Những năm trước, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân vẫn dành khoảng 10% chỉ tiêu để xét học bạ kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT đối với nhóm học sinh trường chuyên. Tuy nhiên, theo phương án tuyển sinh mới công bố, năm nay nhà trường không còn dành chỉ tiêu cho việc xét tuyển bằng học bạ.

Ngoài ra, trường cũng giảm 7% chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT so với năm 2023. Thay vào đó, trường tăng chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển kết hợp lên 80%.

Trao đổi với VietNamNet về việc bỏ phương án xét tuyển bằng học bạ, PGS.TS Bùi Huy Nhượng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, cho biết, chủ trương của Bộ GD-ĐT là các trường chủ động trong phương thức tuyển sinh, tinh gọn các phương án mà không gây ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh.

Những năm qua, qua rà soát, nhà trường nhận thấy những học sinh trường chuyên có kết quả học tập tốt đa phần đủ điều kiện trúng tuyển theo nhiều phương thức khác, chẳng hạn như có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế hoặc điểm cao trong các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực.

Bên cạnh đó, nhiều em không đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức khác đã sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ, nhưng đa phần khi theo học tại trường có kết quả học tập không tương đồng với điểm đầu vào.

“Việc bỏ xét tuyển học bạ cũng sẽ giúp giảm tỷ lệ ảo vì một số em có thể sử dụng theo nhiều phương thức. Vì những lý do ấy, nhà trường nhận thấy không cần thiết phải duy trì phương thức này”, PGS.TS Bùi Huy Nhượng nói.

PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, cho biết thêm Trường ĐH Kinh tế Quốc dân có chủ trương mở rộng sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy uy tín như kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội (HSA), của ĐH Quốc gia TP.HCM (APT), thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội (TSA)… để tuyển sinh và giảm phụ thuộc vào kết quả học tập, kết quả thi tốt nghiệp THPT.

“Năm 2024, trường đã sử dụng kết quả thi TSA để xét tuyển cho tất cả các mã tuyển sinh nhằm tăng cơ hội tiếp cận, lựa chọn và dự tuyển cho thí sinh. Trước đó, năm 2023, trường chỉ sử dụng xét tuyển cho 7 mã. Vì thế, trường quyết định bỏ xét tuyển nhóm thí sinh có sử dụng học bạ”, ông Triệu nói.

PGS Triệu cho biết định hướng từ năm 2025, trường giữ ổn định phương thức xét tuyển nên vẫn sẽ vẫn phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Một điểm mới khác trong tuyển sinh của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân năm nay là công thức tính điểm xét chứng chỉ tiếng Anh quốc tế quy về thang điểm 10 thay vì thang điểm 15 như các năm trước.

Theo ông Triệu, việc quy đổi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế về thang 10 là quy định chung nên sự thay đổi này tránh việc phải quy đổi 2 lần và làm tăng độ chính xác trong quy đổi (quy đổi càng nhiều, dung sai lớn). Ông Triệu khẳng định, việc quy đổi về thang 10 không ảnh hưởng gì đến thí sinh.

Dự kiến, năm 2024, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân sẽ tuyển khoảng 6.200 chỉ tiêu cho các ngành, chương trình đào tạo. Chỉ tiêu tuyển sinh các ngành cụ thể như sau:

z5018080357120 cb33e50f298958f96e13ea97a0388340.jpg
z5018080366338 e69febf9ead3a6a77618bece0b9c8a15.jpg