Những người dưới 40 tuổi được khuyến khích kiểm tra tim thường xuyên để tránh Hội chứng đột tử ở người trưởng thành (SADS). Dù có duy trì một lối sống lành mạnh hay không, mọi người ở đủ các lứa tuổi vẫn có nguy cơ đối mặt với SADS. 

Ảnh minh họa: Pulsehvvi

Hội chứng SADS là gì? 

Đại học Bác sĩ Đa khoa Hoàng gia Australia định nghĩa SADS là thuật ngữ chung để chỉ những trường hợp tử vong bất ngờ xảy ra ở người trẻ, phổ biến nhất là nhóm dưới 40 tuổi. Thuật ngữ này được sử dụng khi khám nghiệm tử thi không thể xác định được nguyên nhân của cái chết.

Theo các bác sĩ, những người dưới 40 tuổi nên kiểm tra tim định kỳ kể cả khi họ có lối sống lành mạnh. Vẫn có tỷ lệ cao những người trẻ, khỏe mạnh và năng động mắc hội chứng. 

Theo Boldsky, các nguy cơ của SADS bao gồm tiền sử gia đình bị SADS, một thành viên trong gia đình chết đột ngột không rõ nguyên nhân, ngất xỉu hoặc co giật khi tập thể dục, bị kích động hoặc giật mình.

Tình trạng đột tử do tim thường xảy ra mà không có dấu hiệu báo trước hoặc ít được để ý tới. Các triệu chứng (nếu có) bao gồm ngất xỉu không rõ nguyên nhân, khó thở hoặc đau ngực

Nguyên nhân

Tín hiệu điện trong tim bị lỗi thường là nguyên nhân dẫn đến đột tử do tim. Khi tim đập rất nhanh, tâm thất rung lên một cách vô ích thay vì bơm máu. 

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ đột tử, bao gồm: 

- Cơ tim dày lên (bệnh cơ tim phì đại)

- Rối loạn nhịp tim

- Chấn thương ngực 

- Khuyết tật tim bẩm sinh. 

Mặc dù trường hợp tử vong đột ngột ở người trẻ tuổi rất hiếm, nhưng những người có nguy cơ phải đề phòng. Tình trạng này phổ biến ở nam giới hơn nữ giới.

Những cái chết bí ẩn khi đang ngủ của trẻ nhỏVới những người mới làm cha mẹ có nhiều điều đáng sợ, trong đó có Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).