1- Các ông bà: Nguyễn Đình Hiếu, Nguyễn Công Linh, Phạm Xuân Toàn, Lương Ngọc Hoàn, Lê Thị Tuyết ở khối 4; Ngô Dương Thanh, Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Quang Trung ở khối 10; Nguyễn Doãn Sỹ ở khối 2, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương (Nghệ An) cùng gửi đơn kiến nghị về việc liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, Nghệ An. Các ông bà đã trúng đấu giá đất công nhưng đến nay vẫn không được cấp giấy chứng nhận mặc dù đủ điều kiện theo quy định.

2- Bà Nguyễn Kim Dung và Nguyễn Thị Trà Ly ở số 5 ngách 59 ngõ 59 Phạm Văn Đồng, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội, gửi đơn tố cáo về việc Công ty Cổ phần tập đoàn Vset Group 118/77 Phan Huy Ích phường 15 quận Tân Bình, TP HCM bán trái phiếu cho mẹ con bà trị giá hơn 800 triệu đồng. Đến thời hạn trả cả gốc lẫn lãi nhưng không thực hiện, đã chặn liên lạc không phản hồi; Công ty đã bán trái phiếu chui, đưa phương án gạt nợ bằng đất ở Long An nhưng không có đất; sử dụng vốn của nhà đầu tư vào mục đích cá nhân.

3- Bà Phan Thị Thanh Minh 56 Hoàng Việt, khu phố Ngọc Hà, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đại diện cho 8 anh em trong gia đình khiếu kiện từ năm 2002 về việc đất bị thu hồi, nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc hỗ trợ đánh giá đúng đắn sự việc chỉ đạo kịp thời nguyện vọng cá nhân. Tuy nhiên, bà đã tố cáo việc vì lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm, một bộ phận cán bộ thị xã Phú Mỹ và ông Trưởng phòng đầu tư Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã có những việc làm sai trái nhằm chiếm đất dân song đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

4- Đơn không đề thông tin cá nhân phản ánh về một công ty ở địa chỉ Tổ 5 phường Trung tâm thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái đang thực hiện khai thác quặng làm ảnh hưởng đến môi trường của người dân.

5- Các ông, bà tại TP.HCM gồm ông Phùng Mạnh Đức ở C20908 Chung cư 4S Linh Đông, đường 30 Linh Đông, Thủ Đức; Trương Trung Dũng E22 KDC RiO Vista phường Phước Long B TP THủ Đức; Lư Thị Kiều Trinh; 18 đường số 4 tổ 4 KP6 phường Phước Long B, TP THủ Đức; Nguyễn Thị Hồng Hạnh chung cư Lexington, phường An Phú, TP Thủ Đức; Phạm Xuân Thủy, số 28 đường 27 phường 6, quận Gò Vấp; Nguyễn Thị Thanh Hà 85A Hoàng Sa, phường Đa Kao, quận 1; Bùi Tuấn Anh, 144 Võ Văn Kiệt, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1; và 5 người khác ở Hà Nội gồm Ngô Thanh Phương (Hà Đông); Nguyễn Thị Mai Hoa (Từ Liêm); Dương Thị Mai (Hoàng Mai); Phạm Thanh Hùng (Đống Đa) và ông Dương Thái Hùng, Dĩ An, Bình Dương gửi đơn tố cáo ông Chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc công ty TNHH một Công ty có dự án Khu văn phòng thương mại dịch vụ căn hộ khách sạn tại số 1 Phạm Ngũ Lão, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM đã huy động vốn trái phiếu từ các ông bà người thấp nhất là 500 triệu, cao nhất là 1.5 tỷ. Sau khi mua trái phiếu Dự án đã dừng thi công , không được tiếp tục phát triển vì chậm tiến độ pháp lý. Khi trái phiếu đến hạn, Giám đốc đã không hợp tác không thiện chí trong việc trả nợ đúng hạn như cam kết. Đây là vụ việc mà nhiều ngày qua Tòa soạn đã nhận được rất nhiều đơn thư tố cáo về hành vi trên.

6- Ông Lê Tiến Kết, thôn Văn Đình, xã Xuân Đình, huyện Phúc Thọ, Hà Nội, làm đơn tố giác một công dân sống cùng quê đã có hành vi gian dối, làm giả chữ ký, giả giấy tờ trong hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một hộ mà chị ta muốn chiếm đoạt mảnh đất số 39 thuộc bản đồ số 5 với diện tích 192m2.

7- Ông Nguyễn Thành Tự, 80 Lê Đình Dương, Tam Kỳ, Quảng Nam, viết thư gửi báo và đề nghị các báo rút thông tin đã đăng 10 năm nay về con trai ông. Tước đó con trai ông có vi phạm pháp luật và đã bị xử lý. Tuy nhiên đến nay đã 10 năm, con ông đã có công ăn việc làm, có gia đình, nhưng những tin đó vẫn tồn tại trên mạng.

khieunai.jpg

8- Ông Mai Quốc Hùng ở 54B Lý Tự Trọng, Hải Châu, Đà Nẵng, gửi đơn kiến nghị về hành vi vi phạm pháp luật của một Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai. Ông Phó GĐ đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc sang tên chuyển nhượng lô đất đang tranh chấp về tài sản góp vốn, bỏ qua Biên bản nhận hồ sơ không xem xét tạm dừng chỉnh lý biến động của thửa đất đang tranh chấp. Ông đã gửi đơn đến nhiều cơ quan ban ngành nhưng vẫn không có bản kết luận về vụ việc.

9- Bà Từ Thị Xoan, thôn Đồng Cậy, xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh, làm đơn đề nghị về việc gia đình bà bị thu hồi đất để phục vụ cho xây dựng sân bay Vân Đồn nhưng chỉ được cấp một suất đất cho gia đình, trong khi có nhiều thế hệ cùng sinh sống. Bà đã làm đơn đến cơ quan chức năng xin thêm một suất phụ nhưng không được giải quyết. Việc mua đất tái định cư lại quá cao, bà cho rằng gia đình đã thiệt thòi khi nhà nước thu hồi đất, gia đình lại nộp khoản tiền lớn vào ngân sách nên càng khó khăn.

10- Ông Nguyễn Quyết Tâm xã La Sơn, huyện Bình Lục tỉnh Hà Nam, viết đơn phản ánh về việc chính quyền địa phương đã làm ngơ khi một hộ dân đã xây dựng nghĩa trang của gia đình với diện tích lớn khoảng 3000m2, lấy danh nghĩa xây dựng nghĩa trang của làng nhưng thực chất là nghĩa trang riêng. Ông đặt câu hỏi vậy ai có quyền đồng ý để cá nhân xây dựng?

11- Ông Lê Mạnh Tuấn ở 1109 KĐT Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội tiếp tục gửi đơn kêu cứu về việc chính quyền tỉnh đã giải quyết không đúng vụ việc tranh chấp đất đai giữa bố ông và dòng họ Lê. Việc giải quyết không đúng theo ông là "vô cùng tàn độc, nhẫn tâm, bức tử hộ gia đình ông". Việc này báo đã đăng thông tin nhiều lần, chính quyền đã vào cuộc kết luận nhưng gia đình ông không nhất trí.

12- Dương Văn Trọng ở phường Thắng Lợi TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên, gửi đơn tố cáo Trung tâm dịch vụ NN TP Sông Công vì trong những năm 2020-2022, Trung tâm được UBND thành phố chỉ đạo thực hiện mô hình làm bẫy đèn với kinh phí hơn 100 triệu đồng, tuy nhiên lại không làm mà vẫn lập hồ sơ để rút tiền. Ngoài ra dịch bệnh xảy ra tại các phường xã song Trung tâm không phun thuốc nhưng vẫn lập hồ sơ để rút tiền. Đơn thư được gửi lên các ban ngành của tỉnh, đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra thực tế có đúng như bạn đọc phản ánh không.

13- Ông Phạm Văn Thọ, TDP Việt Hùng, Thị trấn Thắng, Hiệp Hòa, Bắc Giang, gửi đơn trình báo về việc bố ông là liệt sỹ, trước có thửa đất diện tích 297,4m2 để lại cho ông. Thửa đất có giấy tờ chứng nhận nhưng sau đó vào năm 2022, một người tên Dính cùng địa phương đã làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là thửa đất của ông. Ông Thọ phát hiện và báo cáo lên huyện, huyện đã có Quyết định công nhận cho ông. Tuy nhiên sau đó ông Dính khiếu nại và được ông Phó chủ tịch ký quyết định công nhận khiếu nại của ông Dính là có cơ sở. Ông Thọ cho rằng đất của mình đã bị "cướp mất".

Ban Bạn đọc