Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết hai nạn nhân nhập viện vào ngày 9/1 trong tình trạng rất nặng, nhiều vết thương thấu bụng, ngực. Một trường hợp bị thủng đường thở và có nguy cơ không giữ được hai mắt.

Theo thông tin từ phía gia đình, em G.B (14 tuổi) và N.H (15 tuổi) là bạn bè, ngụ tại Lâm Đồng. Khoảng 21h ngày 8/1, hai em chế pháo nổ theo các clip trên mạng bằng cách trộn nguyên liệu cho vào máy xay sinh tố. Máy được bật dẫn tới vụ nổ khiến hàng loạt mảnh thủy tinh găm vào cơ thể và các cơ quan nội tạng của hai nạn nhân. 

Do đứng gần máy xay sinh tố nên em G.B nguy kịch hơn. Người nhà đưa em đến bệnh viện tỉnh trong tình trạng hôn mê, da niêm nhạt màu, rất nhiều vết thương phức tạp, đứt khí quản. 

Các bác sĩ tại Lâm Đồng đã đặt nội khí quản, truyền thuốc vận mạch và chuyển G.B đến Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM. Tại đây, qua thăm khám và chụp CT, bác sĩ nhận thấy trẻ bị dị vật găm từ đầu đến chân, tổn thương nghiêm trọng nên lập tức tiến hành hội chẩn toàn bệnh viện.

nhi-dong-2-1.jpg
Trẻ đang được theo dõi tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM. Ảnh: An Phạm.

Bác sĩ xác định hai mắt của G.B bị tổn thương nhãn cầu, rách giác mạc. Mặc dù trẻ được lấy dị vật nhưng nguy cơ không giữ được hai mắt. Các mảnh thủy tinh còn khiến trẻ bị dập và thủng phổi gây tràn khí màng phổi; găm vào gan, dạ dày, đầu tuỵ, ruột. Trẻ cũng bị gãy hai xương sườn.

Ê-kíp phẫu thuật tiến hành lấy các dị vật lớn, khâu nối các tổn thương. Tuy nhiên, cơ thể G.B vẫn còn nhiều dị vật nhỏ khác, cần phải tiếp tục can thiệp. Hiện tại, trẻ thở máy. Những ngày tới, bệnh nhi đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng nặng do nhiều tổn thương. 

Trong khi đó, em N.H cũng bị các vết thương thấu bụng vì mảnh thủy tinh làm rách gan, thủng ruột, dị vật ở màng phổi. Trẻ bị thương vùng mặt, mắt, cánh tay. Khi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, em được phẫu thuật lấy dị vật, nguy cơ ảnh hưởng thị lực do tổn thương mắt.

Cả hai trẻ đang được hồi sức, tạm ổn ở giai đoạn đầu nhưng sẽ đối mặt với nhiều di chứng.

Cũng tại Bệnh viện Nhi đồng 2, một thiếu niên khác được cấp cứu cách đây một tuần do tai nạn pháo nổ. Trẻ giữ được tính mạng nhưng bị hỏng một bên mắt và cắt bỏ một tay.

Các bác sĩ cảnh báo càng gần Tết Âm lịch, các tai nạn do pháo nổ ngày càng nhiều. Trẻ em thường tò mò, hiếu động, học theo các clip dạy làm pháo nổ trên mạng. Nhiều tai nạn xảy ra với hậu quả tàn khốc, trẻ chịu cảnh tàn phế thậm chí tử vong.

Vì vậy, gia đình và nhà trường cần quan tâm, giáo dục trẻ để tránh các hành vi nguy hiểm tương tự, ảnh hưởng đến tính mạng và tương lai của trẻ.