1- Ông Lâm Thanh Thuẫn, xóm Chùa, xã Hải Phúc, huyện Hải Hậu, Nam Định, gửi đơn kêu cứu khẩn cấp về việc gia đình ông được bố mẹ cho 465 m2 đất và đã được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên ông Đỗ Quang Chiêu là người nơi khác đến đã kiện gia đình ông chiếm đất. Vụ việc đã được đưa ra tòa án xét xử. Qua 2 lần xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh Nam Định đã không kiểm tra thực địa mà xử theo bản án sơ thẩm. Sau đó đã cưỡng chế và bắt gia đình ông nộp phạt. Ông cho rằng đây là vụ cướp đất trắng trợn làm thiệt hại cho gia đình ông hàng trăm triệu đồng.

2- Bà Đỗ Anh Tú, tổ dân phố 3, Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, gửi đơn yêu cầu về việc chồng bà, ông Bùi Minh Ngọc chưa có kết luận là tội phạm nhưng báo đăng bài: "Bắt thư ký tòa soạn một tạp chí trên địa bàn Hà Nội" có đăng hình ảnh chồng bà (Trước đấy vợ ông Nguyễn Trung Sáng, người thứ 2 trong vụ án trên cũng có đơn khiến nghị tương tự). Bà cho rằng sử dụng hình ảnh chưa được phép của chồng bà. Thực chất đây là vụ án mà cơ quan chức năng Hà Nội xử lý bắt giữ và cung cấp hình ảnh cho các cơ quan báo chí.

3- Ông Nguyễn Xuân Cương, khu 7, Tiên Kiên, Lâm Thao, Phú Thọ, gửi đơn phản ánh về việc ông có liên quan đến vụ việc tranh chấp đất đai của ông Nguyễn Anh Đàn và bị đơn là ông Nguyễn Xuân Lĩnh. Bố ông có liên quan đến thửa đất mà bị đơn đã đứng tên chung. Ông cho rằng Tòa án huyện Lâm Thao xét xử có đo đạc lại phần đất bị tranh chấp, tuy nhiên khi thực hiện không công khai và không đúng. Sau đó ông và bị đơn có yêu cầu đo đạc do một công ty dịch vụ. Kết quả đo không đúng với kết quả của Văn phòng huyện công bố. Ông đã gửi đơn đề nghị xử phúc thẩm, song ông vẫn không tin tưởng vì họ sẽ lại căn cứ vào án sơ thẩm...

4- Hội phụ huynh học sinh Trường PTTH Chương Mỹ A, gửi đơn đề nghị lần 2 về việc không yên tâm cho con em theo học tại trường vì người lãnh đạo đã không gương mẫu, không là tấm gương, đã có nhiều sai phạm trong đạo đức trong quản lý. Hội phụ huynh bức xúc vì mặc dù có nhiều sai phạm song lãnh đạo này vẫn không bị xử lý ...

5- Bà con hàng xóm của bà Nguyễn Thị Thu Son, 288 ấp Nhơn Trị 2, TP Tân An, gửi đơn phản ánh về việc gia đình ông bà bị 5 người ngang nhiên đến phá khóa, phá hệ thống camera chống trộm, đột nhập vào nhà nhân lúc ông bà đi vắng để chiếm nhà cửa, đất đai. Khi ông bà đi chợ về thì không vào được và đã báo chính quyền. Tuy nhiên bà Sơn đã tố cáo nhiều lần nhưng không được điều tra về việc chiếm dụng tài sản.

6- Ông Nguyễn Đình Thắng Công ty XD Hoàng Thắng, 374 đường Long Hưng, phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình, Thái Bình, gửi đơn tố cáo một số lãnh đạo Tòa án nhân dân Thái Bình, Tòa án nhân dân tối cao vì đã có những hành vi vi phạm thủ tục tố tụng đã cố tình chấp nhận hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất gian dối, giả mạo phía ngân hàng để chiếm đoạt tài sản doanh nghiệp. Ông đã đưa ra những vụ việc cụ thể và đưa ra những hồ sơ (kèm theo hơn 30 hồ sơ). Đây là những bản án, những hợp đồng và giấy chứng nhận...) Việc này phải là cơ quan có chuyên môn thẩm định.

7- Ông Cao Văn Lượng tổ 6, khu 3B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh, làm đơn kêu cứu về việc con trai ông bị Tòa án phạt 9 năm tù giam về tội tham ô. Mặc dù trước đó gia đình ông đã trả hết tiền cho con trai làm thất thoát và được CA TP Cẩm Phả ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và VKS cũng ra quyết định không khởi tố vụ án. Tuy nhiên sau hơn 1 năm CA lại gọi điện lên làm việc sau đó tiếp tục điều tra khởi tố ...

8- Bà Hoàng Thị Lương phường Phúc Thắng, TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, gửi đơn kêu cứu về việc chồng bà chở 2 con nhỏ tham giao thông trên đường và đã bị một ô tô tải lấn đường không có tín hiệu, hậu quả 3 người bị thương. Do tài xế bỏ trốn và không được cấp cứu kịp thời nên chồng bà sau đó đã tử vong. Ngày 12/5/2023, gia đình gửi đơn kêu cứu nhưng CQCSĐT - CATP Vĩnh Yên vẫn chưa có thông báo về việc khởi tố bị can. Gia đình rất bức xúc về cá nhân lái xe và các cơ quan bảo vệ pháp luật.

9- Bà Hoàng Thị Chiến số nhà 12 ngõ 132/52 Nguyen Xã, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, HN, làm đơn kiến nghị về việc UBND TP Hà Nội ban hành quyết định thu hồi đất để mở rộng cơ sở 1 Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Bạn đọc cho rằng việc Hội đồng nhân dân thành phố căn cứ vào quyết định của Bộ Công thương phê duyệt đầu tư xây dựng mở rộng Trường mà không căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Hà Nội do Thủ tướng ban hành làm căn cứ để thu hồi có đúng quy định của pháp luật không?

10- Ông Hoàng Hữu Nhất thôn Phú Hữu 1, xã Nghĩa Phú, huyện Chương Mỹ, TP HN, gửi đơn kêu cứu về việc gia đình bị thu hồi đất nhưng địa phương chưa làm đúng các thủ tục để thu hồi. Ngày 18/5/2023 địa phương lại gửi quyết định cưỡng chế nhưng gia đình ông không nhất trí vì quyền lợi của gia đình không được các cơ quan chức năng xem xét hay trả lời bằng văn bản theo đings quy định của pháp luật. Ông đã nêu ra việc bồi thường, việc khoản hỗ trợ chuyển đối nghề nghiệp đã đúng pháp luật hay chưa?

Công văn

1- Báo VietNamNet nhận được Công văn của Văn phòng UBND TP HN về công văn ngày 17/05/2023 về đơn phản ánh gia đình bà Nguyễn Thanh Hà ở 138-140 tổ 2, phố Kim Bài, Thị trấn Kim Bài, Huyện Thanh Oai có mảnh đất 620 m2, năm 2002 nhà nước quy hoạch mở đường quốc lộ 21B đi qua địa phận đất gia đình. Gia đình đồng ý để nhà nước xây đường, tuy nhiên chưa được bồi thường. Đến nay qua nhiều lần làm đơn gửi cơ quan chức năng vẫn chưa được đáp ứng. Năm 2021, nhà nước tiếp tục mở rộng đường và dự kiến dự án sử dụng 48m2 đất của gia đình. Như vậy sau 2 lần thu hồi hơn 100m2 đất nhưng gia đình vẫn không nhận được khoản đền bù nào.

2-  Công ty điện lực Thanh Trì gửi phản hồi về bài viết trên VietNamNet: "Nhiều cột điện án ngữ các đường ở TP HN khiến giao thông đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn".  Công ty cho rằng đoạn tuyến này do Ban quản lý dự án ĐTXD công trình giao thông thành phố HN làm chủ đầu tư, hiện đang trong quá trình thì công và chuyển làn liên tục, vẫn có nguy cơ mất an toàn. Tuy nhiên cột điện và dây cáp chằng chịt không phải là của điện lực mà là của các đơn vị viễn thông. Phía công ty đã luôn kiểm tra và thông báo cho chủ đầu tư. Còn cột điện đầu ngõ 97 phố Triều Khúc không phải là của Công ty điện lực mà của HTX dịch vụ SX nông nghiệp thôn TRiều Khúc, xã Tân Triều..

Ban Bạn đọc