Sáng 4/9, trao đổi với PV VietNamNet ông Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch UBND xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cho biết, em Vàng Mí C. là học sinh Trường CĐ Công nghiệp Thái Nguyên đã tử vong khi được đưa về nhà vào 20h ngày 2/9.

"Chúng tôi đã nhận được báo cáo từ Sở Y tế Thái Nguyên về tình hình bệnh tật của em C. Ngay sau khi đưa em về nhà, trường cũng đã quyên góp ủng hộ cho gia đình 21 triệu để lo hậu sự cho em", ông Hạnh thông tin.

rường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên..jpg
Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên.

Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thái Nguyên đang tập trung hướng dẫn thực hiện các biện pháp chống dịch tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên.

Theo đó, CDC thực hiện cách ly toàn bộ học sinh tại 3 phòng ký túc xá có bệnh nhân tử vong và nhập viện, đảm bảo cung cấp suất ăn hàng ngày tại phòng; Lau sàn nhà, tay nắm cửa, cầu thang... bằng dung dịch khử khuẩn thông thường.

Lực lượng chức năng thông báo đến học sinh tự theo dõi sức khoẻ và thông tin khi có dấu hiệu bất thường (gồm 1.102 học sinh, trong đó có 486 em ở nội trú ký túc xá).

Trung tâm y tế TP Thái Nguyên tiếp tục theo dõi, giám sát tại trường, hướng dẫn triển khai các biện pháp cách ly, khử khuẩn, vệ sinh môi trường.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, vào khoảng 7h40, ngày 2/9, Thái Nguyên tiếp nhận thông tin 3 trường hợp học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên điều trị tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vào các thời điểm khác nhau.

Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo CDC tỉnh và Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên triển khai các biện pháp xác minh thông tin, điều tra dịch tễ và triển khai các biện pháp phòng ngừa tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên.

Trong chiều ngày 3/9, ông Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì cuộc họp để nắm bắt tình hình sức khỏe của học sinh.

Tại cuộc họp, Sở Y tế đã báo cáo về thông tin các ca bệnh của em Vàng Mí C.; em Hạ Mí N. và em Thò Mí M. đều có địa chỉ cư trú tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, nhập viện với các biểu hiện đau bụng, nôn, buồn nôn, người mệt mỏi…

Trong đó, em Vàng Mí C. nhập viện trong tình trạng nặng và gia đình xin về từ ngày 2/9, còn 2 trường hợp hiện sức khỏe ổn định, không có diễn biến bất thường.

Từ 17h45 đến 18h15, ngày 2/9, có thêm 10 học sinh có một hoặc một số biểu hiện: Sốt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn đã được chuyển đến Khoa Bệnh nhiệt đới theo dõi điều trị, sức khỏe các ca bệnh ổn định, kết quả các xét nghiệm không có dấu hiệu bất thường.

Với các căn cứ y khoa, ngành Y tế chưa xác định đây là dịch bệnh truyền nhiễm, xong các biện pháp phòng ngừa đã được triển khai. Đến 13h30, ngày 3/9, tất cả các học sinh tại trường đều khỏe mạnh, không phát sinh thêm trường hợp bệnh.

Tại cuộc họp, ông Trường giao UBND TP Thái Nguyên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan sớm có các biện pháp hỗ trợ đối với các học sinh đang phải điều trị; các cơ quan chuyên môn sớm làm rõ các nguyên nhân dẫn đến nhiều học sinh cùng nhập viện, trong đó có việc kiểm tra mẫu thức ăn...

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đồng tình với đề xuất của các sở, ngành đề nghị Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên lùi ngày nhập học sau 1 tuần nữa, để khi có kết quả xét nghiệm nếu không phải là bệnh truyền nhiễm, cho học sinh đi học bình thường.

Ngày 4/9, ông Dương Văn Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên cùng đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đến thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ cho các học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên đang điều trị, theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Đây đều là những học sinh dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Dương Văn Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao số tiền hỗ trợ được trích từ Quỹ Vì người nghèo của tỉnh cho học sinh.

Tại bệnh viện, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã thăm hỏi tình hình sức khỏe của 11 học sinh, gồm một em điều trị tại Khoa Cấp cứu, 10 em tại Khoa Bệnh nhiệt đới.

Hiện, các học sinh có sức khỏe ổn định, không sốt, không đau đầu… và dự kiến ra viện trong tuần này.

Ông Dương Văn Tiến đã trao số tiền hỗ trợ mỗi học sinh là 2,5 triệu đồng, trích từ Quỹ Vì người nghèo tỉnh; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng trao mỗi học sinh 2,5 triệu đồng từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh.

Để học sinh sử dụng nguồn hỗ trợ đúng mục đích, đối với các em hiện không có phụ huynh chăm sóc tại bệnh viện, Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên sẽ liên hệ, gửi số tiền hỗ trợ cho gia đình quản lý.

Với học sinh đang có phụ huynh chăm sóc tạvibệnh viện, trường đề nghị học sinh đưa lại cho phụ huynh quản lý. Riêng một học sinh đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương và một học sinh đã tử vong trường sẽ trao lại số tiền hỗ trợ cho gia đình các em.