Trước đó, giáo viên nhà trường phản ánh, năm học 2022-2023, hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên (Đà Nẵng) là ông Nguyễn Bá Hảo đã cho 654 học sinh giỏi khối 10 và 11 ký nhận tiền thưởng 200.000 đồng/em nhưng mỗi em chỉ nhận được 20 cuốn vở. Tổng số tiền mua vở là 138,4 triệu đồng với số lượng 13.840 quyển. 

THPT THÁI PHIÊN_ ĐÀ NẴNG.jpg
Trường THPT Thái Phiên (Đà Nẵng). Ảnh Đ.N

Đây là loại vở T.T 96 trang, giá thị trường chưa tới 6.000 đồng/quyển. Do loại giấy quá mỏng nên không bán nhiều trên thị trường. Chính vì vậy, phụ huynh muốn nhờ giáo viên làm rõ vấn đề này nhưng không nhận được câu trả lời thoả đáng từ nhà trường. Trước bức xúc của phụ huynh và giáo viên, nhà trường đã tổ chức buổi họp bất thường vào ngày 25/1 nhưng không làm rõ được ai là người đi mua vở, giá mỗi quyển bao nhiêu.

Tiếp theo, tại buổi họp hội đồng ngày 21/2, Ban thanh tra nhân dân của trường trả lời là có hợp đồng báo giá 10.000 đồng/quyển nhưng hợp đồng không có hoá đơn điện tử và không có người đề xuất mua hàng.

Tuy nhiên, trong báo cáo giải trình ngày 22/4 của hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên thì hiệu trưởng là người quyết định mua vở, thực hiện mua vở. 

phát tiền nhận vở.jpg
Mỗi học sinh giỏi ký nhận 200 nghìn nhưng nhận được một tập 20 quyển vở. Ảnh T.P

Tháng 6/2024, lãnh đạo Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã có văn bản phản hồi các kiến nghị, phản ánh này. Trong đó, kết luận, Trường THPT Thái Phiên không thực hiện đấu thầu qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Việc cho học sinh ký nhận tiền mặt mà nhận vở là không đúng theo hồ sơ thanh toán. Sở yêu cầu ông Nguyễn Bá Hảo phải hoàn trả toàn bộ số tiền 138,4 triệu đồng cho những học sinh đã ký nhận tiền nhưng lại được nhận vở. Chấm dứt việc phát thưởng cho học sinh với hình thức cho học sinh ký nhận tiền mặt nhưng lại phát hiện vật. 

Mặc dù vậy, đến nay ông Hảo vẫn chưa hoàn trả lại số tiền cho học sinh. Được biết, ngày 24/7, ông Hảo ra thông báo cho các học sinh giỏi khối 10-11 năm học 2022-2023 có nhận thưởng là vở, đến trường để đổi lấy tiền mặt. Tuy nhiên, nhiều em mang vở đến trường thì không được đổi. Trước bức xúc của học sinh, phụ huynh về cách giải quyết, ngày 7/8 mới đây, ông Hảo tiếp tục ra thông báo ngừng đổi vở để nhận tiền mặt và dời việc đổi này đến đầu năm học 2024-2025.

Ngày 23/8, Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết đã yêu cầu hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên khắc phục khuyết điểm trong việc trao thưởng cho học sinh. 

Theo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, tháng 7/2024, Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã có đợt kiểm tra về công tác quản lí đối với hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên. Qua quá trình làm việc, Sở đã phát hiện một số sai phạm của hiệu trưởng về điều hành, quản lí nhà trường, trong đó có việc trao thưởng cho học sinh cuối năm học 2022-2023. 

“Sở GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên khẩn trương khắc phục các khuyết điểm, hạn chế, báo cáo Sở cụ thể lộ trình và kết quả thực hiện. Sau khi hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên khắc phục hạn chế và có báo cáo đầy đủ, Sở GD-ĐT sẽ tiến hành các bước xử lí tiếp theo đúng quy định”, Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết.