Nam sinh đến từ Trường THPT Minh Quang gây bất ngờ bởi ngôi trường này nhiều năm liền có điểm chuẩn đầu vào lớp 10 thấp nhất Hà Nội, thậm chí ở mức 3,4 điểm/môn đã có thể trúng tuyển.

Cụm tuyển sinh Sơn Tây - Ba Vì có khoảng gần 10 trường THPT công lập, trong đó còn có Trường THPT Sơn Tây. Tuy nhiên, Tiến kể em chọn THPT Minh Quang đơn giản vì gần nhà, chứ không phải chỉ là nguyện vọng “đỗ vớt”. Bởi năm thi lớp 10, em giành được gần 40 điểm, trong khi điểm chuẩn của trường ở ngưỡng 13. 

W-tien-minh-quang-2-1.jpg
Đỗ Chí Tiến, học sinh Trường THPT Minh Quang (vốn được biết đến là trường ở vùng khó khăn và có mức điểm chuẩn đầu vào lớp 10 thấp nhất Hà Nội) gây ấn tượng khi giành giải Ba ở kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024. Ảnh: Thanh Hùng.

Tiến cho hay là học sinh của trường không chuyên, lại top dưới, việc lọt được vào đội tuyển môn Địa lý của TP Hà Nội dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia thực sự như một sự may mắn, bởi phải vượt qua rất nhiều đối thủ, đặc biệt các bạn đến từ các lớp chuyên.

Năm nay là lần đầu tiên Tiến được tham gia dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Năm ngoái, em có tham dự thi vượt cấp môn Địa lý ở kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố và đạt giải Nhì, song may mắn chưa mỉm cười.

Nhưng nỗ lực của nam sinh cuối cùng đã được đền đáp.

Đội tuyển dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia của Hà Nội năm học này gồm 20 học sinh, có 15 người đạt giải, trong đó 1 giải Nhất, 6 giải Nhì, 5 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.

Trong số 20 người, chỉ duy nhất Tiến là học sinh không chuyên, số còn lại đều đến từ các lớp chuyên Địa lý của các trường chuyên hoặc có lớp chuyên. 

“Những ngày đầu đi ôn, em có phần lo sợ. Em lo lắng về kiến thức và môi trường học tập mới, lần đầu tiên đi học ôn xa nhà và số giờ học cũng khác biệt”.

Đến từ trường thuộc huyện khó khăn và có mức điểm chuẩn đầu vào lớp 10 thấp, Tiến cho hay, thời gian đầu, em cảm thấy bất lợi so với các bạn học trường chuyên. “Thời gian đầu, em có phần hụt hơi so với các bạn. Sau những bài kiểm tra đầu trong quá trình ôn đội tuyển, em thấy điểm ở mức không cao”. 

Tiến có phần hơi bỡ ngỡ vì nhiều kiến thức mở rộng mới, thậm chí em chưa từng biết. Em cảm nhận các bạn được tiếp xúc với nhiều kiến thức mới, rộng hơn. 

Thấy mình hơi đuối, Tiến chủ động tham vấn các anh chị đi trước trong huyện Ba Vì về cách học, cũng như tìm cách thay đổi các phương pháp học. 

“Những ngày đầu học ôn đội tuyển, thật sự đó là những khó khăn cả về di chuyển lẫn kiến thức với em. Nhưng nhờ có sự động viên, hỗ trợ của các thầy cô, bạn bè và gia đình đã giúp em vượt qua những khó khăn đó. Dần dần, khi cả lớp cùng tiếp cận một vấn đề mới, em không còn thấy có sự khác biệt về mặt tư duy”, Tiến nói. 

Điểm số những bài kiểm tra của em cũng dần được cải thiện và Tiến chứng minh năng lực của mình với giải Ba năm nay. 

Kết quả bất ngờ, nhưng nam sinh cũng có phần nuối tiếc. “Bởi em được 13 điểm, trong khi, mức 13,25 điểm đã có thể giành giải Nhì”, Tiến chia sẻ đầy tiếc nuối.

Kết quả có thể tốt hơn nếu Tiến không đọc nhầm nội dung một câu hỏi do áp lực trong phòng thi. “Ngoài ra, một số câu, em làm thiếu ý, trong khi thực tế những ý đó mình hoàn toàn có thể làm được”.

W-tien-minh-quang-3-1.jpg
Với giải Ba, Tiến là học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý đầu tiên và cũng là học sinh giỏi quốc gia đầu tiên của Trường THPT Minh Quang trong lịch sử 10 năm thành lập, cũng là thí sinh thứ 3 của huyện làm được điều này. Ảnh: Thanh Hùng.

Tiến cho hay em theo đuổi môn Địa lý xuất phát từ sự đam mê từ cấp THCS và được truyền cảm hứng từ một cô giáo của em. Em có sở thích xem bản đồ, atlat và tìm hiểu về thế giới.

Môn Địa lý cũng hấp dẫn em bởi cảm nhận kiến thức có thể áp dụng được ngoài đời sống.

“Em cảm thấy môn học này có cả kiến thức tự nhiên lẫn xã hội, có thể áp dụng được nhiều vào trong cuộc sống nên em theo đuổi từ đó”.

Môn Địa lý không chỉ đòi hỏi về phân tích xã hội, dân cư,... còn đòi hỏi cả những kỹ năng về tính toán, xử lý số liệu. Thời gian đầu, Tiến mất khá nhiều thời gian để xử lý những câu nghiêng về xử lý toán, hơn những câu lý thuyết. Nhưng dần dần, em cũng cải thiện được và rút ngắn được thời gian cho những câu đòi hỏi tính toán.

Phương pháp học của Tiến là cố gắng học thật chắc để nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, sau đó học cách xử lý số liệu và làm bài tập thật nhuần nhuyễn. “Lý thuyết có nắm vững, chúng ta mới có thể vận dụng để trả lời tốt các câu hỏi”.

Ngoài việc học trong sách giáo khoa, em học thêm các tài liệu của các thầy cô, trao đổi tài liệu và học thêm kiến thức ở trên các hội nhóm Facebook.

Với giải Ba, Tiến là học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý đầu tiên và cũng là học sinh giỏi quốc gia đầu tiên của Trường THPT Minh Quang trong lịch sử 10 năm thành lập.

Em cũng trở thành thí sinh thứ ba của huyện Ba Vì là học sinh giỏi quốc gia.

Với kết quả này, Tiến sẽ được tuyển thẳng vào đại học sau khi kết thúc bậc phổ thông. Tuy nhiên nam sinh cho hay, thời điểm này, em chưa có định hướng cụ thể và còn nhiều thời gian để cân nhắc cho những hướng đi xa hơn. Việc nam sinh muốn tập trung là hoàn thành tốt việc học trên lớp trước khi tốt nghiệp THPT.