- Cuối tháng 1/2017, Báo VietNamNet tiếp tục nhận được nhiều đơn thư của Bạn đọc.

TIN BÀI KHÁC

1. Bạn đọc Diệu Âm gửi email thông tin về Lễ hội hoa Xuân Đinh Dậu năm 2017, do Tăng Ni - Phật tử Chùa Khai Nguyên phối hợp với Cộng đồng Doanh nhân An Lạc đăng cai, tổ chức tại Chùa Khai Nguyên, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội (lần thứ nhất). Lễ hội diễn ra từ ngày 8 - 10 tháng giêng năm Đinh Dậu (tức từ ngày 4 - 7 tháng 02 năm 2017). Không gian khuôn viên Chùa hội tụ rất nhiều loại hoa xuân. Những ngày lễ hội diễn ra rất nhiều hoạt động như Lễ cầu an đầu xuân; các trò chơi dân gian như múa rồng, kéo co, đẩy gậy, ném còn, đi cà kheo, đua thuyền, đu giây, đi cầu khỉ; biểu diễn và giao lưu  văn nghệ, biểu diễn võ thuật, thưởng thức tiệc chay…Ban Tổ chức dự kiến Lượng khách du xuân vãn cảnh Chùa mỗi ngày lễ hội khoảng 8 - 10 nghìn lượt người.

{keywords}

Khuôn viên Chùa hội tụ nhiều loại hoa xuân (ảnh BĐ cung cấp)

2. Đầu Xuân, qua email bạn đọc Hồng Quang gửi tặng Bạn đọc Báo VietNamNet  chùm ảnh về đỉnh  núi Lảo Thẩn tuyệt đẹp tại huyện Bát Xát,  tỉnh Lào Cai. Đỉnh núi Lảo Thẩn cao 2860m, là 1 trong những đỉnh cao nhất Việt Nam, quanh năm bồng bềnh mây trắng...Theo truyền thuyết của người Hà Nhì, xưa kia Thần Trời xuống giúp cư dân vùng Dền Sáng, Mường Hum, Y Tý, tạo nên những cánh đồng ruộng bậc thang rộng lớn màu mỡ. Đến đúng ngọn núi này thì Thần Trời xong công việc và… quên mất đường về. Thế nên người Hà Nhì gọi đây là đỉnh "Lạc Thần" , tuy nhiên do cách phát âm và truyền khẩu sau này thành đỉnh Lảo Thẩn. 

{keywords}

Vẻ đẹp huyền ảo  núi Lảo Thẩn ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai (ảnh BĐ cung cấp)

3. Đầu Xuân cũng là dịp đây đó xuất hiện các hoạt động không lành mạnh, như Bạn đọc “xin giấu địa chỉ email” phản ánh: Theo tỉnh lộ 7, tại ấp Trung Hòa, xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi, TP. HCM  xuất hiện các “quán cà phê cóc” ven bờ kinh, trong vườn cây và cả sát vách Nhà văn hóa ấp. Đây là tụ điểm đánh bài (mỗi ván vài chục triệu), đá gà, cá độ bóng đá, môi giới mại dâm, đánh đề…, dân chơi là doanh nhân buôn bán nhỏ; thỉnh thoảng có đại gia, thường tập trung buổi sáng từ 8h đến10h, buổi chiều từ 16h đến 18h30. Dân chúng bức xúc tại sao không triệt phá được nhửng tụ điểm đen này? Bởi khi có Đoàn kiểm tra, thì chủ quán nhận được “mật báo” nên lập phương án "vườn không, nhà trống" để đối phó. Khi đoàn kiểm tra đi qua, họ lại hoạt động  như không có việc gì xảy ra! Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Củ Chi xem xét.

4. Bạn đọc Phạm Mạnh Hà gửi email đề ngày 21/1/2017 cảnh báo tình trạng “quá chén tràn lan, say bí tỉ rượu bia” dịp Tết, dẫn tới hậu quả khó tránh là tai nạn giao thông! Bạn Hà dẫn số liệu của Tổ chức Y tế thế giới năm 2010 “Tại Việt Nam, gần 67% số người lái xe ô tô và 36% số người đi xe máy nhập viện vì tai nạn giao thông, có nồng độ cồn vượt mức cho phép, 1/5 các trường hợp tử vong do tai nạn giao thông ở Việt Nam xuất phát từ rượu bia”. Liên hệ với thuốc lá, Quyết định số 02/2007/QĐ-BYT ngày 15 tháng 01 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Y tế bắt buộc các nhà sản xuất, cung cấp thuốc lá phải in cảnh báo "Hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi" lên vỏ bao thuốc đã làm giảm đáng kể số lượng người hút, số lượng thuốc lá tiêu thụ,  bạn đọc đề nghị Nhà  nước nên quy định bắt buộc nhà sản xuất rượu bia cũng phải in cảnh báo  lên nhãn hiệu của mặt hàng này, như "Uống rượu bia có thể ung thư gan", "Uống rượu bia dễ tai nạn giao thông" mong tạo biến chuyển tích cực trong xã hội.

5. Các bạn đọc Bùi Thị Nga, Bùi Văn Ba quê thôn Yến Vĩ, Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội gửi đơn đề các ngày 13/11/2016 và 22/12/2016 về việc “Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn đang bị xâm hại một cách nghiêm trọng, vi phạm Luật quản lý di sản. Đó là các hành vi “phá đá núi và chặt cây để lấy mặt bằng dựng hàng quán…tại các vị trí rất gần điểm di tích…Gần đây, tại cầu Quan âm cạnh động Hương Tích, người ta dùng máy ép hơi để khoan núi, hàng trăm m3 đá bị phá để mở rộng mặt bằng hàng quán mà không bị cấp có thẩm quyền nào ngăn cản”. Bạn đọc Ba phản ánh “những tiêu cực xảy ra tại xã mà không thấy cá nhân hay tổ chức nào tố cáo, đấu tranh”. Bạn đọc Nga xót xa “cứ như vậy thì chẳng mấy chốc đến đời con cháu, di tích chỉ còn là…tàn tích”. Báo VietNamNet có Công văn gửi UBND TP. Hà Nội và huyện Mỹ Đức đề nghị xem xét.

6.Tết mà bị nhầm lẫn về số điện kể cũng…bực mình! Bạn đọc tên Minh thường trú tại số nhà  3e, ngõ 80 Gốc Đề, quận Hoàng Mai, Hà Nội gửi email đề ngày 23/1/2017 “Khiếu nại vấn đề chỉ số điện với nghi vấn người quản lý”. Bạn đọc Minh viết “Do thường xuyên đi công tác, chỉ có Tết và hè tôi có mặt tại địa chỉ trên. Nhân dịp Tết này tôi về qua nhà để chuẩn bị. Vì nhà mất điện nên tôi có ra gạt Atomat và  ngó qua chỉ số điện thì thấy chỉ số hoàn toàn không khớp với hóa đơn tiền điện. Trong hóa đơn  ghi chỉ số là 15331 mà trên công tơ lại là 75331. Tôi chụp  ảnh gửi Báo, mong điện lực Hà Nội giải thích và giải quyết sự việc cho chính xác”.

{keywords}
Ảnh do Bạn đọc cung cấp

7. Bạn đọc là “Nhân dân đường 12, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, TP. HCM” gửi email đề ngày  16-1-2017 “đồng thanh tố cáo” các xe tải mang biển kiểm soát 51C 805.67; 51C 708.50; 57M 09 69;  57K 84 52;  57M 29 23 bất chấp biển báo xe trọng tải 10 tấn, toàn chở trên 16 tấn đất hoạt động suốt ngày đêm, làm sụp hố ga cuối đường 12; đất rơi vung vãi đầy đường số, bụi mù mịt không thở được, ban đêm tiếng xe gầm gào, không thể ngủ được. Ngày 2 và 3 -1-2017 tổ dân phố 15 tổ chức chặn xe chở đất, trước số nhà 203 gần cuối đường 12, CSKV  Bình Hưng Hòa  đã lập biên bản. Các xe trên ngưng chở vài ngày, rồi vẫn tiếp tuc. Sự việc đã kéo dài hàng tháng. Nhân dân đường 12 đề nghị chính quyền vào cuộc buộc các xe ngưng ngay việc chở đất gây ô nhiễm, rửa mặt đường sạch sẽ.

8. Bạn đọc là 60 hộ dân ở bản Khổng Lào, xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đồng ký tên trong đơn đề ngày 24/12/2016 trình bày: Bản có 90 hộ dân thì 30 hộ được cấp GCN QSDĐ miễn phí, còn 60 hộ chưa được cấp dù cả bản đều làm đầy đủ các thủ tục cần thiết từ năm 2013 với  đoàn công tác của Phòng TNMT huyện Phong Thổ về xã. Các Bạn đọc không tán thành ý kiến của Phòng TNMT huyện Phong Thổ tại cuộc họp với dân cuối năm ngoái là: “Hộ nào muốn làm GCN thì phải làm hồ sơ mới và đóng các loại phí, thuế đất…không được miễn phí theo đợt làm năm 2013”. Báo VietNamNet đề nghị các cơ quan chức năng cua huyện Phong Thổ và tỉnh Lai Châu, nơi 60 Bạn đọc đồng gửi đơn này xem xét.

9. Bạn đọc  Nguyễn Thị Síu, thường trú tại Phú Mỹ, Trần Phú, Chương Mỹ, Hà Nội gửi đơn đề ngày 11/1/2017 khiếu nại về việc “Công an và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ thực hiện không đúng quy định pháp luật trong tiếp nhận, giải quyết xử lý tố giác đối với Chánh Thanh tra giáo dục của trường Cao đẳng nông nghiệp và phát triển nông thôn Bắc bộ đã có việc làm có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản (nhận 90 triệu đồng chạy việc không có kết quả nhưng không trả lại)”. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của Hà Nội, nơi BĐ Síu đồng gửi đơn này xem xét.

10. Bạn đọc Lê Thị Lụa trú tại phường Phương Đông, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục gửi “đơn kêu cứu khẩn cấp” về việc chồng là ông Đỗ Văn Lô, bị phát hiện chết vào 17/11/2015 tại Khu vực bến cảng của Công ty TNHH Đức Phúc, Phú Thứ, Kinh Môn, Hải Dương. BĐ Lụa không nhất trí với kết luận Giám định pháp y của Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Hải Dương về nguyên nhân cái chết là tai nạn giao thông đường thủy, bởi “tôi nhận thấy có quá nhiều bất thường xung quanh cái chết của chồng… Gia đình tôi đã rất nhiều lần lên trụ sở Công an huyện Kinh Môn để tìm hiểu nhưng không hề được biết về quá trình điều tra và kết quả điều tra liên quan đến cái chết của chồng tôi”. Báo VietNamNet có Công văn gửi Công an tỉnh Hải Dương và huyện Kinh Môn đề nghị xem xét.

11. Các Bạn đọc: Nguyễn Văn Hải công tác tại Tổng Công ty CNTT (SBIC); Hoàng Việt Hùng là giáo viên huyện Tân Yên, Bắc Giang; Nguyễn Hà ở số 1, Pháo Đài Láng, Hà Nội gửi “đơn tố cáo” về vấn đề cán bộ và công tác cán bộ ở địa phương và đơn vị. Đơn của các Bạn đọc này cũng được đồng gửi các cơ quan chức năng, có thẩm quyền đề nghị xem xét.

12. Bạn đọc Lê Quang Kiệt gửi email đề ngày 18/1/2017 phàn nàn về ứng xử của đội ngũ nhân viên Biti’s: “Ngày 04/01/2016, tôi đặt hàng thành công qua website www.bitis.com.vn bằng thẻ tín dụng và trên sao kê của ngân hàng cũngthể hiện giao dịch thành công. Sau hơn một tuần không thấy Biti’s liên hệ, tôi chủ động gửi email thì không thấy hồi âm, gọi đến cả 2 số đường dây liên hệ được cung cấp (0966158666 và 08-37555345) đều không ai bắt máy; gửi tin nhắn qua Facebook  cũng không được trả lời. Trên trang Facebook của Biti’s, tôi thấy nhiều người đặt mua hàng online đều không thấy công ty liên hệ hay giao hàng, cố gắng liên hệ mọi cách đều không thấy trả lời”. Xin chuyển ý kiến của bạn đọc- khách hàng Lê Quang Kiệt tới Công ty Biti’s xem xét.

13. Bạn đọc Tăng Thanh Tiến thay mặt  người dân ở hẻm 100, đường số 3, khu phố 7, phường 9, quận Gò Vấp, TP. HCM gửi email đề ngày 20/1/2017 phản ánh: Ông Phan có lô đất phía cuối hẻm xây dựng nhà suốt ngày đêm; tiếng ồn, vật liệu xây dựng đổ bừa bãi chiếm đường gây ô nhiễm; lại nâng cao đoạn đường lên 1,2 m tạo thành dốc đứng gây nguy hiểm cho người,  phương tiện tham gia giao thông, nhiều người dân té xe khi đổ dốc. Mưa thì gây ngập lụt cho những căn nhà lân cận. Đề nghị UBND quận Gò Vấp, UBND phường 9 xem xét, buộc ông Phan hoàn trả lại không gian chung của con đường như trước đây, bảo đảm mỹ quan đô thị và an toàn cho người và phương tiện qua lại. 

{keywords}
Đoạn đường bị nâng cao tạo thành dốc, nguy hiểm cho người giao thông (ảnh BĐ cung cấp)

14. Bạn đọc Phan Thị Lan Hương, trú tại số nhà 16/97/167 phố Thái Thịnh, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội đến Báo VietNamNet ttrình bày và tiếp tục gửi đơn đề ngày 24/1/2017 tố cáo hành vi lừa đảo của vợ chồng Cao Văn Triều + Nguyễn Thị Thảo ở thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức cùng 2 môi giới đất là Nguyễn Kim Luân + Đào Xuân Cát cư trú tại Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội. Mấy người này được ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch UBND xã Vân Côn lúc đó (sau là Bí thư) tiếp tay – chứng thực vào Hợp đồng chuyển nhượng đất ngày 26/4/2007 bán đất công (đất vượt 5% ở khu Là Đá) cho BĐ Hương lấy 200 triệu đồng vào năm 2007. BĐ Hương không nhất trí với Văn bản số 4178 TB-UBND ngày 12/6/2015 của UBND huyện Hoài Đức (thiếu phần trách nhiệm bồi thường của ông Bí thư Quang). Về vấn đề này, Báo VietNamNet đã có Công văn số 117/CV-VNN ngày 21/4/2016 gửi Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Hoài Đức đề nghị xem xét, nhưng đến nay chưa được các cơ quan trên phúc đáp.

15. Bạn đọc ở 1 bệnh viện YHCT tư nhân (Bắc Giang) gửi đơn đề ngày 12/1/2017 phản ánh hiện tượng "lợi dụng chiếm dụng tiền của Nhà nước thông qua kênh bảo hiểm y tế". Đơn này Bạn đọc đồng gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền đề nghị xem xét.

Ban Bạn đọc