Tối 17/7, lễ cầu siêu được tổ chức trang nghiêm tại chùa Da, xã Hưng Lộc, TP Vinh (Nghệ An), nơi thờ tự danh sách 512 anh linh nhà báo liệt sĩ đã hy sinh trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.

Tại lễ cầu siêu, ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ, chùa Âu Lạc – chùa Da (TP Vinh) là ngôi chùa duy nhất thờ tự danh sách 512 liệt sĩ là phóng viên, nhà báo của các cơ quan báo chí đã anh dũng hy sinh khi tác nghiệp, tuyên truyền tại các chiến trường và làm nhiệm vụ quốc tế trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và bảo vệ Tổ quốc.

W-Tri an 1.jpg
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh tặng quà tri ân nhà báo Trần Văn Hiền. Ảnh: Quốc Huy

Ông Lê Quốc Minh ghi nhận công sức của nhà báo Trần Văn Hiền, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An, nguyên Trưởng Văn phòng đại diện Tạp chí Người Làm Báo tại Nghệ An - người đã dành nhiều thời gian, tâm huyết sưu tầm các chứng tích, tài liệu về 512 nhà báo liệt sĩ. 

Ông Lê Quốc Minh chia sẻ: “Nhà báo có vai trò đầu nguồn thông tin nhưng nhà báo trong chiến tranh thì càng khốc liệt, sự sống và cái chết hết sức mong manh. Để có được những hình ảnh, thước phim trong mưa bom bão đạn họ phải đánh đổi bằng tính mạng của mình. Họ không những cầm máy tác nghiệp mà còn cầm súng để chiến đấu với kẻ thù”.

“Xin gửi lời tri ân sâu sắc tới nhà báo Nguyễn Văn Hiền, người đã dành quãng thời gian suốt hơn 15 năm chắp nối tư liệu, thông tin để tìm được tên tuổi các đồng nghiệp nhà báo liệt sĩ và đưa về thờ tự tại chùa Âu Lạc, Nghệ An”, ông Lê Quốc Minh nói.

W-Nha bao liet si 1.jpg
Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Nghệ An và các tăng ni, phật tử làm lễ cầu siêu cho anh linh các nhà báo liệt sĩ. Ảnh: Quốc Huy
W-nha bao liet si 3.jpg
Hội Nhà báo Việt Nam tặng quà cho các em học sinh ở xã Hưng Lộc, TP Vinh. Ảnh: Quốc Huy

Thay mặt Ban Tổ chức, Đại đức Thích Đồng Tuệ - Trụ trì chùa Da gửi lời cảm ơn Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Nghệ An, Hội Nhà báo Việt Nam đã đồng hành cùng tổ chức thành công lễ cầu siêu, thắp nến tri ân các anh linh anh hùng liệt sĩ nhà báo cách mạng Việt Nam.