Hoàng tử Abdul Mateen là một thành viên nổi bật của hoàng gia Brunei. Còn khá trẻ nhưng hoàng tử đã tạo dựng được tên tuổi ở cả Brunei và quốc tế nhờ những thành tích ấn tượng trong nhiều lĩnh vực.

Rèn luyện quân sự nghiêm ngặt

Sinh năm 1991, Hoàng tử Mateen là con thứ mười và con trai thứ tư của Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah. Lớn lên trong cung điện hoàng gia, Mateen được vây quanh bởi xa hoa và đặc quyền nhưng cũng 'gánh' những kỳ vọng nặng nề.

Hoàng tử Mateen nổi tiếng với hình tượng quân nhân rắn rỏi.

Hoàng tử Mateen bắt đầu được giáo dục tại Trường Quốc tế Brunei, một cơ sở tư nhân cung cấp các chương trình giảng dạy quốc tế cho học sinh. Sau khi hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, Mateen chuyển đến ngôi trường danh tiếng St. Andrew ở thủ đô Bandar Seri Begawan.

Tuy nhiên, chính thời gian học tại Học viện Quân sự Hoàng gia Anh Sandhurst đã có tác động sâu sắc nhất đến cuộc đời của chàng hoàng tử. Sandhurst là cơ sở đào tạo quân sự uy tín, nổi tiếng với các chương trình rèn luyện thể chất và tinh thần nghiêm ngặt. Đây cũng là nơi đào tạo nhiều nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của Vương quốc Anh, trong đó có cựu Thủ tướng Winston Churchill.

Tại Sandhurst, Hoàng tử Mateen trải qua một chương trình huấn luyện khắc nghiệt, thử thách cả về thể chất lẫn tinh thần. Chàng trai trẻ phải hoàn thành một loạt nhiệm vụ, bao gồm vượt chướng ngại vật, chạy sức bền và diễn tập quân sự. Hoàng tử cũng được đào tạo về khả năng lãnh đạo, tinh thần đồng đội và chiến lược quân sự.

Hoàng tử thường xuyên tham gia các hoạt động yêu thích như cưỡi ngựa, đấm bốc và chơi polo.

Trên thực tế, hoàng gia Brunei đã có truyền thống đào tạo tại Sandhurst. Quyết định gửi các thành viên đến Sandhurst nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rèn luyện thể lực và khả năng lãnh đạo trong hoàng gia Brunei.

Sau khi hoàn thành khóa huấn luyện quân sự, Hoàng tử Mateen tiếp tục theo học ngành Chính trị quốc tế tại ĐH top đầu thế giới - King's College London. Năm 2016, anh được trao bằng Thạc sĩ về Nghiên cứu Quốc tế và Ngoại giao của Trường Nghiên cứu Phương Đông và châu Phi thuộc Đại học London.

Tài sản 28 tỷ USD, yêu thể thao và tiêu chí chọn vợ đơn giản

Mateen đứng thứ 6 trong hàng thừa kế ngai vàng của Hoàng gia Brunei. Tuy nhiên, trong các sự kiện ngoại giao quan trọng, vị hoàng tử này vẫn nhận được nhiều sự tín nhiệm khi thường xuyên xuất hiện ngay bên cạnh Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah.

Theo The South China Morning Post, Hoàng tử Abdul Mateen được cho sẽ kế thừa gia sản lên tới 28 tỷ USD từ vua cha. Sinh ra trong nhung lụa nên Mateen cũng có cách sống tương đối xa hoa. Anh thường dành thời gian chơi polo, lái máy bay riêng và đi khám phá những bãi biển đẹp.

Hoàng tử Mateen thường xuyên chia sẻ hoạt động trên tài khoản Instagram hơn 2,3 triệu người theo dõi.

Ngoài ra, Mateen còn sở hữu bộ sưu tập siêu xe lên tới 50 chiếc Mercedes Benz, 66 chiếc Ferrari, 20 chiếc Bentley, 20 chiếc BMW, 17 chiếc Jaguar, 15 chiếc Porsche, 10 chiếc Rolls Royce và 3 chiếc Lamborghini.

Hoàng tử còn được biết đến với những hoạt động từ thiện. Mateen từng là đại sứ của Quỹ Ung thư Trẻ em, tham gia hỗ trợ các sáng kiến giáo dục và chăm sóc sức khỏe ở Brunei.

Năm 2017, Hoàng tử Mateen tiết lộ với báo chí về hình mẫu người yêu lý tưởng của mình. Theo đó, vị hoàng tử này thích những cô gái đơn giản và chân thành. "Tôi thích người chân thành và sống thật. Một người đơn giản, đó là mẫu người tôi thích", hoàng tử Brunei trả lời tờ GQ. Mateen cũng muốn tìm một cô gái hợp sở thích với mình, thích chơi môn polo (mã cầu), thích máy bay và yêu thiên nhiên.

Ngoài ra, Hoàng tử Abdul Mateen cũng từng đại diện cho Brunei thi đấu môn polo tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) 2017 và 2019. Trong trận đấu năm 2017, gần 3.000 khán giả đến xem cuộc đọ sức giữa Brunei và Malaysia. Malaysia thắng chung cuộc 8-6 nhưng Hoàng tử Abdul Mateen và đội tuyển Brunei đã nhận được những lời khen ngợi về thành tích và tinh thần thể thao trong suốt giải đấu.

Trong trận đối đầu với Philippines năm 2019, đội tuyển polo Brunei đã đánh bại đối thủ với tỷ số sít sao 7-6. Chiến thắng là một thành tích lịch sử đối với Brunei, vì đây là lần đầu tiên quốc gia này giành được huy chương vàng môn polo tại Sea Game. Hoàng tử Abdul Mateen được khen ngợi về khả năng lãnh đạo và kỹ năng chơi polo tuyệt đỉnh.

Tử Huy (theo The South China Morning Post)