Một buổi sáng, Anna Cupples (sống ở thành phố Auckland, New Zealand) đang chơi trò chơi ném đĩa thì cảm thấy khó chịu ở ngực.

Cupples, khi đó 35 tuổi, không nghĩ rằng điều đó có gì nghiêm trọng. Cô đã thi đấu trong 7 giải Ironman 3 môn phối hợp, thậm chí giành được 3 chức vô địch thế giới. 

Thêm vào đó, cảm giác ở ngực "không phải một cơn đau", cô nói với New Zealand Woman's Weekly. "Tôi thấy giống như chiếc áo lót thể thao của tôi quá chật”. Nhưng một lúc sau, cô không thể tiếp tục trò chơi. 

Dù vậy, cô vẫn quyết định đến văn phòng vì thấy tình trạng của mình không giống như những cơn đau tim được mô tả trên TV. 

Nhưng sau đó, Cupples biết mình bị đau tim. Cô chia sẻ câu chuyện của mình để khuyến khích những người khác không bỏ qua các triệu chứng bất thường.

Lúc đầu, các bác sĩ nghĩ rằng các triệu chứng của cô do tập luyện cường độ cao. 

Buổi chiều hôm đó tại nơi làm việc, Cupples vẫn cảm thấy cô khó chịu. Chị gái của Cupples, một y tá, đã thuyết phục cô đến gặp bác sĩ đa khoa. Lúc này, tim của cô bình thường. Nhưng bác sĩ vẫn gửi dữ liệu của Cupples đi kiểm tra một lần nữa để đề phòng. 

Sau khi nhận kết quả, bác sĩ thông báo Cupples phải đi cấp cứu ngay. 

Một cuộc kiểm tra bổ sung cho thấy, cô bị bóc tách động mạch vành tự phát, xảy ra khi một mạch máu trong tim bị rách. Theo Mayo Clinic, tình trạng này có thể làm chậm hoặc chặn dòng máu đến tim, dẫn đến đau tim, các vấn đề về nhịp tim hoặc tử vong.

Các triệu chứng bao gồm đau ngực, tim đập nhanh, đau ở cánh tay, vai, lưng hoặc hàm, khó thở, cực kỳ mệt mỏi và buồn nôn.

Bệnh ảnh hưởng nhất đến phụ nữ 40-50 tuổi, và có nguy cơ gia tăng trong vài tuần đầu sau khi sinh con. Tình trạng này khác với biến chứng xơ cứng động mạch dẫn đến các cơn đau tim, có xu hướng ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn.

Một phụ nữ 31 tuổi từng chia sẻ với Insider về căn bệnh trên. Trong khi cô biết có điều gì đó không ổn, các bác sĩ lâm sàng nói với cô rằng đó là sự lo lắng. Một nghiên cứu ghi nhận, bệnh nhân đau tim là phụ nữ có nguy cơ bị chẩn đoán ban đầu sai cao hơn 50% so với nam giới.

Ảnh minh họa: Medicalnewstoday

Cupples cho biết cô rất sốc khi biết mình bị đau tim. 

Cô được kê thuốc và chỉ định không tập thể dục hoặc cố gắng lập gia đình. "Đó là điều khó khăn nhất. Tôi cảm thấy như mình đã đánh mất rất nhiều thứ mà tôi yêu thích trong cuộc đời”, Cupples tâm sự. 

Sáu tuần đầu tiên sau khi phát hiện bệnh, Cupple trở nên rất lo lắng: "Tôi đã phân tích kỹ từng cơn đau ngực nhỏ của mình”. 

Nhưng cuối cùng, cô đã được phép tập thể dục và có thể ngừng dùng thuốc. Cô không còn lo lắng về sức khỏe tim mạch của mình nữa. Cô cũng đã kết hôn và sinh con.

Xuất hiện dấu hiệu tưởng đơn giản nên 'ngại' đi khám, người phụ nữ nhận kết quả ung thưChủ quan với dấu hiệu của bệnh, người phụ nữ đến viện và được chẩn đoán ung thư giai đoạn muộn khi tuổi đời còn khá trẻ.
Các lưu ý đơn giản để tránh cơn đau timBạn nên chăm vận động, ăn rau quả có màu sắc cầu vồng, để ý tới các biểu hiện bất thường của cơ thể dù rất nhỏ.