Một thử nghiệm cho thấy một nhóm các học sinh Anh được học môn Toán và Khoa học theo phương pháp truyền thống của giáo dục Trung Quốc đã đạt kết quả vượt trội hơn bạn bè cùng lứa 10%.

{keywords}
Các giáo viên người Trung Quốc được mời sang Trường Bohunt, Anh để tham gia thử nghiệm dạy theo phương pháp truyền thống

Để đạt được kết quả này, nhóm học sinh đã phải học 12 giờ mỗi ngày với các giáo viên người Trung Quốc bằng “phương pháp bảng đen”. Các giáo viên Trung Quốc trước đó đã bị “sốc” về sự ngỗ nghịch của học sinh Anh. Họ cho rằng các chế độ phúc lợi xã hội của nước này quá tốt đến mức trẻ em thiếu tham vọng và kỷ luật.

Thử nghiệm đã diễn ra ở Trường Bohunt, Hampshire và được phát sóng trên chương trình “Are Our Kids Tough Enough?” của kênh BBC2. Thành tích này được nhiều người xem như là bằng chứng cho thấy phương pháp học cổ điển đang có vẻ tốt hơn những phương pháp hiện đại - lấy học sinh làm trung tâm.

Trong các kỳ thi quốc tế dành cho học sinh 15 tuổi được tổ chức bởi OECD, học sinh Anh có thành tích kém hơn học sinh Trung Quốc. Cô Yang Jun – giáo viên môn khoa học người Trung Quốc cho rằng học sinh Anh cần có tinh thần học tập mạnh mẽ hơn. Cô nói: “Tôi cảm thấy học sinh Anh có vẻ hơi dễ nản chí. Khi thấy bài khó, các em bắt đầu quay sang nói chuyện với nhau và bỏ cuộc”.

Được biết, trong thử nghiệm này, 5 giáo viên người Trung Quốc đã dạy 50 học sinh Anh trong vòng 4 tuần. Tất cả học sinh từ 13-14 tuổi, lực học khác nhau cùng học chung một lớp, 12 giờ mỗi ngày với kỷ luật nghiêm khắc.

Mặc dù có những hành vi khiến các giáo viên Trung Quốc đau đầu, nhưng sau 4 tuần học tập, nhóm 50 em này đạt điểm cao hơn các bạn khác 10%.

Hiệu trưởng Trường Bohunt – ông Neil Strowger đã chúc mừng các giáo viên Trung Quốc và nói rằng học sinh Anh có thể đã học được gì đó từ học sinh Trung Quốc.

“Tôi cho rằng sự tôn trọng mà học sinh Trung Quốc dành cho giáo viên là điều mà chúng ta nên có ở đất nước này” – ông nói. Tuy nhiên, ông cũng cho biết ông chưa sẵn sàng để đi theo toàn bộ phương pháp của Trung Quốc. “Có thể chúng ta cần kéo dài một ngày học tập ở trường, nhưng chúng ta đã thực sự muốn bọn trẻ làm việc 15-16 tiếng/ ngày chưa? Với tôi thì nó nghe có vẻ không giống tuổi thơ cho lắm, mà giống nhà tù hơn”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Dailymail)

Xem thêm: