Theo Business Insider, các nhà kinh tế học gọi tình hình mà Nhật phải đối mặt giống như “bom hẹn giờ nhân khẩu học” vì nó tạo ra vòng tròn suy thoái kinh tế và sụt giảm dân số.

Bom hẹn giờ nhân khẩu học buộc Nhật phải nghĩ ra cách làm thế nào để vẫn giữ vững vị thế của mình trong nền kinh tế toàn cầu. Dưới đây là một số chiến lược của đất nước mặt trời mọc.

Chính phủ tổ chức các sự kiện hẹn hò siêu tốc

{keywords}
Ảnh: Reuters

Trong vài năm gần đây, Chính phủ Nhật đã tài trợ cho hàng loạt sự kiện hẹn hò siêu tốc trên toàn quốc. Người dân được khuyến khích tham gia các cuộc gặp này với hy vọng kết hôn và sinh con. 

Nếu hai bên còn ngượng ngùng, một “uỷ ban xúc tiến” hôn nhân sẽ vào cuộc để giúp mọi việc diễn ra suôn sẻ. Tại Nhật, kiểu môi giới này được gọi là konkatsu hay “săn hôn nhân”.

Ghép mặt lên em bé ảo để tạo cảm giác làm cha mẹ

Tại một hội thảo về đồ hoạ máy tính mang tên Siggraph, nhà văn kiêm nghệ sĩ thị giác người Mỹ Marissa Clifford đã thử một trò chơi thực tế ảo tại đây. Tham gia trò chơi, gương mặt của cô được chiếu lên một em bé số.

Ý tưởng ôm một đứa trẻ có hình dáng giống mình sẽ khiến cô có chiều hướng muốn có một đứa con của riêng mình. Clifford có thể cho đứa trẻ ăn và cho vào cũi bằng bộ điều khiển thực tế ảo. Tất cả đều mô phỏng việc làm mẹ, trừ việc đứa trẻ chỉ tồn tại ở địa hạt số.

Trang bị cho lao động cao tuổi bộ xương đặc biệt

{keywords}
Ảnh: AP

Sân bay Haneda ở Tokyo đã phối hợp với Cyberdyne, một công ty robot để trang bị cho các nhân viên của mình bộ khung xương robot có thể hỗ trợ nâng hành lý.

Thiết bị hỗ trợ lao động này được biết đến với tên gọi HAL. Nó được gắn vào eo của người lao động và tiếp nhận tín hiệu điện sinh vật từ các cơ của người này để hỗ trợ chuyển động. Một người nặng khoảng 50kg có thể nhấc một vali nặng 25kg khá nhẹ nhàng.

Bộ khung xương này cùng với robot trên sàn nhà, có thể nhấc khối hàng nặng 181kg và dọn rửa các ga sân bay.

Biến nhà tù thành nhà dưỡng lão

{keywords}
Ảnh: AP

Khoảng 1/5 số vụ phạm tội ở Nhật là do người lớn tuổi gây ra. Hầu hết là các vụ thó đồ hoặc trộm cắp nhỏ. 

Do tỷ lệ phạm tội ở người cao tuổi tăng, các nhà tù đã trở thành nhà dưỡng lão. Các quản giáo phải tắm cho tù nhân và giúp họ mặc quần áo. Các chuyên gia cho rằng, điều kiện sống tốt như vậy sẽ giúp giảm tỷ lệ tái phạm tội.

Người già làm bạn, sống cùng người máy

{keywords}
Ảnh: AP

Người máy chăm sóc đang dần tiến vào nhà của những người Nhật cao tuổi. 

Khi người máy ngày càng phát triển, các robot này sẽ được đưa vào phục vụ cho nhiều mục đích, gồm cả làm bạn với người cao tuổi, giám sát sức khoẻ và thực hiện các mệnh lệnh của họ.

Theo một báo cáo của Merrill Lynch, số lượng người máy bán ra sẽ tăng đáng kể trong 20 năm tới.

Khuyến khích sinh viên đã tốt nghiệp tham gia lớp học cha mẹ

{keywords}
Ảnh: AP

Ikumen, một công ty đóng tại Osaka đã mở các lớp học mà trong đó nam giới sẽ mặc những bộ đồ nặng nề, thay tã cho búp bê và học cách trở thành cha. 

Từ Ikumen xuất phát từ một thuật ngữ được các nhà quảng cáo dùng để mô tả những người đàn ông giữ vai trò chủ động trong nuôi nấng con cái.

Mục đích của khoá học này là làm tăng cảm giác về sự kết nối và trưởng thành ở các sinh viên đã tốt nghiệp, giúp họ có cảm giác là người đàn ông đã trưởng thành.

Hoài Linh

Giải pháp hay để ngăn chặn bắt nạt học đường của Mỹ

Giải pháp hay để ngăn chặn bắt nạt học đường của Mỹ

Một cuộc nghiên cứu của Mỹ đã chỉ ra những cách tiếp cận hữu hiệu nhằm ngăn chặn tình trạng bắt nạt ở các trường học.

Trường chuyên ở Trung Quốc trăn trở giữa thần đồng và mọt sách

Trường chuyên ở Trung Quốc trăn trở giữa thần đồng và mọt sách

Nhiều đại học lớn ở Trung Quốc từng mở các khối chuyên, lớp chọn nhằm phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ. Song, sau một thời gian, họ đã chấm dứt mô hình này.