Tại “Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2024” do Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tổ chức mới đây, nhiều học sinh băn khoăn các ngành liên quan đến kỹ thuật được trường tuyển sinh trong năm nay có gì khác biệt trong việc đào tạo so với các trường kỹ thuật khác.

Giải đáp thắc mắc này, TS Nguyễn Mạnh Thế, Trưởng Khoa Toán kinh tế, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, cho biết, hiện nay, công nghệ đang được tích hợp ở nhiều ngành nghề, trong đó có kinh doanh, kinh tế. Vì thế, cách đây nhiều năm, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã chuẩn bị việc mở các ngành học theo xu thế này.

Năm nay, nhà trường dự kiến sẽ mở 6 ngành đào tạo mới, trong đó, có 5 ngành liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ, bao gồm: Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI), An toàn thông tin, Kỹ thuật phần mềm và Hệ thống thông tin. Trong năm đầu mở ngành, trường dự kiến tuyển 120 sinh viên mỗi ngành ở cả hệ cử nhân (4 năm) và hệ kỹ sư (4,5 năm).

Khác với các trường đào tạo thiên về kỹ thuật, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân sẽ đào tạo định hướng ứng dụng, tập trung vào lĩnh vực kinh tế và kinh doanh. Như vậy, ngoài các nền tảng về kỹ thuật, công nghệ, người học còn được trang bị thêm kiến thức về kinh doanh, kinh tế, quản trị để có thể đáp ứng yêu cầu của các công ty, doanh nghiệp.

fergrgr4g4rg.JPG
Học sinh nghe tư vấn ngành nghề 

Nhiều ý kiến lo ngại về chất lượng đào tạo những ngành vốn không phải thế mạnh của trường. Song theo TS Nguyễn Mạnh Thế, thực tế trước đó, trường cũng đã đào tạo một số ngành liên quan.

Chẳng hạn cách đây 5 năm, trường đã mở ngành Khoa học dữ liệu trong kinh tế và kinh doanh. Chương trình này có nhiều môn học liên quan đến kinh tế, kinh doanh và tài chính cùng các môn thiên về kỹ thuật như khoa học dữ liệu, học máy...

Đây là tiền đề để trường tiếp tục mở ngành Khoa học dữ liệu với chương trình đào tạo nâng cao hơn, nhằm trang bị cho người học năng lực để mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác ngoài kinh tế như môi trường, sức khỏe, y học…

“Khi ra trường, các em vừa nắm chắc kiến thức về kinh tế, vừa thông hiểu về khoa học kỹ thuật để phân tích hay quản trị dữ liệu trong doanh nghiệp, dự báo thị trường, dự báo xu thế và quản trị rủi ro ở các ngân hàng, tập đoàn tài chính, các cơ quan nhà nước.

Nếu tốt nghiệp ngành trí tuệ nhân tạo, các em có thể đảm nhiệm nhiều vị trí việc làm như lập trình viên, tham gia xây dựng phần mềm, viết mã, thử nghiệm và bảo trì ứng dụng…”.

Theo ông Thế, cơ hội nghề nghiệp của các ngành này đều rất rộng mở. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể nhận mức lương trung bình từ 15 – 20 triệu đồng. Sau đó, tùy thuộc vào khả năng, các em có thể phát triển và đạt mức lương cao hơn, tăng gấp khoảng 2 – 3 lần.

Do đó, những sinh viên không ngại học toán, thống kê, yêu thích về công nghệ có thể đăng ký vào các ngành học này.

“Mức điểm vào các ngành này tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân dự báo sẽ không thấp hơn các ngành tương tự của trường trong năm ngoái, khoảng trên 26 điểm”, ông Thế đánh giá.