PRO VN là một liên minh từ những công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, bán lẻ và bao bì, chung mong muốn góp phần vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp bằng việc thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc xúc tiến để quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm được thực hiện theo cách dễ tiếp cận hơn và bền vững hơn.

Từ 9 thành viên sáng lập ban đầu, sau hơn 2 năm, đến nay số thành viên của PRO VN đã lên đến 19 thành viên cùng nhiều đơn vị đối tác, đồng hành.

Khát vọng và tầm nhìn của PRO Viet Nam là tất cả bao bì sản phẩm của các thành viên sản xuất và phân phối ra thị trường Việt Nam, sẽ được tái chế và phục hồi hoàn toàn tại Việt Nam vào năm 2030. PRO Vietnam sẽ đạt được mục tiêu này bằng cách tăng cường nhận thức và tiếp cận vấn đề tái chế tại Việt Nam, thực thi tại các khu vực công cộng, tăng thêm các điểm thu gom, cải thiện việc thu gom và đảm bảo năng lực tái chế lúc nào cũng có sẵn để xử lý những gì được tiêu thụ. Những việc làm này sẽ giảm xả rác, mang lại sức sống mới cho bao bì sau tiêu dùng, tạo thêm việc làm cho người lao động. Nguyên tắc cơ bản của PRO Viet Nam là các thành viên cùng làm việc, trên mục tiêu tái chế chung, để đạt được kết quả nhanh hơn so với làm việc độc lập.

{keywords}
 Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch PRO Việt Nam

Trong năm 2021, các hoạt động triển khai chương trình thu gom thí điểm của PRO Vietnam chịu ảnh hưởng bởi tác động chung của đại dịch. Trong bối cảnh đó, bên cạnh chiến lược chuyển hướng tăng cường truyền thông online, PRO Vietnam cùng các thành viên đã tích cực đóng góp cho các chương trình thiện nguyện, đặc biệt là Chương trình Sài Gòn thương nhau với mức đóng góp lên đến gần một trăm tỉ đồng, góp phần chung tay với tuyến đầu chống dịch, tăng cường tính đoàn kết giữa các thành viên trong liên minh.

{keywords}
 “Ngày hội tái chế” do Tập đoàn Novaland và PRO Viet Nam phối hợp tổ chức

Năm 2022 được xem là năm bản lề để tăng tốc các hoạt động của PRO Vietnam, trong đó sẽ chú trọng thực hiện các mục tiêu: Hợp tác và hỗ trợ Bộ Tài nguyên & Môi trường xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả nghị định EPR; Nâng cao năng lực vận hành; Triển khai ít nhất 3 dự án thu gom và tái chế; Thu gom và tái chế ít nhất 3.000 tấn đối với mỗi vật liệu (PET, UBC, Laminates). Đồng thời, PRO Vietnam sẽ hỗ trợ các dự án thí điểm thông qua các chiến dịch vận động thay đổi hành vi nhằm kêu gọi phân loại và tái chế trong khu vực, tập trung đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược để tiến hành thu gom theo mục tiêu tái chế và mở rộng kết nạp thêm thành viên mới cho tổ chức nhằm tiếp tục thực hiện sứ mệnh đóng góp cho Việt Nam Xanh - Sạch - Đẹp và hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn.

PRO VN ra mắt ngày 21/6/2019, PRO Vietnam hiện có 19 thành viên gồm Annam Group, Coca-Cola Việt Nam, FrieslandCampina, La Vie, Nestlé Việt Nam, NutiFood, Pepsico Việt Nam, Saigon Co.op, SIG, Suntory PepsiCo Việt Nam, Tetra Pak Việt Nam, TH Group, URC Việt Nam, RKW Việt Nam, Ngọc Nghĩa, Ajinomoto Việt Nam, Duy Tân, TTC, Mondelez Kinh Đô Việt Nam.

Ngọc Minh