Cụ thể, đây là 1 trong 7 dự án được Bộ GD-ĐT lựa chọn đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế ISEF 2022. Dự án có tên là "Nghiên cứu về hành vi tiêu dùng có trách nhiệm bảo vệ môi trường của thanh niên" của nhóm học sinh Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội.

Trang 10 của bài viết về dự án "Nghiên cứu về hành vi tiêu dùng có trách nhiệm bảo vệ môi trường của thanh niên" của nhóm học sinh Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội.

Trước đó, dự án này cũng là 1 trong 12 dự án đạt giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2021 - 2022 do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Dự án này thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi. Đây là dự án duy nhất của học sinh Việt Nam không chỉ đăng slides trình bày mà còn công bố toàn văn nghiên cứu (được viết bằng tiếng Anh) trên trang chủ của ISEF.

Toàn văn nghiên cứu gồm 16 trang được viết như một bài báo khoa học

Tuy nhiên, ở cuối trang 10 trong bài nghiên cứu viết bằng tiếng Anh có đoạn viết:

“The seminar war conducted online on Microsoft Team software with the participation of Phan Huy Uncle high school students in the experimental group and the headteachers of classes”.

(Tạm dịch: Buổi toạ đàm được thực hiện trực tuyến trên phần mềm Microsoft Team với sự tham gia của học sinh trong nhóm thực nghiệm và các giáo viên chủ nhiệm của Trường THPT Phan Huy Uncle).

Theo người phát hiện ra điều này, dù bài toàn văn được viết chuyên nghiệp, trong đó nhóm tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng với các phân tích thống kê phức tạp, nhưng nhiều lỗi diễn đạt trong bài giống như nhóm tác giả dùng phần mềm tự động dịch để dịch.

Năm nay, đoàn Việt Nam đăng ký tham gia ISEF 2022 với 7 dự án của 13 học sinh. 7 dự án tham dự hội thi thuộc 7 lĩnh vực trong tổng số 21 lĩnh vực của ISEF. Đây những dự án đạt giải Nhất tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2021-2022.

Trước đó, cả 7 dự án đã hoàn tất quá trình nộp hồ sơ đăng ký dự thi và được thông qua bởi Hội đồng thẩm định của ISEF 2022. ISEF 2022 diễn ra từ ngày 4-13/5/2022 với hai hình thức thi trực tiếp và trực tuyến, các đội dự thi trực tiếp tại Mỹ. Các đội tuyển Việt Nam đăng ký tham gia theo hình thức trực tuyến vào hai ngày 4 và 5/5. Lễ trao giải ISEF 2022 sẽ diễn ra vào ngày 13/5/2022.

Hoàng Lan