Theo Điều tra sức khỏe học đường toàn cầu (GSHS) 2019, ở Việt Nam, gần 3% học sinh từ 13-17 tuổi bắt đầu sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử. Còn Nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách y tế năm 2020 cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử đặc biệt cao tại các thành phố lớn, riêng tại Hà Nội, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh lớp 8-12 là 8,35% (nam là 12,39%, nữ là 4,8%).

Nguyên nhân của vấn đề trên một phần do sự thiếu hiểu biết về tác hại của thuốc lá điện tử cộng với việc tiếp cận mua bán sản phẩm dễ dàng và bị chi phối bởi những nguồn thông tin quảng cáo sai lệch từ nhà sản xuất, người bán hàng. Do vậy, việc cung cấp thông tin khoa học chính xác cho học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử là cần thiết.

W-thuocla-1.jpg
Học sinh tại Hà Nội được các chuyên gia chia sẻ về tác hại của thuốc lá điện tử. Ảnh: H.Đoàn

Trong tháng 10, 5 trường THCS và THPT tại Hà Nội như THCS Chương Dương, THCS Trưng Vương, THPT Kim Liên... đã hưởng ứng hoạt động ngoại khóa với chủ đề “Loại bỏ thuốc lá điện tử trong môi trường học đường”.

Thực tế, thuốc lá điện tử đã xâm nhập vào trường học, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, chất lượng học tập, sự phát triển lành mạnh của học sinh. Đáng báo động hơn, nhiều học sinh sử dụng thuốc lá điện tử ngay tại trường học, thậm chí rủ rê các bạn dùng thử với tâm lý “hút cùng cho vui”, “hút để giải trí”. 

Hoạt động ngoại khóa về phòng chống tác hại thuốc lá điện tử là cần thiết để kết nối học sinh, phụ huynh, nhà trường, các tổ chức xã hội,... cùng thảo luận tìm ra giải pháp để bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi thuốc lá điện tử tại trường học và cuộc sống.

Tại các buổi ngoại khóa, các học sinh đã chia sẻ quan điểm về những lầm tưởng phổ biến hiện nay về thuốc lá điện tử, nguyên nhân học sinh dễ tìm đến sản phẩm này, thảo luận về trách nhiệm của bản thân, gia đình, nhà trường trong việc ngăn chặn học sinh hút thuốc lá. Các em cũng được các chuyên gia thông tin về tác hại của thuốc lá điện tử, tư vấn cách từ chối khi bị người khác rủ rê dùng thử thuốc lá, cách ngăn chặn khói thuốc trong trường học...

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn Thành phố đến năm 2030.

Theo đó, Hà Nội hướng đến mục tiêu chung giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra.

Cụ thể, giai đoạn 2023 - 2025, Hà Nội phấn đấu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 39%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1,4%.

Minh An

Mai Hương và nhóm PV, BTV