung hăng", khiến Harry tức giận, chỉ trích William đang lặp lại những gì báo chí đã viết về cô.

Khi cuộc đối đầu leo thang, Harry viết: "Anh ấy tóm lấy cổ áo tôi, giật đứt dây chuyền, đánh tôi ngã xuống sàn nhà. Tôi ngã vào bát ăn của chó, cái bát vỡ cứa vào lưng tôi. Tôi nằm đó một lúc, choáng váng, bảo anh ấy ra ngoài".