- Chiều nay, lãnh đạo Trung tâm Gìn giữ hòa bình VN đã có cuộc hội đàm với đoàn Chủ nhiệm Văn phòng Gìn giữ hòa bình (GGHB) Bộ Quốc phòng TQ nhân chuyến thăm và làm việc tại VN.

Đại tá Hoàng Kim Phụng, Giám đốc Trung tâm Gìn giữ hòa bình VN nhấn mạnh những tiến triển mới trong quan hệ hai nước với nhiều sự kiện quan trọng diễn ra, trong đó có việc hai bên đã ký kết văn bản hợp tác lực lượng gìn giữ hòa bình trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức TQ hồi tháng 4 của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

{keywords}
Đại tá Hoàng Kim Phụng, Giám đốc Trung tâm Gìn giữ hòa bình VN chủ trì hội đàm

Đại tá Hoàng Kim Phụng đánh giá cao việc TQ đã trao đổi rất cởi mở về kinh nghiệm triển khai lực lượng GGHB LHQ, giúp VN rất hữu ích trong việc thực hiện các nhiệm vụ quốc tế.

Ông bày tỏ hy vọng, qua chuyến thăm và làm việc lần này của đoàn Chủ nhiệm văn phòng GGHB Bộ Quốc phòng TQ, VN sẽ học tập được kinh nghiệm triển khai cũng như cách thức chỉ huy lực lượng tham gia phái bộ GGHB LHQ.

Khẳng định sự hợp tác chặt chẽ giữa lực lượng GGHB hai nước, ông Lý Tu Hoa, phó Chủ nhiệm Văn phòng GGHB TQ cho biết, chuyến công tác lần này được chính phủ, quân đội TQ coi là nhiệm vụ quan trọng trong nỗ lực triển khai các biện pháp hợp tác mà lãnh đạo hai nước đã thống nhất.

Kể từ khi chính thức cử sỹ quan tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, VN đã cử 7 lượt sỹ quan tham gia các phái bộ của LHQ ở Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi.

VN đang tích cực chuẩn bị về đào tạo, huấn luyện và trang thiết bị để triển khai bệnh viện dã chiến cấp 2 và một đại đội Công binh tham gia hoạt động GGHB khi LHQ có yêu cầu.

Thái An