Nói là quan trọng bởi đây chính là nơi thực thi công trình khoa học cấp quốc gia do Bộ Khoa học Công nghệ giao. Cụ thể là nghiên cứu sản xuất kít xét nghiệm phục vụ cho phòng chống dịch Covid-19. 

Tới đây, chất lượng cụ thể thế nào, những lùm xùm sẽ được làm sáng tỏ nhưng vừa qua Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương đã vào cuộc sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kỷ luật một số lãnh đạo và cán bộ của Học viện Quân y.

Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương cho rằng Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện Quân y nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có cả những lãnh đạo chủ chốt của Học viện Quân y vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong quá trình đề xuất, tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia, nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 phục vụ công tác phòng, chống dịch và việc mua sắm vật tư, kit xét nghiệm từ Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện Quân y nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 gây hậu quả nghiêm trọng, cần phải xem xét, thi hành kỷ luật.

{keywords}
Đại tướng Lương Cường chủ trì cuộc họp. (Nguồn: tienphong.vn)

Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương bỏ phiếu đề nghị thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện Quân y nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 và 12 quân nhân vi phạm với tinh thần dân chủ, khách quan, nghiêm minh.

Học viện Quân y là cơ sở nghiên cứu khoa học đầu ngành của quân đội từ lâu đã có nhiều thành tựu nổi bật. Nhiều nhà khoa học đã cống hiến cho đất nước và có những đề tài nổi bật góp phần vào việc phát triển ngành ghép tạng Việt Nam. Nhưng thật đáng tiếc một công trình cấp bách phục vụ cho công cuộc phòng chống đại dịch của đất nước lại là công trình tai tiếng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín không chỉ của Học viện mà cả nền y học nước nhà.

Có thể thấy họ đã thiếu cả tâm lẫn tầm. Tâm thể hiện ý thức trách nhiệm với đất nước dân tộc, còn tầm rõ ràng là không xứng đáng. Một công trình nhà nước đầu tư gần 19 tỷ đồng nhưng đầu ra có thể nói là gây thất vọng, không tương xứng với việc đầu tư nếu không nói là kém chất lượng. Cả người đứng đầu và cán bộ thực thi đều vi phạm.

Nhìn rộng ra, thời gian qua nhiều cán bộ cấp cao của quân đội bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật. Có người là cấp thứ trưởng, có cả một bộ tư lệnh đều bị kỷ luật như Cảnh sát biển. Rồi những cá nhân, tập thể ở bộ đội biên phòng, Phòng không - Không quân và nhiều đơn vị khác bị đề nghị kỷ luật có thể thấy Đảng ta đã rất quyết liệt, không nương tay trước bất kỳ sai phạm nào. Đảng, Nhà nước sẵn sàng loại bỏ những con sâu, những kẻ thoái hóa biến chất trong lực lượng vũ trang làm cho lực lượng này thêm vững mạnh đủ sức đảm đương với trọng trách lớn lao mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Về phần mình, quân đội cũng phải thấy rõ những yếu kém trong công tác cán bộ. Có thể thấy 2 nhiệm kỳ gần đây số tướng lĩnh, cán bộ cao cấp bị Đảng thi hành kỷ luật rất nhiều. Đây là lực lượng tinh hoa của quân đội không thể để bị chi phối bởi bất cứ tác động nào, có như vậy mới đảm bảo quân đội hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang của mình.

Công tác cán bộ quyết định hàng đầu cho sự thành bại như Bác Hồ từng nói, nó càng đúng đối với lực lượng vũ trang. Quân đội tiến lên chính quy hiện đại trước hết phải xuất phát từ “hiện đại, chính quy” ngay trong lực lượng. Vũ khí mạnh nhất của quân đội chính con người.

Khai trừ Đảng giám đốc CDC Nghệ An vì sai phạm trong vụ Việt Á

Khai trừ Đảng giám đốc CDC Nghệ An vì sai phạm trong vụ Việt Á

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 3, xem xét kỷ luật ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) này.


Nguyễn Đăng Tấn