Sáng 25/5, Diễn đàn và Hội chợ Xuất khẩu TP.HCM (HCM City Export 2023) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn – SECC, kéo dài đến ngày 28/5.
Thông tin tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch TP.HCM, ông Võ Văn Hoan, cho biết, năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm tỷ trọng 0,4% so với kim ngạch xuất khẩu của thế giới, xếp hạng ngoài nhóm 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tới năm 2021, xuất khẩu của nước ta đã xếp hạng thứ 20 trên các quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm tỷ trọng 1,49% toàn cầu.
Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia có kim ngạch xuất khẩu đứng thứ hai sau Singapore. Trong đó, TP.HCM là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển xuất khẩu.
Tuy nhiên, thời gian qua, bối cảnh thế giới có nhiều bất ổn khó lường, thương mại toàn cầu giảm sút… tất cả đã tác động rất lớn tới tình hình kinh tế thế giới cũng như hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.
Ước tính, 4 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa ở nước ta chỉ đạt 211 tỷ USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu giảm 11,8%; nhập khẩu giảm 15,4%.
Riêng tại TP.HCM, hoạt động xuất khẩu hàng hóa 4 tháng đầu năm 2023 cũng giảm tới 21% so với cùng kỳ, đã tác động trực tiếp và toàn diện vào quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, kinh tế thế giới sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Các thị trường xuất khẩu cơ bản đã mở cửa thông thương nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, biến động khó lường từ những bất ổn chính trị, chiến tranh thương mại gay gắt, suy thoái kinh tế, lạm phát cao khiến sức mua, niềm tin tiêu dùng giảm sút.
“Do vậy, HCM City Export 2023 sẽ là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm bạn hàng tiềm năng, nhằm thúc đẩy kinh doanh, mở rộng thị trường xuất khẩu”, ông Hải nói.
Về phía doanh nghiệp tham dự sự kiện, bà Đinh Hồng Vân, Giám đốc Marketing cấp cao Masan Consumer, cho hay, để một sản phẩm có thể xuất khẩu và tiêu thụ tốt ở các nước bạn là không dễ. Dẫn chứng, tại thị trường Nhật Bản khó tính, công ty mất gần 4 năm kể từ lúc ra mắt một sản phẩm đầu tiên tới khi gia nhập thành công bộ gia vị Chin-su.
Để phù hợp với khẩu vị người dân đất nước mặt trời mọc, nhóm nghiên cứu, phát triển sản phẩm đã nhiều lần thử nghiệm, tìm công thức phối trộn nguyên liệu ớt cay Việt Nam và wasabi nồng Nhật Bản để tạo nên tương ớt đặc trưng phù hợp. Tín hiệu khá tích cực khi các sản phẩm lên kệ song song cả hai thị trường Việt Nam, Nhật Bản. Đây sẽ là đòn bẩy, tạo tiền đề cho sản phẩm của doanh nghiệp thâm nhập nhiều thị trường phát triển khác trên thế giới như Hàn Quốc, Australia, châu Âu và Bắc Mỹ…
Tương tự, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Lương thực thực phẩm Colusa-Miliket, thông tin, thị trường xuất khẩu chủ lực của doanh nghiệp là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… không chỉ xuất khẩu mì tôm, công ty còn xuất các sản phẩm dòng gạo sang thị trường châu Âu. 5 tháng đầu năm, doanh thu xuất khẩu của doanh nghiệp tới 30 quốc gia và vùng lãnh thổ tăng trưởng khoảng 30% so với cùng kỳ.
Nói về bí quyết để các sản phẩm xuất khẩu được người tiêu dùng quốc tế lựa chọn, ông Tuấn cho hay, việc nâng cấp sản phẩm rất cần thiết. Ví dụ, giấy bọc gói mì tôm Miliket là loại giấy chất lượng, được công ty nhập khẩu toàn bộ từ Nhật Bản. Tới đây, doanh nghiệp đưa công nghệ plasma trong y tế, áp dụng vào đảm bảo vệ sinh an toàn, ứng dụng công nghệ để thanh trùng sản phẩm tốt hơn nữa. “Ngay tại xứ sở mì là Hàn Quốc, khách hàng vẫn tìm kiếm đích danh mỳ Miliket Việt Nam. Chúng tôi cạnh tranh với sản phẩm nội địa ngay trên nước bạn”, ông Tuấn chia sẻ.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, ông Bùi Tá Hoàng Vũ khẳng định, năm 2023, ngành công thương thành phố thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu để tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo. Trong đó, HCM City Export 2023 là một hoạt động thúc đẩy xuất khẩu quan trọng. Hội chợ đa ngành này có nhiều mặt hàng kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD như: gỗ và sản phẩm gỗ; lương thực thực phẩm; cao su; nhựa; điện tử, cơ khí; dệt may, da giày…
Đến ngày khai mạc, đã có gần 3.000 lượt khách đăng ký tham gia vào chuỗi hoạt động sự kiện. Hơn 270 đoàn khách và doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức tới từ 70 quốc gia, vùng lãnh thổ như Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Singapore và các nước EU…
Dự kiến, sau lần đầu tổ chức năm nay, HCM City Export sẽ là sự kiện lớn thường niên tại TP.HCM.