- Đầu tháng 4/2017, Báo VietNamNet tiếp tục nhận được nhiều đơn thư của Bạn đọc và Công văn phúc đáp của các cơ quan.

TIN BÀI KHÁC

1. Bạn đọc Đặng Đức Trí công tác tại Viện Quy hoạch đô thị nông thôn Quốc gia VIUP-Bộ Xây dựng gửi “đơn tố cáo” đề ngày 16/2 + 3/4/2017 đối với ông Nguyễn Đình Toàn về việc “từ thời còn là Viện trưởng cho đến khi làm Thứ trưởng phụ trách Viện, trong khoảng 10 năm, đã để Viện xảy ra rất nhiều vụ việc sai phạm nghiêm trọng về tổ chức cán bộ, quản lý tài chính, vi phạm pháp luật”. Báo VietNamNet có Công văn số 236/CV-VNN ngày 4/4/2017 gửi Thanh tra Chính phủ và Bộ Xây dựng đề nghị xem xét.

2. Các bạn đọc Nguyễn Đình Thúy, Lê Trí Thức, Nguyễn Văn Sức là “công nhân, người lao động đã cống hiến lâu năm ở Công ty than Nam Mẫu TKV” gửi đơn tố cáo một số sai phạm trong công tác quản lý kinh tế của lãnh đạo đơn vị, như  “thông đồng đẩy giá lên trời để hưởng lợi chênh lệch giá nhiều tỷ đồng”  gây thiệt hại cho Công ty.  Báo VietNamNet có Công văn số 237/CV-VNN ngày 4/4/2017 gửi Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam; Công an tỉnh Quảng Ninh đề nghị xem xét.

3. Các bạn đọc Nguyễn Văn Kính, Nguyễn Thị Lễ, Nguyễn Văn Hiếu đại diện cho 9 anh chị em ruột, đồng chủ sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại số nhà 47 Hàng Lược, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nhiều lần gửi đơn, mới nhất đề ngày 5/4/2017 tiếp tục tố cáo việc vi phạm luật pháp của công trình xây dựng tại 31 Hàng Khoai, xâm phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích của các chủ sở hữu liền kề là gia đình các Bạn đọc nói trên. Báo VietNamNet đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm, UBND phường Hàng Mã khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyến Đức Chung tại buổi tiếp công dân quận Hoàn Kiếm ngày 21/3/2017: “Đề nghị lập đoàn thanh tra, kiểm tra, lập biên bản hiện trạng, đối chiếu với hồ sơ, xem xét yêu cầu tự tháo dỡ, khắc phục trả lại nguyên trạng. Trường hợp người vi phạm không tự khắc phục, cơ quan chức năng sẽ tổ chức cưỡng chế, giải quyết triệt để”. 

{keywords}

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyến Đức Chung tại buổi tiếp công dân

Nguồn Báo Hà Nội mới

4. Bạn đọc Nguyễn Văn Hải và vợ Lê Thị Thu đang nghỉ hưu tại tổ 2, ấp Vĩnh Tiến, thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, gửi đơn đề ngày 5 tháng 4 năm 2017 kêu cứu về việc: “Gia đình có công Cách mạng bị làm oan 34 năm chưa được giải quyết bồi thường thiệt hại”. Về vấn đề này, Văn phòng Chính phủ tại Văn bản số 8662/VPCP-KNTC ngày 6/12/2011 đã truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng (nay là Thủ tướng) Nguyễn Xuân Phúc “Đề nghị đồng chí Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao xem xét quyết định lập tổ công tác liên ngành do Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao chủ trì với sự tham gia của Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang để kiểm tra xem xét nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hải”. Nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Báo VietNamNet có Công văn số 243/ CV-VNN ngày 12/4/2017 gửi các cơ quan trên đề nghị xem xét.

5. Bạn đọc Nguyễn Thị Tuyết, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vũ Hùng Phát (địa chỉ 211, phố Giáp Nhất, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) tiếp tục gửi “đơn kêu cứu, tố giác” đề ngày 29/3/2017 về việc bị 20  đối tượng lừa đảo thuê xe ô tô của công ty đem đi cầm cố bán lấy tiền và lừa đảo xuất khẩu lao động, gây thiệt hại hơn 1,7 tỷ đồng. Vụ việc đã kéo dài nhiều năm, Công ty đã cung cấp các chứng cứ, đề nghị Công an; Viện Kiểm sát nhân dân quận Hoàng Mai xem xét.

6. Bạn đọc Nguyễn Kim Hải ở số nhà 5, dãy B12, tập thể Khí tượng Thủy văn-phường Láng Thượng- quận Đống Đa- Hà Nội gửi email đơn đề ngày  28 tháng 03 năm 2017 phản ánh: Cuối tháng 03/2017 có 1 tổ công tác đến đo đạc nhà số 3 dãy nhà trên để làm giấy tờ cho ông Chung hợp đồng thuê nhà, đã đo lấn ra lối đi chung của khu tập thể. Tôi đã có ý kiến nhưng tổ công tác không nghe.  Ông Chung đã ngoài 80 tuổi, đang ở 189 Tôn Đức Thắng-Hà Nội, tầng 1 cho thuê để kinh doanh. Vậy mà lại được ký hợp đồng thuê nhà số 3 dãy B12. Trong khi đó rất nhiều cán bộ không có nhà ở, có nhu cầu thật sự thì không được giải quyết. Xin chuyển ý kiến của BĐ Kim Hải đến Xí nghiệp nhà Đống Đa xem xét.

7. Một số BĐ gửi đơn phản ánh việc “tuyển dụng công chức, viên chức không qua thi tuyển; chưa chuyển ngạch công chức, chưa có Bằng Đại học vẫn dược bổ nhiệm; không học nhưng lại có Bằng…” ở ngành, địa phương mình. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

8. Bạn đọc Kiều Văn Chương trú tại hẻm 200/15/2 phố Nguyễn Sơn, tổ 23, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội gửi “đơn tố cáo” đề ngày 1/4/2017  về việc một hộ gia đình lấn chiếm 20 m2 đất công và khoảng không trên diện tích ngõ đi chung tại địa chỉ trên, nhưng chính quyền sở tại không xử lý. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền của quận Long Biên và TP. Hà Nội nơi BĐ Kiều Văn Chương đồng gửi đơn này xem xét.

9. Bạn đọc Nguyễn Bá Sáng trú tại thôn Ngọ Xá, xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang gửi “đơn khiếu nại” đề ngày 31/3/2017 “hoàn toàn không nhất trí với nội dung bản báo cáo 629/BC-TNMT ngày 15/11/2016 của Phòng Tài nguyên & Môi trường- UBND huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang”. Bạn đọc Sáng đề nghị thu hồi GCN QSDĐ của bà Nguyễn Thị Công ở cùng địa chỉ trên; Văn bản của Phòng TN- MT lại cho là “không thể thực hiện được”. Đề nghị UBND huyện Hiệp Hòa xem xét giải quyết dứt điểm.

10. Bạn đọc Đặng Vỹ thường trú tại 36 Liên Trì, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội  đến Tòa soạn trình bày và gửi đơn đề ngày 4/4/2016. Nội dung: BĐ  khiếu nại về việc: Đã nộp tại Phòng một cửa tại UBND phường đầy đủ hồ sơ theo mẫu đơn 4a-ĐK kê khai xin đăng ký cấp Giấy chứng nhận lần đầu. Sau nhiều lần gia đình kiến nghị thì UBND phường trả lời bằng Công văn số 79/UBND ngày 2/3/2017 “trường hợp gia đình ông chưa đủ điều kiện được xét cấp Giấy chứng nhận vì tài sản gắn liền với đất đang có tranh chấp và chưa cung cấp được các giấy tờ theo quy định”. Đơn Khiếu nại của BĐ Đặng Vỹ cho rằng UBND phường Trần Hưng Đạo không xác nhận vào hồ sơ mà trả lời như vậy là “vượt quá thẩm quyền…cản trở người dân đang sử dụng đất ổn định trên 60 năm làm thủ tục kê khai xin cấp GCN lần đầu”. Đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm xem xét.

11. Bạn đọc Chinh Pham, cư dân tại Linh Đàm gửi email đơn đề ngày 12/4/2017 “cầu mong chính quyền thành phố Hà Nội sớm xác định thời gian cụ thể giải quyết hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho người dân đã mua và nhận nhà để ở ổn định từ năm 2013 đến nay…Gần đây, ông Nghĩa, Phó GĐ sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có nói Chủ tịch TP. đã đồng ý giải quyết cấp sổ đỏ cho các căn hộ tại các dự án của ông Thản và tách bạch riêng việc xử lý sai phạm của chủ đầu tư không lấy người dân làm con tin nữa. Tuy nhiên ông Nghĩa vẫn chưa nêu thời gian cụ thể nên người dân chúng tôi vẫn phải dài cổ đợi mặc dù đã nộp hồ sơ cho Sở TN-MT đã lâu”. Đề nghị UBND TP. Hà Nội khẩn trương xem xét.

{keywords}

Cụm chung cư của đại gia Điếu cày Lê Thanh Thản (ảnh Huy Nguyễn)

12. Bạn đọc Trần Thị Tính, thường trú số 6, ngõ 96 Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội đại diện các hộ dân cùng ngõ 96 nhiều lần gửi đơn, mới nhất đề ngày 2/4/2017 khiếu nại các văn bản của Bộ Tài chính vì cho rằng: Các văn bản này trái với một số Nghị định, Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng CP về xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước; xâm phạm quyền là lợi ích hợp pháp của các hộ dân. Liên quan vấn đề này, Báo VietNamNet đã có Công văn số 313/CV-VNN ngày 24/8/2016 gửi UBND TP Hà Nội đề nghị xem xét, nhưng đến nay chưa nhận được phúc đáp.

13. Bạn đọc Lê Thị Dịp ở thôn Trâm Nhị, xã Vân Du, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên gửi đơn đề ngày 4/4/2017 không nhất trí với Thông báo số 22/TB-ĐU ngày 10/2/2017 của Đảng ủy xã Vân Du về việc kiểm tra thu chi tài chính xây dựng chùa thôn Trâm Nhị, vì “đã né tránh, bỏ qua nhiều sai phạm như trong báo cáo kiểm tra ngày 18/11/2016 của Tổ công tác Đảng ủy xã; chỉ thu hồi 1.770.000 đồng là không đúng với kết quả kiểm tra”. Đề nghị UBND huyện Ân Thi; Đảng ủy- UBND xã Vân Du xem xét.

14. Bạn đọc Hoàng Văn Du ở thôn Cao Trai, xã Vân Du, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên tiếp tục gửi đơn đề ngày 5/4/2017 phản ánh: “Ông Chủ tịch UBND xã Vân Du vi phạm một số điểm trong Điều 1 vả Điều 3 tại 19 điều quy định về những điều Đảng viên không được làm”. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên xem xét.

15. Bạn đọc Nguyễn Thị Thúy Hiền gửi email đề ngày 10/4/2017 phàn nàn về việc: Xe bus số 12 bỏ tổng cộng khoảng 9 điểm chờ (bao gồm khu bán đảo Linh Đàm, Bắc Linh Đàm và khu đô thị Đại Kim). Hằng ngày, vào giờ cao điểm, bus 12 luôn đông nghẹt người, đặc biệt là từ khi những khu đô thị ở khu Linh Đàm có các chung cư mới. Như vậy để kết nối với bus 12 bây giờ chỉ còn bus 84, nhưng xe này quá nhỏ và luôn tắc tại điểm Vương Thừa Vũ, Trường Chinh và tần xuất quá ít, 20 phút/chuyến nên không về kịp để di chuyển đúng giờ. Vì phải chờ 2 chuyến bus, thời gian đến công sở, trường học của người sử dụng xe bus kéo dài thêm ít nhất 20 phút. Đề nghị Công ty bus Hà nội xem xét có sự thay đổi phù hợp.

16. Bạn đọc Nguyễn Hải Đăng thường trú tại Khu 6, thôn Kim Giang, xã Đại Cường, huyện Ứng Hòa, Hà Nội gửi đơn đề ngày 11/4/2017 trình bày về việc: Sau khi hết hạn thầu 10 năm, Ban lãnh đạo thôn Kim Giang không cho BĐ Hải Đăng tiếp tục thầu 1 mẫu 5 sào đất thùng rãnh đã trúng thầu từ năm 2007, đầu tư rất nhiều công sức, tiền của xây dựng chuồng trại chăn nuôi, đắp bờ, trồng cây… mà lại giao thầu cho người khác với sản lượng thấp hơn. BĐ Đăng còn bị vợ chồng anh Điền- chị Hội “đe dọa tôi với mọi hình thức, đập phá đồ của gia đình tôi”. Đề nghị UBND huyện Ứng Hòa; UBND xã Đại Cường xem xét.

17. Các bạn đọc Vũ Văn Hùng, Trịnh Tiến Đạt, Bùi Công Chiến, Đinh Ngọc Đức, Nguyễn Quốc Huy là những “người làm công tác Quản lý dự án” đang sinh sống ở các phường Đông Thành, Phúc Thành, Thanh Bình, Ninh Phúc, Ninh Sơn, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình gửi đơn đề ngày 30/3/2017 phản ánh về những sai phạm xảy ra tại Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh Ninh Bình. Báo VietNamNet có Công văn gửi Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình đề nghị xem xét.

18. Bạn đọc Trần Thị Tâm ở số nhà 780/11/24A1 đường Bình Giã - phường 11 - thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu gửi email đơn đề ngày11/4/2017 kêu cứu về việc UBND xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền thu hồi đất mua từ năm 2010 tại tổ 18, ấp Phước Tân, xã Phước Tỉnh để xây dựng trường Tiểu học bán trú mà không bồi thường cho hộ dân. Đề nghị UBND huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét.

19. Bạn đọc Nguyễn Trọng Đức, cổ đông của CTCP Khóa Minh Khai gửi đơn đề ngày 18/2/2017 phản ánh: “Từ khi CPH đến nay đã 10 năm, các cổ đông chúng tôi chưa nhận được cổ tức vì CT liên tục thua lỗ. Đến nay lỗ lũy kế đã vượt vốn điều lệ…Hàng năm CT không công bố tài liệu họp Đại hội cổ đông, không công bố nghị quyết Đại hội”. Đề nghị Bộ Xây dựng, Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng nơi BĐ Trọng Đức đồng gửi đơn này xem xét.

{keywords}

 Khóa Minh Khai (ảnh minh họa- nguồn Thời báo Kinh doanh)

20. Bạn đọc Nguyễn Văn Ân gửi email đề ngày 13/4/2017 than phiền: Dự án BMM ở khu đô thị Xa La, tổ 19 Phúc La, Hà Đông, Hà Nội, Ban quản trị BMM được thành lập từ giữa năm 2016, nhưng đến nay Công ty TNHH sản xuất thương mại BMM vẫn chưa chịu bàn giao phí bảo trì cho Ban quản trị. Bên cạnh đó, Chủ đầu tư BMM vẫn không chịu bàn giao bộ hồ sơ pháp lý của chung cư BMM, nhằm chiếm đoạt trái phép tầng hầm và khu vực xung quanh tòa nhà. Ngoài ra, Chủ đầu tư BMM chưa hoàn thiện và nghiệm thu PCCC và hệ thống gas trung tâm đã cho dân vào ở cách đây hơn 4 năm, nguy cơ cháy nổ luôn rình rập, khiến cư dân chúng tôi rất hoang mang, lo sợ. Đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra, buộc Chủ đầu tư thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của cư dân, cấp bách nhất là hoàn thiện ngay hệ thống PCCC.

Các cơ quan phúc đáp

1. Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 3066/UBND-TD ngày 24/3/2017 phúc đáp Công văn số 201/CV-VNN ngày 20/3/2017 đề nghị xem xét đơn của BĐ Lê Minh Vũ. Công văn cho biết: Sau khi xem xét, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Văn Tuấn chỉ đạo chuyển đơn đến UBND huyện Tĩnh Gia xem xét, có văn bản trả lời công dân, Báo VietNamNet và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 1/5/2017. Công văn số 201/CV-VNN ngày 20/3/2017 cũng được Báo VietNamNet đồng gửi UBND huyện Tĩnh Gia, mong cơ quan này sớm có phúc đáp.

2. Ban Tôn giáo Chính phủ có Công văn số 334/TGCP-PG ngày 3/4/2017 phúc đáp Công văn số 211/CV-VNN ngày 22/3/2017 đề nghị xem xét đơn của BĐ là Hòa thượng Thích Giải Thiện. Công văn cho biết: Ban Tôn giáo Chính phủ đã trao đổi với Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam để giải quyết theo thẩm quyền vì công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội đại biểu Phật giáo các cấp là là công việc nội bộ của tổ chức tôn giáo. Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã có văn thư số 030/CV-HĐTS ngày 1/3/2017 trả lời về những nội dung mà Quý Báo nêu.

3. Ban Tiếp công dân TP. Hà Nội có Công văn số 655/PC-BTCD ngày 20/3/2017 phúc đáp Công văn số 45/CV-VNN ngày 23/1/2017 đề nghị xem xét đơn của BĐ Bùi Văn Ba tố cáo hành vi phá hoại khu di tích thắng cảnh Hương Sơn. Công văn cho biết: Đơn đã được chuyển đến Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật; báo cáo kết quả giải quyết về UBND TP. Hà Nội. Xin nhắc lại: Công văn số 45/CV-VNN ngày 23/1/2017 của Báo VietNamNet cũng được gửi đến UBND huyện Mỹ Đức, Hà Nội; nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phúc đáp.

Trân trọng cảm ơn các cơ quan trên.

Ban Bạn đọc