Hướng đến Kỷ niệm 93 năm thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2023), Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với huyện Nho Quan, xã Văn Phương tổ chức bàn giao bò giống cho 14 hộ dân thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

Đơn vị đã kết hợp với cơ quan chức năng lựa một doanh nghiệp có đủ điều kiện tư cách pháp nhân, đủ năng lực để cung cấp bò giống. Đặc biệt, đại diện cho hộ gia đình cũng đã đến đơn vị đó lựa chọn, chứng kiến việc giống bò đã tiêm phòng các loại vắc xin theo quy định.

anh man hinh 2024 03 02 luc 180213.png
Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình tặng bò giống cho đồng bào dân tộc thiểu số. 

Theo quy định, đơn vị cung cấp giống bò có trách nhiệm bảo hành theo hợp đồng. Ngày giao bò giống, các hộ dân thực hiện bốc thăm, các hộ nhận bò phải chuẩn bị chuồng trại, thức ăn… để con bò phát triển cùng với đàn bò của gia đình và năm sau tăng thêm ít nhất 30%. 

Được biết, các hộ tham gia là hội viên nông dân, thuộc đối tượng người dân tộc, hộ người Kinh thuộc diện nghèo, cận nghèo có nhu cầu và phải viết đơn tự nguyện tham gia mô hình. Bên cạnh đó, những hộ nhận bò về nuôi phải có lao động, tài chính đối ứng để xây dựng mô hình đạt kết quả tốt.

Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình xây dựng mô hình nuôi bò theo chuỗi giá trị tại xã Văn Phương, huyện Nho Quan với quy mô 28 con bò. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 14 con bò cái giống sinh sản lai Zebu và các hộ thực hiện đối ứng 14 con bò.

Mục tiêu của chương trình là khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; giảm nghèo nhanh, bền vững, thu hẹp khoảng cách về mức sống, thu nhập bình quân của vùng so với bình quân chung cả nước…

Việc triển khai mô hình nuôi bò theo chuỗi giá trị tại xã Văn Phương, huyện Nho Quan giúp các hộ chăn nuôi bò liên kết, trao đổi kinh nghiệm để duy trì, phát triển đàn bò, tăng thu nhập cho người dân địa phương… Hiện tổng đàn của các hộ dân đạt trên 50 con bò. Dự kiến, với tổng lượng bò được hỗ trợ sau 1 năm triển khai mô hình sẽ tăng thêm ít nhất 30% so với số lượng bò được hỗ trợ.

Xuân Quý và nhóm PV, BTV